![]() |
Rùng ḿnh cảnh thuyền 12 người “nhồi” gần... 100 khách
1 Attachment(s)
Sáng sáng hay giờ tan trường, đứng ở bến đ̣ Nam Phong, xă Phong Hóa, huyện Tuyên Hóa (Quảng B́nh), chúng tôi thật sự rợn người khi tận mắt chứng kiến cảnh hàng trăm học sinh, giáo viên và người dân chen nhau lên con thuyền nhỏ để qua sông Gianh.
Mỗi chuyến “nhét” gần... 100 khách Bến đ̣ Nam Phong ở xă Phong Hóa phục vụ nhu cầu đi lại cho 3 thôn Mă Thượng, Cao Trạch và Sảo Phong với gần 700 hộ dân, khoảng 3 ngàn nhân khẩu. Để ra khỏi địa bàn một cách nhanh nhất, ngày ngày, hàng ngàn người dân nơi đây phải chấp nhận qua sông Gianh bằng đ̣ ở bến Nam Phong. Bởi nếu theo đường bộ, họ phải đi ṿng sang xă Đức Hóa, dài hơn 10km. Tuy dân số đông, nhu cầu đi lại lớn nhưng bến đ̣ này chỉ có hai con đ̣ (một to, một nhỏ). Theo đó, mức phí học sinh phải đóng là 30 ngàn đồng/năm/học sinh. Đối với người dân mỗi lượt 1.000 đồng/người, 2.000 đồng/người/xe đạp và 3.000 đồng/người/xe máy. ![]() Bảng quy định ghi rơ: chở 12 người Theo quy định thuyền chỉ cho phép chở 12 người/lượt. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, vào thời điểm sáng sớm hay giờ tan tầm, chủ đ̣ sẵn sàng “nhét”… gần 100 người trong một lần qua sông. “Không cho con đi học th́ không được nhưng để con ngồi trên chiếc thuyền cũ kỹ, thiếu áo phao chật kín như rứa vợ chồng tôi ở nhà cũng lo nóng ruột nóng gan”, chị B́nh một phụ huynh chia sẻ nỗi bất an.![]() Giờ cao điểm có thể có 100 khách mỗi lần qua sông Khoảng 11 giờ trưa ngày 19/3, PV cùng hàng trăm học sinh ở 3 thôn trên đứng chật cứng bến đ̣ Nam Phong. Chiếc đ̣ cập bến, các em ồ ạt xô đẩy, chen nhau lên, người điều khiển đ̣ là một phụ nữ không hề tỏ ư căn ngăn. Đến khi trên đ̣ không c̣n nổi một chỗ đặt chân, người điều khiển mới nổ máy, chèo đ̣ xuất bến. Chúng tôi nhẩm đếm nhanh được khoảng gần 100 người, trong đó số người mặc áo phao rất ít.Khi hỏi người đi đ̣ về việc các cơ quan chức năng có thường xuyên kiểm tra và xử phạt về t́nh trạng quá tải này, nhóm khách liếc nh́n chủ đ̣ rồi cho biết nhiều lần cũng thấy công an về kiểm tra và xử phạt nhưng được ít ngày là đâu lại vào đấy. Trước thực trạng đ̣ giang nguy hiểm ở bến đ̣ Nam Phong, nhiều người dân đă đề xuất tự bỏ tiền túi làm một chiếc cầu phao di động nhằm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân nhưng chính quyền địa phương không đồng ư. <table style="BORDER-BOTTOM: rgb(255,154,99) 1pt outset; BORDER-LEFT: rgb(255,154,99) 1pt outset; WIDTH: 162.75pt; BACKGROUND: rgb(255,241,221); BORDER-TOP: rgb(255,154,99) 1pt outset; BORDER-RIGHT: rgb(255,154,99) 1pt outset" class="MsoNormalTabl e" border="1" cellpadding="0" cellspacing="0" width="217" align="right"> <tbody> <tr> <td style="BORDER-BOTTOM: rgb(255,154,99) 1pt inset; BORDER-LEFT: rgb(255,154,99) 1pt inset; PADDING-BOTTOM: 3pt; PADDING-LEFT: 3pt; PADDING-RIGHT: 3pt; BORDER-TOP: rgb(255,154,99) 1pt inset; BORDER-RIGHT: rgb(255,154,99) 1pt inset; PADDING-TOP: 3pt"> Sáng ngày 25/1/2009 (30 Tết Kỷ Sửu), chiếc thuyền gỗ QB 1370-H do Nguyễn Xuân Quư làm chủ thuyền, chở 100 khách từ xă Quảng Hải qua xă Quảng Thanh (huyện Quảng Trạch, Quảng B́nh) đă bị ch́m khi gần cập bến làm 42 người chết, 11 người bị thương, 47 người may mắn được cứu sống. </td> </tr> </tbody> </table> “Sắp làm cầu nên không tăng thuyền nữa” Trao đổi PV về thực trạng này, ông Trần Thanh Hương, Chủ tịch UBND xă Phong Hóa, thừa nhận hiện chỉ có 2 đ̣ là quá ít so với nhu cầu đi lại của người dân nơi đây, nhưng ông cũng nói thêm: “V́ sắp làm cầu xuyên Á nối từ Khu Kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) nên không tăng cường thêm đ̣ nữa”. Ông c̣n lư giải rằng: “Bến đ̣ gắn liền với cuộc sống của người lái thuyền nên chỉ có một chủ thuyền chứ thêm nhiều người họ sẽ khó làm ăn, khi đó giá cả sẽ tăng, khó quản lí và c̣n phức tạp nhiều chuyện nữa”. ![]() Ông Trần Thanh Hương trao đổi thực trạng cùng PV Dân trí |
| All times are GMT. The time now is 14:50. |
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by
Advanced User Tagging (Pro) -
vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.