'Dân Lào, Cam-pu-chia coi ô tô chỉ là phương tiện, c̣n dân Việt Nam là cả tài sản' - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 'Dân Lào, Cam-pu-chia coi ô tô chỉ là phương tiện, c̣n dân Việt Nam là cả tài sản'
"Ở các nước trong khu vực như Lào, Cam-pu-chia, người ta sắm 3-4 chiếc xe ô tô để phục vụ công việc làm ăn, ô tô chỉ là phương tiện. C̣n ở Việt Nam th́ để mua được một chiếc ô tô là điều không hề dễ dàng và ô tô là cả tài sản"...



Khi Việt Nam gia nhập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN, theo lộ tŕnh cam kết đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ về mức 0%. Điều này sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến nền công nghiệp ô tô c̣n non trẻ ở Việt Nam? Để trả lời câu hỏi này, Một Thế Giới đă có cuộc trao đổi với GS.TS Đặng Đ́nh Đào - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội.
Công nghiệp ô tô của Việt Nam yếu kém nhất khu vực!
Công nghiệp ô tô là một trong những ngành đang được Nhà nước và người dân rất quan tâm. Theo đánh giá của ông, thực trạng nền công nghiệp ô tô của nước ta hiện nay như thế nào?
Sau một thời gian khá dài mà các mục tiêu, tham vọng ban đầu của chúng ta đề ra để phát triển ngành công nghiệp ô tô đă không thực hiện được. Nói thẳng ra là đă thất bại. Nền công nghiệp ô tô nước ta trở nên yếu kém nhất trong khu vực.
Không nh́n đâu xa, ở các nước trong khu vực có nhà sắm 3-4 cái xe ô tô để phục vụ công việc làm ăn, c̣n ở ta th́ để mua được một chiếc ô tô là điều không hề dễ dàng.
Sau nhiều năm th́ chúng ta vẫn chỉ dừng lại ở việc lắp ráp là chính. Tỉ lệ nội địa hóa các ḍng xe ô tô quá thấp, đến nay mới chỉ đạt 2-6% so với mục tiêu 30-40%, trong khi các nước như Thái Lan đă lên tới 70-80%. Hơn nữa, dây chuyền lắp ráp ô tô nước ta hiệu quả không cao, sản lượng thấp, thị trường hẹp, cơ sở hạ tầng không nhiều thuận lợi…
Đây cũng là lư do khiến cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô đẩy giá lên cao hơn so với khu vực, là lư do khiến các nhà đầu tư nước ngoài ngại t́m đến nước ta…
Vậy theo ông, nguyên nhân nào khiến cho ngành công nghiệp ô tô nước ta chậm phát triển?
Tôi cho rằng, nguyên nhân cơ bản là do bảo hộ quá lâu và ưu đăi quá nhiều. Gần 15 năm nay, ngành công nghiệp ô tô luôn được coi là ngành trọng điểm và nhận được ưu đăi bậc nhất từ các chính sách của nhà nước để phát triển.
"Nếu so với khu vực th́ phải thẳng thắn thừa nhận chúng ta nằm ở tốp thấp nhất. Chúng ta không thể so được với Thái Lan hay Malaysia. Thái Lan đă phát triển rất nhanh chóng ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đóng góp cho đất nước họ mỗi năm khoảng 12% GDP. Thái Lan cũng là một quốc gia xuất khẩu ô tô..." Đó là những chính sách thuế quan ưu đăi như miễn trừ tiền thuê đất, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu nhập vào để xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô, thuế ưu đăi về tỉ lệ nội địa hóa, thuế nhập khẩu linh kiện, thuế tiêu thụ doanh nghiệp…
Việt Nam lại chưa thực sự mạnh dạn mở cửa thị trường, điều này một phần do cách điều hành, quản lư mà trực tiếp là từ các cơ quan hoạch định chính sách, cơ quan quản lư nhà nước đối với ngành công nghiệp ô tô.
Người dân Việt Nam muốn mua sắm một chiếc ô tô để làm ăn cũng không phải dễ dàng. Không như ở các nước trong khu vực như Lào hay Cam pu chia. Với họ, để sở hữu một chiếc ô tô là một điều hết sức b́nh thường.
Công nghiệp phụ trợ của chúng ta thất bại, không đạt được mục tiêu. Ô tô trong nước chủ yếu là lắp ráp, v́ thế các phụ tùng, linh kiện cũng được các doanh nghiệp nước ngoài đem đến luôn.
Một mặt Nhà nước kêu gọi phát triển công nghiệp phụ trợ để giảm giá xe, nhưng mặt khác lại đề ra các chính sách nhằm hạn chế sử dụng ô tô bằng cách áp thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, GTGT và trước bạ. Lư do đưa ra là đường sá chật hẹp, gây ô nhiễm môi trường… Rơ ràng, lư do đó là không thuyết phục.
Những chính sách mới ban hành cũng gây ra những rào cản không nhỏ đối với ô tô. Ngay cả khi giá xăng dầu thế giới xuống mức thấp nhất là cơ hội để phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó tăng nguồn thu cho ngân sách trong nước th́ ḿnh lại tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, rất khác thường.
Với các loại thuế, phí hiện nay làm giá cả chênh lệch nhau giữa trong nước và nhập khẩu, và sau gần 30 năm chuyển qua cơ chế thị trường mà ô tô ở Việt Nam vẫn chưa được xem như là "phương tiện" làm ăn mà vẫn quan niệm như "tài sản" nên chưa có các chính sách thật sự phù hợp.
Chất lượng xe trong nước lại không thể bằng nhập khẩu nên người dân vẫn sẽ có xu hướng t́m đến những chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Những quy định hạn chế xe cá nhân được ban hành, tiêu chuẩn lưu thông của xe ô tô khắt khe hơn th́ chắc chắn số lượng xe ô tô lưu thông sẽ giảm. Điều này cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến lượng tiêu thụ của ô tô.
Nhiều người cũng đặt ra vấn đề lợi ích nhóm chi phối khá nhiều trong các ngành nên đây cũng là một cản trở rất lớn. Hạn chế được t́nh trạng lợi ích nhóm cũng giúp cho không riêng ǵ ngành công nghiệp ô tô mà rất nhiều ngành khác có cơ hội phát triển.


