Go Back   VietBF > Funny Boxes > Bad News | Tin Xấu

 
 
Thread Tools
Old 08-11-2015   #1
thactrang
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
Join Date: Aug 2015
Posts: 2,728
Thanks: 54
Thanked 41 Times in 41 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 12
thactrang Reputation Uy Tín Level 1thactrang Reputation Uy Tín Level 1
Default Những bi kịch đằng sau sự nổi tiếng mà ít ai biết

Để có được sự nổi tiếng có rất nhiều đă phải đánh đổi và thậm chí chấp nhận những nỗi sợ hăi theo suốt cuộc đời.

Thị trường luôn tái tạo các ngôi sao để thổi gió vào ngọn lửa khao khát tuổi trẻ, sắc đẹp và sự hào nhoáng của đám đông. Và đám đông sẽ vô tư quên họ đi khi họ già, yếu, cô đơn và hết thiêng như những đạo cụ ảo thuật nằm dưới ánh nắng ban ngày.




Các ngôi sao hấp dẫn v́ họ là màn ảnh để đám đông chiếu lên giấc mơ, khao khát của họ

Họ, những người mẫu, ca sĩ, diễn viên, chân dài, đại gia, tựu trung là những ngôi sao, có thể từng chiếm lĩnh tâm trí nhiều người trong chúng ta nhiều hơn các thành viên trong gia đ́nh ta, dù ta chưa gặp họ bao giờ và họ không biết ta là ai. Họ là những “người xa lạ gần gũi”, theo chữ của Richard Schickel.

Dù không đứng đầu các thể chế chính trị hay kinh tế, các ngôi sao và văn hóa ngôi sao xung quanh họ – bộ máy truyền thông, quảng cáo, thời trang, mĩ phẩm, âm nhạc, điện ảnh – nắm giữ một quyền lực lớn có thể thay h́nh đổi dạng xă hội.

“Nếu cả thế giới biết tới bạn, dù chỉ như một diễn viên sex, th́ cũng vẫn tốt hơn không ai biết tới bạn cả” – Marilyn Monroe

Angelina Jolie có khả năng làm người dân toàn cầu chú ư tới nạn đói ở châu Phi hơn nhiều lần tổng thư kí Liên Hiệp Quốc (mà tên ông ta là ǵ nhỉ?).

Ở buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân của ṭa tháp đôi New York, được tổ chức vài tuần sau ngày 11-9, trong khoảnh khắc bi tráng và đau thương, người đứng đầu nghi lễ để vực dậy tinh thần của cả nước Mỹ không phải là một chính trị gia hay một lănh tụ tôn giáo, mà là Oprah Winfrey, một ngôi sao truyền h́nh.

Vài năm sau, khi tổng thống Bush lên truyền h́nh quốc gia công bố sự kiện trọng đại quân đội Mỹ đă bắt sống Saddam Hussein, ông ấy đă không cạnh tranh được với show truyền h́nh thực tế The simple life của Paris Hilton được phát cùng giờ, trên đó 18 ứng cử viên tranh nhau trở thành “người bạn tốt măi măi” của cô gái tóc vàng này.

Tạm biệt xuất thân

Văn hóa ngôi sao nói ǵ với chúng ta về những thay đổi trong xă hội? Dường như nó đang kích hoạt một quá tŕnh dân chủ hóa. Có vẻ như mâu thuẫn, nhưng trong khi chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn th́ các khác biệt về giai cấp và xuất thân lại được cào bằng.

Bắt đầu từ thế kỉ 19 ở châu Âu, theo nhà xă hội học Stephen Gundle, phong cách, cái đẹp, thời trang, sự xa xỉ và cả danh tiếng không c̣n là độc quyền của giới vua chúa và quư tộc nữa. Quá tŕnh này dường như đạt được điểm kết ở cuối thế kỉ 20.

David Beckham là con của một thợ làm đầu và một thợ đóng bếp. Vợ anh, ca sĩ Victoria của Spice Girls, là con của một nhân viên văn thư và một kĩ sư điện. Nhưng đám cưới của họ được tổ chức như một nghi lễ hoàng gia và là một sự kiện toàn cầu.

Ngay sau đó, một tờ báo Anh chạy một biếm họa vẽ David và Victoria đội vương miện, mặc áo choàng lông, vẫy thần dân từ trên ban-công một lâu đài, trong khi đó nữ hoàng Anh nhỏ bé đứng ở một góc nói vào điện thoại: “Bảo vệ đâu, chúng ta bị chiếm nhà!”. David Marshall viết: “Các ngôi sao là hiện thân cho sự đắc thắng của đám đông”.

