Lái xe cần lưu ư 5 điểm sau! - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lái xe cần lưu ư 5 điểm sau!
Những điểm sau cần lưu ư thêm khi bạn học hoặc đang lái xe. Thường th́ cầm lái luôn phải chú ư nhiều hơn tập trung hơn. Cùng vietbf.com khám phá thêm.

Mới đây, các chuyên gia huấn luyện của Audi đă có buổi chia sẻ về những kinh nghiệm hữu ích trong việc cầm lái hàng ngày.

1. Xác định khoảng cách vô lăng tối ưu
Nên để ghế lái ôm trọn phần lưng bạn để đảm bảo an toàn khi vào cua.
Nên để ghế lái ôm trọn phần lưng bạn để đảm bảo an toàn khi vào cua
Nhiều tài xế thường chọn vị trí ngồi khi cầm lái theo cảm giác. Họ thường ngồi sao cho có được cảm giác thoải mái cũng như cho phép họ “với” được tới vô lăng, thuận tiện điều khiển cần số và các nút bấm chức năng nào đó. Tất nhiên việc ngồi sao cho thoải mái nhất là điều hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Bởi lẽ việc ngồi đảm bảo thoải mái không đồng nghĩa với việc tạo được không gian tối ưu cho thao tác lái.

Theo các chuyên gia của Audi, lái xe có thể xác định khoảng cách lư tưởng từ ghế ngồi tới vô-lăng bằng cách đặt ḷng bàn tay lên điểm 12 giờ của vô-lăng và duỗi thẳng cánh tay. Lúc này, lưng của bạn phải sát hết mức với ghế lái.

Ở tư thế ngồi thông thường, khi vào cua hoặc trong các t́nh huống di chuyển khó như lách hoặc vượt xe khác th́ người lái (nhất là các lái mới) thường có xu hướng tiến gần tới vô-lăng để ôm lấy nó, thậm chí có nhiều người c̣n kéo ghế sát với vô-lăng để có được cảm giác tự tin hơn. Tuy vậy, việc làm này lại khiến thao tác xoay vô-lăng bị vướng víu và đa phần người lái sẽ không thể phản ứng kịp khi cần góc lái lớn.

2. Ghế ngồi không phải chỉ để dựa!
Ngoài xu hướng ôm lấy vô-lăng, rất nhiều lái xe thích sử dụng các loại đệm lưng, lót ghế và đặc biệt là sử dụng tấm thảm lót có các viên gỗ tṛn v́ cho rằng nó mang đến cảm giác thoáng và dễ chịu. Tuy vậy, theo các chuyên gia Audi, đây là thói quen rất không tốt. Thực tế, hầu hết các hăng sản xuất xe hơi đều thiết kế ghế ngồi (nguyên bản) có dáng lơm, ôm lấy người cầm lái. Đặc biệt, càng những xe có tốc độ cao th́ độ lơm của ghế càng lớn. Chắc chắn các hăng sản xuất xe hơi không phải tự nhiên mà đồng loạt thiết kế ghế ngồi như vậy.

Theo các chuyên gia của Audi, sau khi chọn vị trí ngồi tối ưu như trên, điều quan trọng bạn cần chú ư là phải đảm bảo cho lưng bạn “dính” ghế trong suốt hành tŕnh xoay vô-lăng. Tư thế ngồi này giúp cho toàn bộ phần thân giữa của bạn được ghế ôm trọn và giữ vững ổn định kể cả khi xe vào cua ở tốc độ cao hay xảy ra t́nh huống khẩn cấp. Trong quá tŕnh lái, v́ bất kỳ lư do ǵ mà bạn tự đẩy lưng ḿnh lên cao, ra khỏi phần lơm của lưng ghế cũng tức là bạn đă làm mất hiệu quả của thiết kế này.
Bên cạnh đó, các nghiên cứu về quá tŕnh lái xe đă chỉ ra rằng, trong các t́nh huống khẩn cấp, con người thường có phản xạ tự nhiên là bấu víu vào thứ ǵ đó. Đối với lái xe, vật mà họ thường bấu víu chính là vô-lăng. Trong t́nh huống xảy ra va chạm, xe đang văng ngang mà lưng của bạn không được giữ ở lưng ghế th́ theo phản xạ, bạn sẽ cố bấu lấy vô-lăng. Như vậy, chắc chắn bạn sẽ bị mất lái.

