Không tham gia nhưng hệ thống treo của Lamborghini lại có nhiều dấu ấn của những chiếc xe đua F1. Kết cấu nhôm và sợi carbon, ḷ xo và giảm chấn đặt nằm ngang giúp nâng cao tính năng động lực học.
Kết cấu khung gầm của Lamborghini Aventador 700-4. Động cơ và hộp số đặt giữa. Aventador sử dụng hệ thống treo cần đẩy với 2 càng chữ A. Cần đẩy được đặt vào vị trí của bộ giảm giảm xóc trên hệ thống treo thông thường, làm nhiệm vụ liên kết giữ càng chữ A dưới và đ̣n khuỷu.
Là một biến thể của hệ thống treo trên xe F1. Ḷ xo và giảm chấn được đẩy vào bên trong giúp giảm khối lượng phần được treo giúp xe chạy êm hơn ở tốc độ cao. Cấu trúc chỉ gồm các thành giằng mỏng ngang hạn chế cản không khí.
<
Giảm chấn và ḷ xo đặt nằm ngang xe. Giảm chấn thủy lực được lồng bên trong ḷ xo, đặt nằm ngang thân xe. Một đầu gắn lên khung, đầu c̣n lại gằn vào đ̣n cam. Thanh ổn định làm nhiệm vụ liên kết giữa 2 đ̣n cam trái phải chống hiện tượng xoắn thân xe hoặc nghiêng quá mức.
Cần đẩy theo hướng chỉ của mũi tên màu xanh. Càng quay theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Càng quay xoay bánh quanh đường trụ đứng đi qua khớp nối của 2 càng chữ A và giá đỡ bánh. Các tác động thẳng đứng được truyền từ bánh qua càng chữ A dưới, tới cần đẩy, tác động làm đ̣n cam quay quanh trục cố định, rồi tiếp tục tới giảm chấn.
Đ̣n khuỷu theo hướng chỉ của mũi tên màu vàng. Trục cố định của đ̣n cam được đánh dấu h́nh chữ thập màu vàng. Thiết bị nâng thủy lực được gắn lên đầu giảm chấn. Khi áp suất bên trong tăng lên, phần màu vàng được kéo dài ra, lực tác động theo chiều ngược với mô tả trên, phần đầu xe được nâng lên. Dù sử dụng hệ truyền động 4 bánh, động cơ và hộp số đặt giữa nhưng Lamborghini lại chỉ thiết kế bánh trước dẫn hướng cho Aventador. Đ̣n điều khiển ở phía dưới được liên kết với khung con, đây là phương pháp được áp dụng khá phổ biến trên xe đua và xe có đặc tính cao. Ống bạc lót lớn không thực sự cần thiết trong khi "chú ḅ tót" đang cần phải giảm cân.
Các góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi các miếng chêm có độ dày được tính toán trước. Việc chỉnh góc đặt bánh xe bằng cách hoán đổi miếng chêm giữa thanh ràng buộc và khung con. Bởi thế hệ thống treo không cần phải tháo rời mà chỉ cần làm lỏng, các miếng chêm có độ dày được tính toán trước nên quá tŕnh điều chỉnh được thực hiện nhanh chóng, phù hợp với các t́nh huống trong giải đua F1. Góc chụm vẫn cần được đo kiểm tra lại, nhưng góc caster và camber có thể biết ngay từ khi lựa chọn miếng chêm.
Khớp cầu làm nhiệm vụ kết nối giữa các thanh tạo ra sự chuyển dịch linh hoạt của hệ thống.
Hệ treo sau. Hệ thống treo sau cũng có cấu trúc tương tư phía trước, song có bổ sung thêm thanh giằng làm nhiệm vụ hạn chế hiện tượng tự xoay quanh đương trục đứng của bánh và điều chỉnh góc đặt bánh xe.
Ảnh chi tiết hệ thống treo trên Lamborghini Aventador
Hệ treo trước
|
Các thanh liên kết có tiết diện dẹt giúp giảm lực cản không khí |
|
Hệ treo cần đẩy |
|
Hệ treo trước |
|
Khí tăng áp suất dầu, giảm chấn dài ra, phần đầu xe được nâng lên. |
|
Kết cấu ngọn, nhẹ, nhôm và vật liệu carbon được sử dụng đến mức tối đa. Khối lượng phần được treo giảm giúp xe chuyển động êm hơn, đặc biệt khi ở tốc độ cao. |
|
Dù không mấy được chú khi đặt trong tổng thể của siêu xe nhưng càng chữ A dưới vẫn sáng bóng. |
|
Đ̣n khuỷu phân chia lực tác động từ bánh xe cho giảm chấn-ḷ xo, và thanh cân bằng theo tỷ lệ cố định. |
|
Góc đặt bánh xe được điều chỉnh bằng cách hoán đổi chêm có độ dày được tính toán trước. |
|
Thanh giằng liên kết với khung xe |
|
Không gian lắp chân ga, chân phanh, trợ lực phanh, hệ thống lái. |
|
Hệ thống trợ lực lái thủy lực. |
|
Cơ cấu phanh Brembo với calip 6 xi-lanh, đĩa làm từ sợi carbon, |
|
Vành hợp kim đường kính 19 inch. |
Hệ treo sau
|
Kết cấu tương tự treo trước |
|
Hai càm chữ A được đặt lệch giúp tăng khả năng chịu tải |
|
Cần đẩy của treo sau theo hướng chỉ mũi tên |
|
Có tiết diện kiểu chữ I có độ căng vững cao. |
|
Lực tác động từ cần đẩy được phân chia cho giảm chấp và thanh ổn định theo tỷ lệ 2:1 |
|
Ḷ xo giảm chấn đặt phái sau động cơ |
|
Cơ cấu phanh sau. |
autocar