Go Back   VietBF > Funny Boxes > Models Pictures| Ảnh Quá Nóng

 
 
Thread Tools
Old 01-05-2015   #1
johnnydan9
R10 Vô Địch Thiên Hạ
 
johnnydan9's Avatar
 
Join Date: Nov 2007
Location: LCN
Posts: 55,869
Thanks: 40
Thanked 564 Times in 514 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 73
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7johnnydan9 Reputation Uy Tín Level 7
Arrow Lăng phí... rác

Từ lâu, thế giới đă nhận định rác không phải loại phế thải mà là một dạng tài nguyên với nhiều phương án xử lư kiêm tái chế

Việt Nam vẫn đang sử dụng chủ yếu là công nghệ chôn lấp rác lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường. Thời gian qua đă xảy ra nhiều vụ người dân chặn xe rác và bao vây phản đối các nhà máy xử lư rác hoặc các băi chôn lấp.
Tốn đất, gây ô nhiễm
Theo thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, chất thải rắn đô thị phát sinh hiện nay khoảng 11,5 triệu tấn/năm, chiếm phân nửa lượng rác thải cả nước. Dự báo đến năm 2020, lượng chất thải rắn đô thị tăng lên 30 triệu tấn/năm và năm 2025 là 40 triệu tấn/năm. Thế nhưng, chỉ có 26 nhà máy xử lư rác tập trung tại các đô thị với tổng công suất thiết kế trên 6.000 tấn/ngày. Như vậy, chỉ 20% lượng rác thải đô thị được thu gom, xử lư đúng nghĩa. Công nghệ chủ yếu của các nhà máy này vẫn là chôn lấp và ngày càng bộc lộ nhiều nhược điểm như chiếm diện tích lớn, nước rỉ rác ngấm vào nước ngầm và đất…, kể cả dùng phương pháp tiên tiến nhất. Chỉ một lượng rất ít rác thải được tái chế, chủ yếu là làm phân vi sinh và viên nhiên liệu. V́ thế, đă đến lúc thay thế bằng công nghệ tiên tiến khác.


Mỗi ngày, khoảng 600 tấn rác thải của TP HCM được xử lư tại Nhà máy Xử lư chất thải rắn đô thị Vietstar

Ngoài ra, cả nước c̣n có 458 băi chôn lấp nhưng chỉ 121 băi hợp vệ sinh (tỉ lệ 26%). Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thực ra đây chỉ là những băi đổ rác, không được quy hoạch và xây dựng theo các tiêu chuẩn của các băi chôn lấp đúng nghĩa như: không có lớp chống thấm, không có hệ thống thu gom nước rỉ rác, nằm quá gần khu dân cư…
Theo ông Nguyễn Văn Lạng, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, trong bối cảnh các nguồn tài nguyên thiên nhiên đang ngày càng cạn kiệt th́ thế giới không xem rác là phế thải mà như một loại tài nguyên: đốt rác phát điện, ủ rác tạo phân vi sinh, cracking nhựa thải lấy dầu… Thế nhưng, tại Việt Nam, rác thải lại là vấn đề gây nhiều bức xúc. “Chúng ta đă chi nhiều ngàn tỉ đồng cho vấn đề xử lư rác thải nhưng kết quả th́ ngược lại, thậm chí có nơi không chôn lấp hợp vệ sinh. Người dân tỉnh Vĩnh Phúc đă từng rất bức xúc v́ băi rác tập trung nên cắm trại ngăn chặn các phương tiện vào đổ rác” - ông Lạng dẫn chứng.
Rào cản chính sách
Ông Vũ Công Ḥa, Chủ nhiệm HTX Bao b́ và Cơ khí Phương Nam, khẳng định các doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể đầu tư lắp đặt các dây chuyền xử lư, tái chế rác thải. Theo ông Ḥa, để đầu tư một nhà máy công suất 200 tấn, chỉ cần 50-60 tỉ đồng, trong khi các công nghệ nước ngoài giá quá cao, phải hàng trăm tỉ đồng trở lên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong nước hiện không được rộng cửa đầu tư v́ nhiều vướng mắc, trong đó có sự bất cập về thủ tục, giá xử lư... Quyết định 322/2012 của Bộ Xây dựng về suất vốn đầu tư và mức xử lư chất thải rắn sinh hoạt quy định mức giá xử lư tỉ lệ thuận với công nghệ: công nghệ cao, giá xử lư cao. Trong đó, mức giá cao nhất là 410.000 đồng/tấn, áp dụng cho các nhà máy sử dụng công nghệ đốt. Dù vậy, chi phí xử lư rác hiện nay không thống nhất, thậm chí chênh lệch khá lớn giữa các doanh nghiệp và giữa các địa phương. Đơn cử, giá xử lư ở tỉnh Thừa Thiên - Huế là 215.000 đồng/tấn, B́nh Dương là 165.000 đồng/tấn, Đà Nẵng khoảng 170.000 đồng/tấn; riêng TP HCM có nơi 260.000 đồng/tấn, có nơi 410.000 đồng/tấn nhưng lại là công nghệ chôn lấp chứ không phải đốt…
Tại TP HCM, năm 2006, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị đă đầu tư hệ thống dẫn khí gas từ băi chôn lấp rác thải G̣ Cát để phát điện. Công nghệ này từng được đánh giá cao và mong đợi sẽ thúc đẩy công nghệ tái chế rác thải, tận dụng tài nguyên cho TP. Tuy nhiên, đến thời điểm này, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị, cho biết hệ thống chỉ hoạt động cầm chừng v́ giá thu mua điện từ Tổng Công ty Điện lực TP HCM quá thấp nên không đủ trang trải chi phí vận hành, bảo dưỡng.

Xuất hiện lợi ích nhóm?
Ông Nguyễn Văn Lạng cho rằng trong lĩnh vực xử lư chất thải rắn đă manh nha h́nh thành lợi ích nhóm. Điều đó thể hiện qua t́nh trạng không công bằng trong giá xử lư rác thải: doanh nghiệp xử lư công nghệ thấp th́ giá cao, doanh nghiệp sử dụng công nghệ cao th́ giá thấp. “Các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam thường hứa hẹn sẽ tái chế rác thải thành nhiều sản phẩm, chỉ chôn lấp rất ít nhưng thực tế đi vào vận hành th́ ngược lại, tỉ lệ chôn lấp đến 70%-80%, thậm chí đến 90%. V́ thế, Chính phủ nên giao một bộ hoặc liên bộ khảo sát về công nghệ xử lư, tùy theo đầu vào - đầu ra của rác thải để làm căn cứ tính giá thành xử lư. Công nghệ nào càng giảm diện tích chôn lấp th́ càng tăng giá thành” - ông Lạng đề xuất.



Bài và ảnh: Minh Khanh
johnnydan9_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	11vietstar-1420468713866.jpg
Views:	0
Size:	68.5 KB
ID:	722963  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.