Go Back   VietBF > Others (Closed Forums) > Archive - Old News 2012-2019

 
 
Thread Tools
Old 02-24-2016   #1
ducthang123
R1 Thường Dân
 
Join Date: Feb 2016
Posts: 2
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Rep Power: 0
ducthang123 Reputation Uy Tín Level 1
Default Bị gan nhiễm mỡ – nên làm ǵ ?

Gan nhiễm mỡ là dấu hiệu lượng mỡ tích tụ trong gan to hơn 5% trọng lượng gan. Người mắc gan nhiễm mỡ phần lớn tất cả đều ko có biểu hiện, v́ giai đoạn tích tụ mỡ tại gan xuất hiện từ từ. bởi vậy, đó là căn bệnh rất nguy hại do 10-25% số người bệnh gan nhiễm mỡ có khả năng tiến triển tới xơ gan và tử vong

=> T́m hiểu thêm: viêm họng



Chuyên gia Nguyễn Tuấn Anh, Khoa Giải phẫu Gan mật, căn bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho rằng, một số đối tượng dễ mắc gan nhiễm mỡ bao gồm các người béo ph́, nghiện rượu, tiểu đường tuưp 2, những người suy dinh dưỡng thiếu protein. Ngoài ra, viêm gan C măn tính, bệnh lư tăng mỡ trong máu, dùng liều cao và kéo dài những thuốc ví dụ như corticoides, tétracycline, estrogen làm cho rối loạn biến đổi mỡ trong gan, cũng khiến cho gan mắc nhiễm mỡ.



Gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ hầu hết ko có biểu hiện biểu hiện cụ thể. Có người cảm thấy hơi mệt mỏimệt hoặc có cảm giác hơi tưng tức ở vùng dưới sườn bên buộc phải. Ở mức độ vừa th́ có nhiều hiện trạng chán ăn, buồn nôn, trướng bụng, có người gặp dấu hiệu giống ví dụ như thiếu vitamin ví dụ như bầm ở da, sừng hóa da, móng, tóc… một số người ở thể nặng c̣n mắc chứng vàng da, cổ trướng. Với một số hiện tượng lâm sàng ví dụ như vậy, phải đầy đủ vài nếu phát hiện ra gan nhiễm mỡ là do t́nh cờ khiến cho xét nghiệm căn bệnh khác. Bởi thế, để phát hiện vài rối loạn trong chuyển hoá, bắt buộc đi khám hội chứng và làm vài xét nghiệm định kỳ.



Tiến sĩ Lê Thành Lư, Trưởng khoa Nội Tiêu hóa -Gan mật bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) cho hay, gan nhiễm mỡ ở toàn bộ một số nếu chẩn đoán ko là hội chứng mà chỉ là một hiện trạng v́ sự tích lũy mỡ quá nhiều tại gan. Bởi vậy, trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là trị liệu một số nguyên nhân cơ bản làm bệnh lư. trường hợp bị mắc thừa cân, cần áp dụng chế độ ăn phù hợp và chế độ tập luyện vận động để suy giảm cân. một số người mắc gan nhiễm mỡ do rượu, hội chứng thường hồi phục nếu người mắc bệnh từ bỏ thứ đồ uống này.






Tập luyện và chế độ dinh dưỡng

Theo bác sĩ Tuấn Anh, việc siêu âm và chụp cắt lớp điện toán có độ tin cậy khoảng 60% trong việc t́m thấy t́nh trạng gan nhiễm mỡ. mặc dù vậy, trường hợp phát hiện qua siêu âm, nhiều người cũng không buộc phải hoang mang, lo lắng do chỉ có xét nghiệm máu mới cho kết quả chuẩn xác.Hiện nay, gan nhiễm mỡ ko thể trị từ thuốc hay từ phẫu thuật. khi bị mắc gan nhiễm mỡ, đặc biệt là viêm gan mỡ ko do rượu, phương án chữa trị hiệu quả đặc biệt do sự chủ động của người bị bệnh bằng chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lư.



Bác sĩ Dương Công Minh, Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh cho biết, người bị mắc gan nhiễm mỡ buộc phải giảm ăn đồ ăn giàu cholesterol ví dụ những loại phủ tạng động vật, ḷng đỏ trứng. hạn chế ăn chất béo, cần ưu tiên chọn dầu thực vật, tránh ăn mỡ động vật (trừ mỡ cá). Ngoài ra, buộc phải tránh vài loại thực phẩm từ vài món chiên xào, lạp xường, xúc xích. bắt buộc tránh một số đồ ngọt ví dụ bánh, kẹo, mật đường, mía, vài loại nước ngọt… ko cần ăn vài thứ quá cay và nhức ví dụ gừng, tỏi, ớt, hạt tiêu, rượu.



Một số đồ ăn được xem là “thuốc” có công dụng “giảm mỡ” hữu hiệu như: dầu đậu nành, đậu Hà Lan, cà chua tươi chín, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, bắp chuối… Ăn hoa quả th́ cần chọn một số loại ví dụ như chanh, cam, quưt, bưởi, táo chín. Trong bữa ăn bắt buộc tăng cường lượng rau, mỗi người cần ăn tối thiểu 300g rau xanh, 200g quả chín tươi/ngày.



Gan nhiễm mỡ tuy lành tính, nhưng tỉ lệ phát sinh xơ hóa cao tới 25%, có khoảng l,5% – 8% số người bị bệnh có thể phát sinh xơ gan. Những khi phát sinh xơ gan, tiên lượng giống ví dụ xơ gan dạng tĩnh mạch cửa, tức là thường có báng bụng; giăn tĩnh mạch; đường tiêu hóa xuất huyết nhiều, sau cùng dẫn tới tử vong. Gan nhiễm mỡ cấp tính v́ thuốc, ngộ độc, thai nghén… th́ tỉ lệ tử vong vô cùng cao. Tuyệt đại đa số gan nhiễm mỡ mạn tính, trường hợp sớm hạn chế chữa trị, có thể hạn chế căn bệnh vững mạnh nặng thêm.



Vài thực phẩm bắt buộc dùng

Nhộng tằm: Có tác dụng làm suy giảm cholesterol huyết thanh và cải thiện chức năng gan. Nhộng dễ sử dụng dưới dạng một số đồ ăn hoặc tán thành bột để uống.

Nấm hương: chứa những chất có vai tṛ khiến giảm cholesterol trong máu và tế bào gan. sẽ dùng dưới dạng thực phẩm để chế biến một số món ăn.

Lá trà: có thể giảm trừ các chất bổ, béo. Trà có khả năng khiến tăng tính đàn hồi thành mạch, khiến giảm cholesterol trong máu và tránh sự tích tụ mỡ trong gan.

Lá sen: giảm mỡ máu, giảm béo và pḥng sự tích tụ mỡ trong tế bào gan. Lá sen được sử dụng pha với nước sôi uống thay trà hoặc nấu cháo lá sen.

Bắp trái, rau cần: Có tác dụng hạ cholesterol trong máu và tế bào gan, đặc trưng thích hợp cho người bị bệnh bị mắc gan nhiễm mỡ.
ducthang123_is_offline  
 
User Tag List


Facebook Comments


Phim Bộ Sốt Nhất 1 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 2 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 3 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 6 Tháng qua

Phim Bộ Sốt Nhất 1 Năm qua
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.