Phía sau buồng lái, nhiều phi công luôn phải chịu áp lực cao, học cách ra quyết định nhanh và chính xác nhằm bảo đảm tối đa an toàn cho du khách.
Phi công là công việc hấp dẫn, thú vị và hữu ích. Những chuyến đi dù ngắn dài, xuyên suốt mọi nơi đều giúp mở mang tầm nh́n và văn hóa. Mỗi lần lên máy bay, hầu như du khách nào cũng ṭ ṃ và đặt câu hỏi về những người lái máy bay - vốn được coi là linh hồn trong các cuộc di chuyển trên không.
Trong ngành hàng không, phi công là nhân tố quan trọng nắm giữ sinh mạng của nhiều hành khách. Do đó yêu cầu trở thành phi công không hề đơn giản. Ảnh: Telegraph
Dù vậy, để được ngồi vào vị trí này, ít ai biết mỗi phi công phải vượt qua quá tŕnh đào tạo lâu dài, thậm chí mất tới 10 năm mới được cầm lái. Không giống những công việc khác ở sân bay, một phi công trưởng thành phải đạt đủ hai yêu cầu gồm cơ bản và nâng cao mới được phép lái.
Trong đó, yêu cầu cơ bản chủ yếu liên quan tới tŕnh độ học vấn. Chẳng hạn, nếu bạn muốn làm việc trong buồng lái và ngao du khắp bốn phương, hăy tính chuyện lấy bằng đại học về chuyên ngành liên quan đến hàng không. Huấn luyện phi công rất gian nan và tốn kém, do đó bằng cấp thể hiện bạn có đủ khả năng để hoàn tất chương tŕnh học.
Tuy vậy, chỉ nhận bằng đại học thôi chưa đủ. Những phi công tương lai c̣n phải tự t́m các trường dạy bay và giáo viên tốt để theo học và tích lũy thêm bằng lái máy bay tư nhân. Yêu cầu bay tối thiểu của Cơ quan hàng không dân dụng (FAA) là 40 giờ bay, tuy nhiên thực tế họ phải đạt trung b́nh 60 giờ bay. Những trường được giám sát bởi FAA được cho là tốt hơn hẳn nếu muốn có chương tŕnh đào tạo bài bản.
Ngoài bằng cấp, giấy chứng nhận sức khỏe từ nhân viên kiểm tra y tế của FAA cũng là yêu cầu bất cứ phi công nào cũng phải đáp ứng. Với những người lái máy bay, họ phải chắc chắn đảm bảo sức khỏe tốt ngay từ bước đầu tiên, trước khi đầu tư cả núi tiền bạc và thời gian vào nghề này.
Khi hoàn thiện những bước trên, phi công vẫn chưa thể phục vụ hành khách và phải tiếp tục trải qua quá tŕnh đào tạo ở bậc nâng cao, trong đó họ phải đủ chuẩn đánh giá bay và lấy bằng lái thương mại (thường phải qua 250 giờ bay). Theo đó, tiêu chuẩn đánh giá bay đ̣i hỏi tới 50 giờ lái với vai tṛ phi công trưởng và 40 giờ bay giả lập.
Sau khi có bằng, các phi công tiếp tục làm việc tại trường hàng không. Một số đơn vị có thể yêu cầu họ dạy học và trả thù lao bằng việc lái máy bay. Đây được xem là việc hữu ích để được đánh giá tốt cho việc bay với loại máy bay có nhiều động cơ. Để được nhận bằng lái, mỗi phi công phải chứng minh ḿnh đủ kinh nghiệm xử lư nhiều t́nh huống.
Nhiều hăng hàng không cũng trang bị các khóa huấn luyện cơ bản để đào tạo phi công bao gồm 3-6 tuần học dưới mặt đất và lái giả lập. Không chỉ vậy, họ cũng phải tham gia nhiều khóa huấn luyện thường kỳ và kiểm tra trên sự giả lập 1-2 mỗi năm trong suốt thời gian làm phi công.
Để tiếp tục nâng cao năng lực và tăng sức thuyết phục, các phi công tương lai phải đạt được chứng chỉ MEI (bay loại nhiều động cơ) và CFII (công cụ hướng dẫn bay). Nếu được đánh giá tốt và có tới 1.500 giờ bay, họ mới được nhận vào làm cho các hăng hàng không nội địa.
C̣n để đầu quân cho hăng hàng không lớn, mỗi phi công cần khoảng 3.000 giờ bay và thậm chí con số này c̣n thay đổi tùy theo hăng. Đây mới chỉ là tiêu chuẩn tối thiểu để nộp đơn vào một trong các hăng hàng không lớn, con số thực tế có thể lớn hơn nhiều.
Phi công các hăng hàng không c̣n phải thỏa măn một số tiêu chuẩn khác. Người nộp đơn phải ít nhất 23 tuổi và có 1.500 giờ bay bao gồm bay đêm, vượt qua kỳ thi viết và bay của FAA.
Do phi công phải ra quyết định nhanh và chuẩn xác dưới áp lực cao, nhiều hăng hàng không từ chối những ứng viên không vượt qua ṿng kiểm tra tâm lư. Mọi bằng lái đều được gia hạn nếu phi công vượt qua kiểm tra sức khỏe và mắt định kỳ cũng như kỳ sát hạch bay bởi FAA và hăng hàng không.
Thảo Nghi