May mắn cô gái Pháp được người thân cứu khỏi “bẫy” IS - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default May mắn cô gái Pháp được người thân cứu khỏi “bẫy” IS
Joanna – một cô gái c̣n rất trẻ người Pháp đă may mắn thoát khỏi cái bẫy cực đoan hóa mà IS giăng ra. Chính người thân, gia đ́nh và cộng đồng nơi cô sống đă can thiệp và cứu cô. Chuyện bị phát giác khi cô gái này luôn ở trên mạng để t́m cho ḿnh một hộ chiếu giả và t́m đường đến Syria.


Các cô gái trẻ tầm tuổi 15 ở Pháp hầu hết dành thời gian mỗi ngày để tán gẫu với bạn bè về đủ thứ chuyện như âm nhạc, phim ảnh, t́nh bạn, t́nh yêu... Nhưng Joanna th́ khác.

Trong khi bạn bè lướt mạng xă hội Facebook và "chat chit" trên các ứng dụng tṛ chuyện qua mạng như Snapchat hay WhatsApp, Joanna lên mạng Internet để kiếm cho ḿnh một hộ chiếu giả và t́m đường đến Syria. Trong quá tŕnh này, Joanna liên lạc với một phụ nữ có mối liên quan trực tiếp tới chuỗi vụ tấn công khủng bố ở Paris hồi năm ngoái.

"Tôi đă cố t́m một cuốn hộ chiếu để đến Syria. Tôi nắm trong tay những cái tên cùng các địa chỉ liên lạc. Người phụ nữ ấy nói chuyện với tôi qua mạng xă hội và bảo rằng cô ta muốn đi cùng ai đó", CNN dẫn lời cô gái trẻ Joanna, sống ở ngoại ô Paris, kể. "Cô ta luôn muốn kiểm soát tất cả mọi việc tôi làm".

Như nhiều người Pháp khác, Joanna (không phải tên thật của nhân vật) cũng theo đạo Thiên chúa. Nhưng khi lớn lên một chút, Joanna lại quyết định cải sang đạo Hồi. Một đứa trẻ đang tuổi lớn luôn ṭ ṃ về thế giới xung quanh. Joanna cũng thế, cô thuộc tuưp người hiếu kỳ và dễ tiếp thu mọi thứ. Joanna tỏ ra đặc biệt quan tâm tới vấn đề tôn giáo ngay từ khi c̣n bé.

"Nó là một đứa bé thông minh, học nói và nhớ màu sắc rất nhanh. Joanna có tính cách hoạt bát, năng nổ và cả thèm chóng chán. Lúc 6 hay 7 tuổi, nó đă ṭ ṃ về tôn giáo. Nó từng quả quyết rằng sau này sẽ làm việc trong một nhà thờ". Nhưng theo Joanna, khi lớn lên, sự ham thích t́m hiểu về tôn giáo đă đưa cuộc sống của cô sang một hướng khác.

"Tôi từng muốn theo Thiên chúa giáo nhưng xét ở một vài khía cạnh, Thiên chúa giáo không mang lại cho tôi những ǵ tôi muốn. Nó không thể giải đáp các thắc mắc của tôi. Tôi không thích những truyền thống của nó, v́ vậy, tôi chuyển đức tin của ḿnh sang Hồi giáo".

"Tôi có nhiều bạn bè là người Hồi giáo. Tôi đọc kinh Koran. Tôi cứ thế đọc hết trang này tới trang khác. Tôn giáo này dường như mang tới chính xác những thứ mà tôi mong muốn", Joanna chia sẻ.

T́nh yêu đạo Hồi
Joanna kể, những trải nghiệm của cô với đạo Hồi, với tư cách một người cải đạo, rất khác so với những người sinh ra đă là người Hồi giáo. "Những người sinh ra và lớn lên ở một đất nước Hồi giáo, họ không coi nó như một niềm đam mê. Nhưng với tôi, đó là thứ tôi yêu… là một niềm đam mê. Tôi không thể sống thiếu nó", Joanna nói.

Nỗi ám ảnh ấy biến Joanna trở thành con mồi "ngon ăn" cho những kẻ tuyển mộ, chuyên dụ dỗ người Hồi giáo gia nhập các nhóm khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

"Tôi nhận được vô số tin nhắn từ họ. Tôi liên lạc với họ gần như hàng ngày... Họ làm cuộc sống của tôi trở nên có ư nghĩa, khiến tôi nghĩ rằng ḿnh mang một sứ mệnh quan trọng trên Trái Đất này. Tôi thấy như ḿnh đang được yêu, thậm chí c̣n nhiều hơn t́nh yêu thương của gia đ́nh".

