VietBF

VietBF (https://www.vietbf.com/forum/index.php)
-   Archive - Old News 2006-2011 (closed) (https://www.vietbf.com/forum/forumdisplay.php?f=263)
-   -   Hệ thống treo đặc biệt trên Lamborghini Aventador 700-4 (https://www.vietbf.com/forum/showthread.php?t=478867)

Romano 10-12-2011 19:32

Hệ thống treo đặc biệt trên Lamborghini Aventador 700-4
 
1 Attachment(s)
Không tham gia nhưng hệ thống treo của Lamborghini lại có nhiều dấu ấn của những chiếc xe đua F1. Kết cấu nhôm và sợi carbon, ḷ xo và giảm chấn đặt nằm ngang giúp nâng cao tính năng động lực học.



http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg
Kết cấu khung gầm của Lamborghini Aventador 700-4. Động cơ và hộp số đặt giữa. Aventador sử dụng hệ thống treo cần đẩy với 2 càng chữ A. Cần đẩy được đặt vào vị trí của bộ giảm giảm xóc trên hệ thống treo thông thường, làm nhiệm vụ liên kết giữ càng chữ A dưới và đ̣n khuỷu.
Là một biến thể của hệ thống treo trên xe F1. Ḷ xo và giảm chấn được đẩy vào bên trong giúp giảm khối lượng phần được treo giúp xe chạy êm hơn ở tốc độ cao. Cấu trúc chỉ gồm các thành giằng mỏng ngang hạn chế cản không khí.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg<
Giảm chấn và ḷ xo đặt nằm ngang xe. Giảm chấn thủy lực được lồng bên trong ḷ xo, đặt nằm ngang thân xe. Một đầu gắn lên khung, đầu c̣n lại gằn vào đ̣n cam. Thanh ổn định làm nhiệm vụ liên kết giữa 2 đ̣n cam trái phải chống hiện tượng xoắn thân xe hoặc nghiêng quá mức.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg
Cần đẩy theo hướng chỉ của mũi tên màu xanh. Càng quay theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Càng quay xoay bánh quanh đường trụ đứng đi qua khớp nối của 2 càng chữ A và giá đỡ bánh. Các tác động thẳng đứng được truyền từ bánh qua càng chữ A dưới, tới cần đẩy, tác động làm đ̣n cam quay quanh trục cố định, rồi tiếp tục tới giảm chấn.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg
Đ̣n khuỷu theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Trục cố định của đ̣n cam được đánh dấu h́nh chữ thập màu vàng. Thiết bị nâng thủy lực được gắn lên đầu giảm chấn. Khi áp suất bên trong tăng lên, phần màu vàng được kéo dài ra, lực tác động theo chiều ngược với mô tả trên, phần đầu xe được nâng lên. Dù sử dụng hệ truyền động 4 bánh, động cơ và hộp số đặt giữa nhưng Lamborghini lại chỉ thiết kế bánh trước dẫn hướng cho Aventador. Đ̣n điều khiển ở phía dưới được liên kết với khung con, đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trên xe đua và xe có đặc tính cao. Ống bạc lót lớn không thực sự cần thiết trong khi "chú ḅ tót" đang cần phải giảm cân.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg
Các góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi các miếng chêm có độ dày được tính toán trước. Việc chỉnh góc đặt bánh xe bằng cách hoán đổi miếng chêm giữa thanh ràng buộc và khung con. Bởi thế hệ thống treo không cần phải tháo rời mà chỉ cần làm lỏng, các miếng chêm có độ dày được tính toán trước nên quá tŕnh điều chỉnh được thực hiện nhanh chóng, phù hợp với các t́nh huống trong giải đua F1. Góc chụm vẫn cần được đo kiểm tra lại, nhưng góc caster và camber có thể biết ngay từ khi lựa chọn miếng chêm.
Khớp cầu làm nhiệm vụ kết nối giữa các thanh tạo ra sự chuyển dịch linh hoạt của hệ thống.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3...Suspension.jpg
Hệ treo sau. Hệ thống treo sau cũng có cấu trúc tương tư phía trước, song có bổ sung thêm thanh giằng làm nhiệm vụ hạn chế hiện tượng tự xoay quanh đương trục đứng của bánh và điều chỉnh góc đặt bánh xe.
Ảnh chi tiết hệ thống treo trên Lamborghini Aventador

Hệ treo trước

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Các thanh liên kết có tiết diện dẹt giúp giảm lực cản không khí</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Hệ treo cần đẩy</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Hệ treo trước</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Khí tăng áp suất dầu, giảm chấn dài ra, phần đầu xe được nâng lên.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Kết cấu ngọn, nhẹ, nhôm và vật liệu carbon được sử dụng đến mức tối đa. Khối lượng phần được treo giảm giúp xe chuyển động êm hơn, đặc biệt khi ở tốc độ cao.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Dù không mấy được chú khi đặt trong tổng thể của siêu xe nhưng càng chữ A dưới vẫn sáng bóng.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Đ̣n khuỷu phân chia lực tác động từ bánh xe cho giảm chấn-ḷ xo, và thanh cân bằng theo tỷ lệ cố định.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi chêm có độ dày được tính toán trước.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Thanh giằng liên kết với khung xe</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Không gian lắp chân ga, chân phanh, trợ lực phanh, hệ thống lái.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Hệ thống trợ lực lái thủy lực.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Cơ cấu phanh Brembo với calip 6 xi-lanh, đĩa làm từ sợi carbon,</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Vành hợp kim đường kính 19 inch.</td></tr></tbody></table> Hệ treo sau

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Kết cấu tương tự treo trước</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Hai càm chữ A được đặt lệch giúp tăng khả năng chịu tải</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Cần đẩy của treo sau theo hướng chỉ mũi tên</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Có tiết diện kiểu chữ I có độ căng vững cao.</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Lực tác động từ cần đẩy được phân chia cho giảm chấp và thanh ổn định theo tỷ lệ 2:1</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Ḷ xo giảm chấn đặt phái sau động cơ</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td>
</td></tr></tbody></table> <table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"><tbody><tr > <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3...spension_b.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Cơ cấu phanh sau.</td></tr></tbody></table>
autocar


All times are GMT. The time now is 13:57.

VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.

Page generated in 0.05271 seconds with 8 queries