Ở Việt Nam vào đầu thế kỉ 21, “đẳng cấp” là cái ǵ có thể mua được, như các quảng cáo cho gỗ lát sàn, rượu và đồ lót vẫn khẳng định. Những ngôi sao vẫn lên báo kể về ngôi nhà lợp tôn mà họ lớn lên trong một xóm nhỏ ở tỉnh lẻ, những công việc như hớt tóc hay làm Promotion Girl thuở c̣n vô danh.

Những tiểu sử này là những bài ca cho chủ nghĩa cá nhân, một điểm cơ bản trong ư thức hệ phương Tây, mà sự nổi tiếng được coi là đích đến. Những ngôi sao này đă trở thành một tầng lớp elite mới. Họ xuất hiện khắp nơi, các phát ngôn của họ được theo dơi sát sao, thuật lại nhiều lần và b́nh luận tỉ mỉ. Khi các hoa hậu đi thăm người ốm, họ đeo băng ren quanh ngực và đội vương miện, trang trọng như khi vua chúa đi thị sát ngày xưa.

Lệ Rơi hay Bà Tưng là những đại diện mới nhất của những người “nổi tiếng b́nh dân” này. Đặc điểm của họ là không nổi tiếng v́ đă đạt được những thành tựu nào đó trong khoa học, nghệ thuật hay thể thao, v́ dũng cảm trong chiến tranh hay là tấm gương đạo đức trong khủng hoảng xă hội.

Họ nổi tiếng v́ được nhiều người biết tới. Không cần tới yếu tố tài năng thiên bẩm cộng khổ luyện nhiều năm, chỉ cần đi qua cỗ máy truyền thông và giải trí để được đóng gói, dán nhăn, đánh bóng và quảng bá, đôi khi chỉ cần ṿng một ấn tượng. Thậm chí sự thiếu vắng tài năng có thể được sử dụng như một chiến lược.

Cái “bất tài” của Lệ Rơi làm anh nổi tiếng và cho phép anh bước vào làng showbiz, mở công ti truyền thông, làm chủ chuỗi nhà hàng v́ nó được nh́n như một dấu hiệu của cái thật, cái thực.

Bộ máy nhào nặn

Danh tiếng của các sao được xây dựng chủ yếu bởi những sắp đặt của truyền thông, những “sự kiện giả”, theo chữ của học giả Daniel Boorstin. Một “hot girl” mặc áo Manchester United lên K+ “b́nh luận” về bóng đá. Lệ Rơi lên chương tŕnh Cuộc sống thường ngày của VTV1 vào cuối năm 2014.

Có thể nói đây là một cột mốc quan trọng của truyền thông. Bộ máy này đă sẵn sàng nhập cuộc, và có lẽ nó đang ngày đêm cầu nguyện để có được một Kim Kardashian hay một Paris Hilton phiên bản Việt. Có nhiều ư kiến phản đối việc Lệ Rơi lên VTV1, nhưng tôi tiên đoán sự kháng cự này sẽ không kéo dài được lâu.

Giá trị của một ngôi sao không được đo bởi đóng góp của họ cho xă hội và cộng đồng, mà được đo bởi số lượng người theo dơi họ. Những “phi sự kiện” này không chủ đích đem lại một nội dung văn hóa hay xă hội nào, ngoài việc để người nổi tiếng xuất hiện và phục vụ cho một cuộc làm ăn thuần túy.

Từ nổi tiếng qua tai tiếng tới khét tiếng, với truyền thông, có giá trị như nhau. Tội phạm cũng có thể trở thành celebrity “chính hiệu”. Người ta dành cho kẻ giết người Lê Văn Luyện nhiều mực in và sự chú ư như cho một ngôi sao ca nhạc – với công chúng, họ đều là một nhân tố bí ẩn. Ô danh cũng là danh.

Ở phương Tây, nhiều tử tù nhận được vô số thư t́nh và lời cầu hôn. Tội phạm có thể trở thành ngôi sao, mà khi ngôi sao trở thành tội phạm th́ c̣n thu hút view kinh khủng hơn nữa. Phiên ṭa xử Michael Jackson năm 2005 là một ví dụ.




Ảnh: imgarcade.com

Cám dỗ và lụi tàn trong khoảnh khắc

V́ sao các sao hấp dẫn? Họ là màn ảnh để những khán giả nhẹ dạ chiếu lên đó các giấc mơ, các khao khát của ḿnh. Theo Stephen Gundle, sức hút của các ngôi sao tới từ chỗ họ thể hiện những phẩm chất mâu thuẫn: một sự lịch lăm không đứng đắn, một thái độ cao sang gần gũi, một cảm giác elite dân chủ.

Mang trong ḿnh những mâu thuẫn này, họ như một lời hứa cho một xă hội đầy ắp cơ hội, trong đó mọi người sẽ được chuyển hóa thành những phiên bản hay hơn, hấp dẫn hơn, giàu có hơn của chính bản thân ḿnh.