Thế nên, Joanna ngày càng trở nên cô lập với cả nhà. V́ là những người không theo đạo Hồi nên họ cảm thấy khó khăn khi lư giải v́ sao Joanna lại muốn theo đạo khác. Đây chính là cơ hội tốt để những kẻ tuyển mộ lợi dụng nhằm thao túng Joanna. "Họ hành động lén lút v́ biết rơ gia đ́nh bạn sẽ phản ứng thế nào trong t́nh cảnh ấy. Họ biết, khi bạn không xuất thân từ một gia đ́nh Hồi giáo, bố mẹ sẽ không chấp nhận việc bạn quàng khăn trùm đầu hay đến nhà thờ Hồi giáo", Joanna cho hay.

"Họ biết tất cả những điều này và họ nói với bạn rằng gia đ́nh sẽ chối bỏ bạn, sẽ ngừng yêu thương bạn. Họ bảo rằng chỉ có những người anh chị em Hồi giáo mới dành t́nh cảm cho bạn. Khi mối quan hệ với gia đ́nh xấu đi, bạn sẽ lập tức theo họ".

Thiếu niên nổi loạn
Bà Jeanna (không phải tên thật của nhân vật), mẹ của Joanna, lúc đầu chỉ coi nỗi ám ảnh của con gái ḿnh với Hồi giáo như một sự nổi loạn ở lứa tuổi thiếu niên. "Nó tránh né mọi cuộc nói chuyện", bà Jeanna nói. "Nhiều người bảo tôi rằng đây chỉ là biểu hiện của sự nổi loạn trong những năm niên thiếu. Nhưng tôi không nghĩ vậy, đó là sự cực đoan". Jeanna biết mọi chuyện trở nên nghiêm trọng khi Joanna gọi bà là "kẻ vô đạo". Ngay sau đó, bà gọi tới đường dây trợ giúp.

"Thật tồi tệ. Là một người mẹ, tôi thấy như ḿnh là người có tội. Phản ứng đầu tiên của chúng tôi là cảm thấy tội lỗi", Jeanna giăi bày. "Chúng tôi cố gắng t́m hiểu tại sao con ḿnh lại đột nhiên thay đổi như vậy. Chúng tôi nghĩ đến mọi cách có thể để ngăn điều đó xảy ra".

Nhờ sự can thiệp của mẹ, Joanna hiện được đưa vào tham gia một chương tŕnh của chính phủ Pháp với mục tiêu giúp những người theo đạo Hồi thoát khỏi bờ vực của sự cực đoan.

"Thật sự rất khó để khiến họ nghi ngờ thứ mà họ từng tin tưởng", Bouzar nói. Bà cho rằng ch́a khoá dẫn tới thành công là phải khuyến khích giới trẻ nghĩ cho bản thân hơn là nghe theo những lời tuyên truyền của các tổ chức cực đoan tôn giáo.

"Các em ấy tưởng IS là người tốt, c̣n chúng tôi là kẻ xấu. Chúng tôi ở đây để giúp các em nghĩ lại. Chúng tôi ở đây để khiến các em lo lắng cho bản thân nhiều hơn và chấm dứt lối suy nghĩ cho rằng IS là một thứ ǵ đó tốt đẹp", Bouzar nhấn mạnh.

Ngoài việc tham gia các buổi tư vấn thường xuyên, Joanna c̣n phải tŕnh diện cảnh sát mỗi ngày. Dù vậy, Joanna vẫn lo sợ một ngày nào đó cô sẽ giẫm vào con đường sai lầm mà ḿnh đă đi. Chính v́ thế, Joanna vô cùng thận trọng.

"Tôi quyết định không mua điện thoại mới. Thiếu điện thoại hay Internet, không ai có thể xúi giục tôi làm điều ǵ cả. Đến bây giờ, tôi cảm thấy cũng chẳng cần thiết phải dùng mạng xă hội nữa", Joanna cho hay. "Tôi sợ lúc nào đó ḿnh sẽ thấy cô đơn và rơi vào cái bẫy ấy một lần nữa".

Con đường nguy hiểm
Joanna giờ đây phân biệt được sự khác nhau giữa Hồi giáo và IS. "Tôi không c̣n quan tâm đến IS nữa. Đó là một giáo phái, không liên quan ǵ đến đạo Hồi", cô nói. "Những ngày này, tôi đang học các truyền thống của Hồi giáo cũng như những điều tốt đẹp mà nó mang lại".