GS.TS Đặng Đ́nh Đào - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Đại học KTQD Hà Nội

Đă đến lúc coi ô tô chỉ là phương tiện làm ăn!

Theo thống kê th́ năm 2014 Việt Nam nhập khẩu 72.000 ô tô nguyên chiếc, chiếm khoảng một nửa lượng tiêu thụ trên thị trường. Theo ông, những con số này đang nói lên điều ǵ?
Trong hoạt động thương mại, câu chuyện xuất nhập khẩu là b́nh thường, c̣n xuất nhập khẩu như thế nào, bao nhiêu th́ các cơ quan hoạch định chính sách, Bộ Công thương cần phải tính toán, điều chỉnh và có chính sách phù hợp.
Lộ tŕnh đến năm 2018 sẽ đưa thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam bằng 0% sẽ khiến chúng ta nhập khẩu nhiều hơn nữa xe ô tô nguyên chiếc. "Đă đến lúc nên coi ô tô là "phương tiện" để làm ăn của người dân thay v́ "tài sản" như hiện nay..."

Giai đoạn đầu của quá tŕnh chuyển đổi mô h́nh tăng trưởng, chính sách và giải pháp thường chưa chú trọng nhiều vào nghiên cứu và phát triển, nâng cao tŕnh độ khoa học công nghệ. Nếu sự quan tâm và ủng hộ đối với các hoạt động nghiên cứu và phát triển ở mức thấp, từ doanh nghiệp đến các ngành, địa phương th́ chúng ta sẽ luôn lạc hậu, không thể bắt nhịp kịp với khu vực và thế giới, ngay cả ô tô Campuchia thiết kế, sản xuất sắp tới giá cũng chỉ 100 triệu đồng.
V́ vậy, doanh nghiệp phải đầu tư mạnh vào khoa học công nghệ, hiện đại hóa dây chuyền sản xuất. Doanh nghiệp nên tập trung vào ḍng xe chiến lược,tránh dàn trải. Bên cạnh đó phải quan tâm tới người tiêu dùng như cho vay để mua xe phục vụ sản xuất kinh doanh v.v…
Đă đến lúc nên coi ô tô là "phương tiện" để làm ăn của người dân thay v́ "tài sản" như hiện nay. Các chính sách của nhà nước về hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp ô tô, đầu tư công nghệ cao cần sớm đi vào thực tiễn cuộc sống.
Hiện nay, công nghiệp phụ trợ của chúng ta chưa có thành tựu, doanh nghiệp nên tập trung vào những sản phẩm mà ḿnh có thế mạnh, không nên lao theo những linh kiện có hàm lượng công nghệ cao quá sức của chúng ta.
Ông vừa nhắc đến công nghiệp ô tô của Cam-pu-chia. Ông có thể nói cụ thể hơn sự khác biệt về nền công nghiệp ô tô ở Việt Nam và các nước trong khu vực?
Nếu so với khu vực th́ phải thẳng thắn thừa nhận chúng ta nằm ở tốp thấp nhất. Chúng ta không thể so được với Thái Lan hay Malaysia. Thái Lan đă phát triển rất nhanh chóng ngành công nghiệp ô tô. Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô đóng góp cho đất nước họ mỗi năm khoảng 12% GDP. Thái Lan cũng là một quốc gia xuất khẩu ô tô.
C̣n với nền công nghiệp sản xuất ô tô của Việt Nam th́ tỉ lệ nội địa hóa c̣n quá thấp, cho nên có nhiều nhận định níu rằng chúng ta c̣n thua cả Cam-pu-chia. Nhận định đó không phải là không có lư, và điều đó rất đáng ngại đối với chúng ta. C̣n tất nhiên, trên bản đồ công nghiệp ô tô khu vực th́ chúng ta vẫn quá mờ nhạt.
Có nhiều ư kiến cho rằng, Việt Nam nên bỏ ngành công nghiệp ô tô v́ sau nhiều năm với nhiều ưu đăi th́ ngành này đă không thu được nhiều thành tựu. Ông nghĩ sao về quan điểm này?
Tôi không đồng t́nh với ư kiến này, dù sau nhiều năm, cụ thể là từ năm 1992 đến nay ngành công nghiệp tô tô không thu được thành tựu. Mặc dù chúng ta có những chủ trương, chính sách nhưng ngành công nghiệp tô tô thất bại th́ cần phải rút kinh nghiệm và khắc phục chứ không nên xóa bỏ ngành công nghiệp này.
Ngành công nghiệp ô tô là ngành cơ khí chính xác, độ an toàn, chất lượng và kỹ thuật cao, là ngành không chỉ tạo công ăn việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp cho ngân sách nhà nước mà c̣n tạo động lực cho thêm nhiều ngành sản xuất khác nữa.
Năm 2018 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN c̣n 0%, chúng ta sẽ chịu thêm rất nhiều thách thức, và những thách thức này khiến nhiều người nhận định như vậy cũng là điều dễ hiểu. Nói thẳng ra, 3 năm nữa để chúng ta có được thành tựu trong ngành công nghiệp ô tô, để ô tô trong nước có thể cạnh tranh với ô tô nước ngoài th́ đó là điều gần như không tưởng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải cố gắng.
Ông có nhận định ǵ về thị trường ô tô của Việt Nam trong thời gian tới?
Với xu hướng xăng dầu thế giới giảm th́ thị trường ô tô cũng sẽ có phần khởi sắc, nhất là những ḍng xe lớn, có lượng tiêu thụ xăng dầu lớn hơn. Cơ sở hạ tầng được đầu tư ngày càng hiện đại, đặc biệt cơ sở hạ tầng logistics được quan tâm hơn th́ cũng tạo điều kiện cho ô tô phát triển.
Ổn định và khởi sắc dần về kinh tế, thị trường lao động tốt hơn, tỷ lệ lăi suất thấp trong thời gian tới cũng là những thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp này.
Tôi nghĩ, phải tầm 10-15 năm nữa th́ ngành công nghiệp ô tô của chúng ta mới có thể khá hơn được. Chứ mốc 2018 đang đến rất gần, chúng ta sẽ rất khó khăn để cạnh tranh với Khu vực mậu dịch tự do ASEAN mà ta tham gia.
Xin cảm ơn ông!