3. Phanh khẩn cấp, không đơn giản như bạn nghĩ

Với việc thử phanh ABS trên chiếc Audi Q5 và A6 mới được công bố, Giám đốc đào tạo Audi khu vực Đông Nam Á, ông Richard Sorensen đă chỉ ra cách sử dụng phanh khẩn cấp rất hữu ích. Trong t́nh huống bạn di chuyển lên đỉnh dốc, khi vừa vượt qua cao điểm mà bất chợt phát hiện một chiếc xe tải đang đỗ bên vỉa hè th́ theo thói quen thông thường, lái xe sẽ đạp chân ga. Việc làm này sẽ tạo ra quán tính, đẩy người lái về phía trước khiến lực phanh bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, phanh ABS cũng sẽ không hoạt động chính xác và hiệu quả khi chân phanh không nhận được áp lực liên tục.

Ông Sorensen cho biết, trong trường hợp này, thay v́ ngồi và đạp phanh theo cách thông thường th́ người dùng nên đạp phanh bằng toàn bộ trọng lượng thông qua việc đứng hẳn lên bàn phanh. Điều này sẽ cung cấp cho hệ thống phanh ABS một lực tối đa và hoạt động hiệu quả.

4. Bí quyết sử dụng ABS


Lái xe hoàn toàn có thể làm chủ vô lăng và hướng xe khi hệ thống ABS đang hoạt động

Hầu hết mọi người đều hiểu nguyên tắc hoạt động của hệ thống chống bó cứng phanh ABS là giúp bánh xe tránh rơi vào hiện tượng bó cứng do người dùng hoảng hốt đạp chết phanh khi xảy ra t́nh huống khẩn cấp, giữ độ bám đường. Tuy vậy, rất ít người biết rằng ABS c̣n có chức năng quan trọng là giúp xe vẫn có thể điều khiển được khi có t́nh huống phanh khẩn cấp xảy ra (kể cả khi bạn đă phanh cứng chết, không nhả giữa chừng). Điều này đồng nghĩa với việc, khi xe di chuyển trong lúc phanh (phanh mà xe chưa dừng hẳn), người lái vẫn có thể điều chỉnh lái khá thoải mái giúp xe tránh các chướng ngại vật chứ không phải là buông tay, phó mặc cho số phận. Chuyên gia của Audi khuyến cáo rằng trong t́nh huống trên, người lái vẫn tiến hành điều khiển xe và chỉ nên nhả phanh khi xe đă dừng lại hẳn.

5. Tư thế ngồi lái để tránh xương đùi đâm vào tim khi xảy ra va chạm
Trong buổi chia sẻ với các lái xe, ông Sorensen cho biết, đa phần các lái xe (nhất là lái xe số tự động) thường có xu hướng duỗi thẳng chân khi điều khiển xe. Thói quen này thực sự gây nguy hiểm khi xảy ra va chạm mạnh. Bởi lẽ, khi va chạm mạnh xảy ra, phần đầu xe sẽ bị ép khiến cho toàn bộ phần ngăn cách với khoang lái và tablo bị đẩy mạnh về phía lái xe. Trong trường hợp này, chấn thương là điều không tránh khỏi. Tuy vậy, nếu lái xe duỗi thẳng chân th́ nhiều khả năng xương ống đồng hoặc xương đùi bị ép lên, đâm vào phần ngực khiến mức độ nguy hiểm càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, các chuyên gia của Audi khuyên bạn, nên mở đầu gối sang hai bên một chút thay v́ để ghế ngồi quá xa và tại tư thế lái thẳng tuột để hạn chế tối đa các rủi ro.

Nguồn: Otofun.net

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 07-20-2015
Reputation: 43825


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 119,950
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	57.jpg
Views:	0
Size:	170.4 KB
ID:	789273  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,199 Times in 5,179 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 31 Post(s)
Rep Power: 139 Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7Romano Reputation Uy Tín Level 7
The Following User Says Thank You to Romano For This Useful Post:
sdh9 (07-20-2015)
Reply

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 17:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.07368 seconds with 12 queries