Việt Nam: Nơi dân bị gài "bẫy" là chuyện b́nh thường ở huyện - VietBF
 
 
 
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Việt Nam: Nơi dân bị gài "bẫy" là chuyện b́nh thường ở huyện
Ở Việt Nam, cuộc sống đang ngày càng phức tạp khi cánh cửa mở cửa và hội nhập mở ra. Nơi đây, người dân bị gài bẫy là chuyện không có ǵ lạ. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!


Mới đây ṭa án nhân dân huyện Tuy Phong (B́nh Thuận) mở phiên ṭa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ. Vụ án kết thúc, người có tội bị tuyên án, nhưng nỗi canh cánh về “cái án lẽ ra không nên có” th́ vẫn khiến không ít người tặc lưỡi, lắc đầu.

Tức nước vỡ bờ
Những ai theo dơi vụ án này đều nhớ, vào các ngày 14 và 15 tháng 12 người dân đă xuống đường chặn Quốc lộ 1 đoạn qua xă Vĩnh Tân, yêu cầu khắc phục ngay nạn ô nhiễm môi trường trầm trọng, bao gồm nạn khói bụi và bụi xỉ, do Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 thải ra. Người dân đă khiếu nại t́nh trạng ô nhiễm này với nhiều cấp chính quyền, cơ quan chức năng đă xử phạt hành vi gây ô nhiễm nhưng nhà máy vẫn không khắc phục.

Những người dân vùng đất miền Nam Trung bộ vốn không giàu có, quanh năm cơ cực với ruộng động và hàng loạt h́nh thức mưu sinh khắc khổ. Họ ra khỏi nhà từ sớm tinh mơ và chỉ trở về khi mặt trời đă lặn. Bữa cơm chiều đạm bạc với vài ba món ăn tẻ nhạt, nay lại phải chịu cái khổ của nạn khói bụi từ nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2. Trẻ con trong vùng hết ho lại bệnh, khói bụi khiến người lớn c̣n chịu không nổi chứ nói ǵ chúng.

Người ta có thể nhịn ăn, nhịn uống nhiều ngày chứ làm sao nhịn… thở; mà thở với lượng không khí bị ô nhiễm nặng th́ khác nào tự đầu độc lá phổi của ḿnh. Chính quyền tỉnh B́nh Thuận, sau khi nhận được đơn khiếu nại của dân, đă liên tục kiểm tra, liên tục xử phạt hành vi gây ô nhiễm của nhà máy nhưng t́nh h́nh vẫn không được cải thiện. Người dân đă cùng nhau làm đơn kêu cứu đủ chỗ, buộc nhà máy nhiệt điện này phải t́m cách khắc phục, nhưng được vài ba bữa th́ lại ngựa quen đường cũ, dân chẳng biết gửi đơn tới ai để giải quyết dứt điểm một lần.

Tâm lư ức chế do kiện tụng hoài không thấy được ai giải quyết đến nơi đến chốn khiến người dân kéo nhau xuống đường. Tiếp đó xảy ra đụng độ giữa lực lượng chức năng và một số người quá khích. 18 cán bộ công an tham gia giữ trật tự bị thương, 12 tấm chắn chuyên dụng của cảnh sát bị phá hỏng. Người dân c̣n đập phá tài sản tại khách sạn Vĩnh Hảo.

Dân chịu án tù, c̣n ai bồi thường cho dân?
Theo quan điểm của phía công tố, đây là vụ án gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ có tính chất phức tạp, có nhiều người tham gia, có đồng phạm giản đơn, không có sự cấu kết chặt chẽ với nhau mà phạm tội một cách bộc phát. Đứng ở góc độ thượng tôn pháp luật, không một cá nhân nào, v́ bất kỳ lư do ǵ lại có quyền tấn công, xâm hại đến thân thể, sức khỏe của người khác, không kể lực lượng chấp pháp mà là bất kể người dân thường nào. Thế nên không thể bênh vực theo kiểu “trắng án” với những ǵ mà các bị cáo đă gây ra. Thế là, một phút nông nỗi và bức bách, những người dân với bộ hồ sơ nhân thân lương thiện phút chốc phải hầu ṭa và ngồi tù.