Trí Lâm
MTG

PinaColada
R11 Độc Cô Cầu Bại
Release: 01-19-2015
Reputation: 35725


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 102,720
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	dan-lao-cam-pu-chia-coi-o-to-chi-la-phuong-tien-con-dan-viet-nam-la-ca-tai-san_DEUU.jpg
Views:	0
Size:	80.3 KB
ID:	731317   Click image for larger version

Name:	dan-lao-cam-pu-chia-coi-o-to-chi-la-phuong-tien-con-dan-viet-nam-la-ca-tai-san-hinh-anh-1_wmsf.jpg
Views:	0
Size:	56.5 KB
ID:	731318  
PinaColada is_online_now
Thanks: 9
Thanked 7,289 Times in 6,460 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 114 PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7PinaColada Reputation Uy Tín Level 7
Old 01-19-2015   #2
NongDan
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
NongDan's Avatar
 
Join Date: Feb 2013
Posts: 34,648
Thanks: 596
Thanked 1,577 Times in 1,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 690 Post(s)
Rep Power: 46
NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4NongDan Reputation Uy Tín Level 4
Default

Nếu bọn bán nước hại dân chết hết th́ VN chẳng chịu thua Lào và Campuchia...
NongDan_is_offline   Reply With Quote
Old 01-20-2015   #3
Tia_qthinh
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
Tia_qthinh's Avatar
 
Join Date: Jan 2013
Location: Địt cụ ! hồ chó đẻ
Posts: 9,364
Thanks: 274
Thanked 1,047 Times in 831 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 241 Post(s)
Rep Power: 21
Tia_qthinh Reputation Uy Tín Level 1
Default

Nhờ sự lảnh đạo của nhửng thằng chăn trâu nên dân VC ngày càng ngu hơn láng giềng !
Tia_qthinh_is_offline   Reply With Quote
Old 01-20-2015   #4
phokhuya
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
 
phokhuya's Avatar
 
Join Date: Jun 2007
Posts: 31,540
Thanks: 58,002
Thanked 58,095 Times in 18,884 Posts
Mentioned: 129 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 8684 Post(s)
Rep Power: 85
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11phokhuya Reputation Uy Tín Level 11
Default

Nói đến xe hơi là đă quá đề cao rồi. Chỉ một chiếc xe đạp thôi đối với người dân đă là một tài sản không nhỏ.
Đất nước lạc hậu đến độ cái ǵ cũng lạ, cũng quư. Nói xin lỗi chứ có bao nhiêu người dân trong nước dám mua một miếng kẹo Chewing Gum hay một thỏi Chocolate để ăn...chơi?
phokhuya_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 06:45.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10236 seconds with 12 queries