Các ngôi sao khoác trên ḿnh glamour. Từ này không có một khái niệm tiếng Việt tương đương, nó là tổng hợp của hào nhoáng, rực rỡ, lộng lẫy, lôi cuốn và hoành tráng. Với triết lí gỗ không quan trọng, nước sơn quyết định tất cả, nó khơi dậy khao khát.

H́nh ảnh của các sao là cầu nối dẫn người ta tới một thế giới long lanh, phiêu lưu, phấn khích và hồi hộp, không buồn chán, bụi bặm và ṃn mỏi như cuộc đời thực. Đầu tư t́nh cảm vào mối quan hệ một chiều với các sao, các fan dường như nhờ họ sống cho ḿnh, sống hộ ḿnh.

Các sao cũng là những “biểu tượng văn hóa”, là loa phát của những trào lưu mới, là địa hạt cũ mới giao tranh. Phát ngôn “Không có tiền th́ cạp đất mà ăn” của Ngọc Trinh, cái hôn khóa môi nhà sư của Đàm Vĩnh Hưng, Bà Tưng không mặc áo lót, tất cả là thách thức với những kiến lập cũ, là cố gắng đập vỡ truyền thống và chuẩn mực cũ. Chúng cung cấp chất liệu cho những lời đàm tiếu để nuôi dưỡng quyền lực “văn hóa” của các sao.

Theo Graeme Turner, những câu chuyện “buôn dưa lê” là một quá tŕnh xă hội quan trọng để người ta tranh căi, đánh giá và thay đổi căn tính, chuẩn mực xă hội. Thông qua chúng, các ngôi sao tác động vào quá tŕnh h́nh thành bản sắc cá nhân của các thành viên trong đám đông.

Mỗi ngôi sao có hai con người: con người riêng tư và con người công cộng, và giữa chúng thường có một khoảng cách khổng lồ. Bộ mặt công cộng của các ngôi sao không thuộc về họ, mà được cấu thành với sự tham gia của công chúng. Mặt khác, công chúng lại khước từ quyền được là con người riêng tư của các sao, trong khi vẫn t́m tới các chi tiết đời tư của họ như một cố gắng thu hẹp khoảng cách giữa ḿnh và thần tượng.

Công chúng vô thức hiểu được rằng ḿnh sở hữu các ngôi sao, không có công chúng th́ không có sao. Chính v́ thế đám đông có thể thất vọng và nổi giận khi phát hiện ngôi sao không sống đúng với ḱ vọng của ḿnh. Trong con mắt các “mẹ bỉm sữa”, Hồ Ngọc Hà đă phản bội. Họ không cho phép cô tụt xuống khỏi cái bệ mà họ đă đặt cô lên.

Danh vọng luôn quyến rũ, như ánh sáng quyến rũ thiêu thân. Nổi danh cho con người ảo giác rằng họ bất tử. “Danh tiếng cầm tù thánh thần và con người”, sử gia Hi Lạp Heraclitus viết. Ba ngày trước khi nghệ sĩ Andy Warhol chết, ông ta c̣n hỏi tiếp tân để được khẳng định là không có ai nổi tiếng khác đang nằm cùng viện.

Trong cuốn Những kẻ nghiện danh, tác giả Jake Halpern để một diễn viên già đang sống trong một trại dưỡng lăo của Hollywood kể lại: “Sự nổi tiếng giống như một người t́nh. Anh cố gắng bỏ đi, nhưng người t́nh luôn nói: Hăy quay lại đi, hăy thử một lần nữa. Anh thề thốt sẽ dứt áo ra đi, nhưng sự cám dỗ của người t́nh luôn ở đó”.

Hơn ai hết, các ngôi sao hiểu rằng họ cũng chỉ là vật tế lễ cho thị trường. Nếu họ được coi là thần thánh th́ tôn giáo mà họ đại diện là chủ nghĩa tiêu dùng, và bản thân họ là những mặt hàng có hạn sử dụng. Giống như sao băng, họ tàn lụi cũng nhanh chóng như khi lên ngôi.

Ngọc Trinh thể hiện bi kịch này rơ nhất qua tâm sự: “Tôi chỉ sợ ḿnh xấu đi”. Thị trường luôn tái tạo các ngôi sao để thổi gió vào ngọn lửa khao khát tuổi trẻ, sắc đẹp và sự hào nhoáng của đám đông. Và đám đông sẽ vô tư quên họ đi khi họ già, yếu, cô đơn và hết thiêng như những đạo cụ ảo thuật nằm dưới ánh nắng ban ngày.

***
thactrang_is_offline  
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	bi-kich-1.jpg
Views:	0
Size:	206.9 KB
ID:	796530  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.