Ṭa án huyện Tuy Phong, B́nh Thuận, đă tuyên phạt 3 trong số 12 bị cáo 6 tháng 9 ngày tù, bằng thời gian họ bị tạm giam và họ được trả tự do ngay tại ṭa; năm người khác th́ được ṭa cho hưởng án treo; và bốn người c̣n lại th́ bị mức án cao nhất là chín tháng tù. Mức án này không phải nặng, nếu không muốn nói là tương đối nhẹ với hành vi của các bị cáo và mức độ nghiêm trọng của vụ án. Thế nên nhiều người dự phiên ṭa ngày hôm đó, theo tường thuật của cánh truyền thông, đă cảm ơn cơ quan tố tụng v́ đă thấu hiểu t́nh cảnh của các bị cáo: khó khăn và bức bách, bị đẩy vào đường cùng trong nhiều ngày tháng nên đâm ra hành động thiếu tỉnh táo, thiếu suy nghĩ để rơi vào cảnh hầu ṭa và tù tội.

Bản thân các bị cáo cũng đă nhận lỗi, chấp nhận án phạt, không kêu ca hay phàn nàn điều ǵ. Nhưng vẫn c̣n hai câu hỏi lớn mà người dự phiên ṭa, thậm chí những người chỉ theo dơi vụ án này từ xa, cũng thắc mắc: một là, những thiệt hại mà dân phải chịu suốt những ngày tháng qua, ai chịu? Có án phạt nào cho những ngày khổ sở v́ khói bụi, tra tấn về tinh thần trong thời gian qua cho dân? Hai là, nhà máy nhiệt điện – nguyên nhân của vụ án – vẫn c̣n nằm đó, và chưa biết sẽ lại bộc phát t́nh trạng ô nhiễm bất kỳ khi nào, vậy đến bao giờ th́ “cái bẫy” này mới được giải quyết trọn vẹn cho dân?

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân
Ṭa án đă phân xử, mọi thứ đúng sai đă được làm rơ, nhưng trước khi trách những người dân vốn chỉ biết cần lao và bị khói bụi làm ức chế trong nhiều ngày tháng liền, liệu có vị lănh đạo nào tự vấn lương tâm – sống bằng tiền của dân, phải v́ dân mà phục vụ.

Vụ án đáng tiếc này lẽ ra đă không xảy ra; người dân nghèo khổ và lương thiện lẽ ra không phải chịu cảnh tội tù; hàng loạt thiệt hại đáng lẽ đă không xuất hiện… nếu như các ngành chức năng giải quyết quyết liệt và mạnh tay với vấn nạn môi trường. Những quốc gia trên con đường công nghiệp hóa như Việt Nam nên nh́n vào tấm gương Trung Quốc: đất nước bị ch́m trong sương mù ô nhiễm v́ phát triển kinh tế, tăng GDP bằng mọi giá, “bán rẻ” cả nguồn không khí trong sạch để rồi mua về những b́nh không khí sạch với giá cắt cổ từ nước ngoài.

Xin các vị lănh đạo hăy nh́n sang Mỹ hay châu u, gần hơn là Singapore cũng được. Doanh nghiệp nào vi phạm môi trường, dân chưa cảm nhận th́ nhà nước đă phạt đến mức “chẳng thấy đường về”. Để dân phải xuống đường th́ doanh nghiệp chỉ có nước phá sản, chứ làm ǵ có chuyện phạt tới phạt lui, xử đi xử lại mà mọi chuyện vẫn đâu vào đấy. Càng không có chuyện để xảy ra t́nh trạng người dân bức xúc đến mức phải tấn công cả ngành chức năng.

Trách nhiệm của dân đă xử, chỉ c̣n trách nhiệm của doanh nghiệp gây thiệt hại trong nhiều ngày tháng qua; và trách nhiệm quản lư có phần “bất lực” của ngành chức năng là vẫn chưa được giải quyết một cách thuyết phục và ổn thỏa. Trong khi đó, “quả bóng đen” nhiệt điện vẫn cứ lơ lửng trên đầu, thách thức và trêu ngươi những người dân sống v́ cảm xúc nhiều hơn là lư trư.

Khói mù và bụi xỉ như những cái bẫy, mà trách nhiệm dẹp sạch nằm ở ngành chức năng!

vbf @ sưu tầm

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-31-2015
Reputation: 24372


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 70,360
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	14.jpg
Views:	0
Size:	23.4 KB
ID:	844778  
sunshine1104_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,723 Times in 3,267 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 19 Post(s)
Rep Power: 81 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
Reply

Tags
chính trị việt nam, con người việt nam, việt nam, xă hội việt nam

User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 02:28.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08783 seconds with 12 queries