Tuy nhiên, Joanna thấy lo lắng cho những người khác. Giống như cô trước đây, tính ṭ ṃ và dễ bị tổn thương có thể dẫn họ vào một con đường nguy hiểm. "Bất kỳ ai cảm thấy hoài nghi về bản thân cũng sẽ dễ dàng bị mắc bẫy" Joanna nói. "Những kẻ tuyển mộ chiến binh luôn biết cách sử dụng lời ngon ngọt để lôi kéo. Họ không hề ngu ngốc, trái lại c̣n rất thông minh. Họ biết cách thao túng. Thật không may là tôi đă rơi vào bẫy".

"Bạn phải cẩn thận khi dùng mạng Internet. Đừng bao giờ nghĩ đến việc tới đó, đừng nói chuyện với họ, đừng tự tạo ra những rủi ro cho bản thân. Đối với những người đă bị cực đoan hóa, hăy mở thật to mắt ra và đối diện với thực tế. Đừng bao giờ đến Syria, đó là tự sát, là con đường dẫn tới cái chết", Joanna nhắn nhủ những người có nguy cơ trở thành mục tiêu của IS.

Địa ngục
Joanna may mắn khi kịp thời nhận ra sai lầm. Nhưng Hanane, một người bạn theo đạo Hồi của cô, lại không được như thế. Hanane (không phải tên thật của nhân vật) bị lôi kéo đến Syria v́ tin vào những lời tuyên truyền của IS. Chúng hứa hẹn rằng nơi cô đến sẽ là "thiên đường" không có ḷng tham hay sự đố kỵ. Song, tất cả chỉ là giả dối. Hanane đă mắc kẹt trong địa ngục.

Khi Hanane từ chối kết hôn với một phiến quân IS, chúng cầm tù, đánh đập cô. Hanane bị kết tội gián điệp. Chính những người cô từng coi là chị em nay xuống tay hành hạ cô. "Tôi không thể hiểu nổi", Hanane nói. "Những cô gái ấy, họ nói họ yêu quư tôi. Họ khen tôi là một cô gái thông minh và quan trọng với họ. Họ mời tôi đến nhà. Chúng tôi ăn uống cùng nhau. Chúng tôi đă làm tất cả mọi thứ cùng nhau".

"Tôi chưa bao giờ làm bất cứ điều ǵ sai trái với họ. Nhưng chỉ v́ tôi từ chối kết hôn với một phiến quân mà họ lại muốn tôi chết". IS mở một phiên ṭa để xét xử Hanane nhưng không đủ bằng chứng để kết tội cô gái trẻ này. Sau vài tuần bị giam giữ, bằng cách nào đó, Hanane thuyết phục được viên quản ngục trả tự do cho ḿnh. Nhưng thử thách mà Hanane phải đối mặt vẫn chưa kết thúc, ngay ca khi cô trở về được quê hương. Tại Pháp, cô bị coi như kẻ thù.

"Khi về Pháp, tôi bị coi như một kẻ chuyên tra tấn người khác, giống như một con quái vật vờ là nạn nhân. Tôi không hề làm tổn thương ai cả", Hanane khẳng định. "Người duy nhất tôi làm tổn thương là bản thân ḿnh". Hanane hiện bị cảnh sát giám sát. Giống như Joanna, Hanane đang tham gia chương tŕnh tư vấn của bà Bouzar. Song, cô cho biết bản thân cảm thấy khó khăn khi làm quen với cuộc sống "b́nh thường".

Nhưng Bouzar khẳng định vẫn tồn tại ánh sáng cuối đường hầm cho những người đủ can đảm thoát khỏi cám dỗ của những kẻ tuyển dụng khủng bố. "Cái ǵ không thể giết chết bạn sẽ làm bạn mạnh mẽ hơn. Tương lai vẫn ở phía trước", bà nói.

vbf @ sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

sunshine1104
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 01-23-2016
Reputation: 24818


Profile:
Join Date: Feb 2015
Posts: 73,427
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	2.2.jpg
Views:	0
Size:	36.9 KB
ID:	851484  
sunshine1104 is_online_now
Thanks: 4
Thanked 3,865 Times in 3,396 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 21 Post(s)
Rep Power: 84 sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7sunshine1104 Reputation Uy Tín Level 7
 

Tags
cực đoan, chiêu mộ, khủng bố, mạng lưới, Nhà nước Hồi giáo, tổ chức khủng bố
User Tag List


Facebook Comments


 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 07:03.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.08982 seconds with 12 queries