Hăng Đức sẽ bắt đầu sản xuất và bán các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu hydro với sự hợp tác của hăng Nhật, sớm nhất là vào 2025.
Năm 2021, tại triển lăm ôtô Munich, Đức, BMW ra mắt mẫu iX5 Hydrogen - một phiên bản sử dụng nhiên liệu hydro của mẫu X5 tiêu chuẩn. Và trong khi iX5 Hydrogen sẽ được sản xuất từ cuối năm nay với số lượng giới hạn, th́ một báo cáo mới từ Nikkei Asia cho thấy, phiên bản sản xuất số lượng lớn có thể xuất hiện trong ít năm tới.
Giám đốc bán hàng của BMW, Peter Nota nói rằng, việc sản xuất và bán hàng của mẫu xe chạy khí hydro có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2025. Nota cũng lấp lửng rằng mẫu đầu tiên trong số này có thể là một chiếc SUV.

BMW iX5 Hydrogen chạy thử dưới thời tiết lạnh giá tại Thụy Điển, hồi tháng 3 vừa qua, ở nhiệt độ -20 độ C. Ảnh: BMW
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, xe chạy bằng hydro sẽ được hợp tác phát triển với sự hỗ trợ của Toyota. Trước đó, hai hăng xe có quan hệ đối tác từ năm 2013.
BMW đă cùng Toyota tạo ra mẫu GR Supra - chiếc xe hai cửa chia sẻ nhiều điểm chung với Z4. Bên cạnh đó, kinh nghiệm phát triển và sản xuất các mẫu xe hydro của Toyota, như với mẫu Mirai, sẽ đặc biệt hữu ích trong quá tŕnh hợp tác sắp tới. Thực tế, cả hai đă cùng tạo ra một mẫu xe hydro trước đây - chiếc BMW series 5 GT - nhưng chỉ dừng ở nguyên mẫu (prototype).
Với BMW, xe sử dụng nhiên liệu hydro là một cách để vượt qua những thách thức đang xuất hiện cùng sự phát triển của ḍng xe thuần điện. Nota nhấn mạnh, rằng không phải mọi hạ tầng sạc điện được tạo ra đều là như nhau, và rằng sự sẵn có của nguồn nguyên liệu dành cho việc sản xuất có phần khan hiếm.
V́ thế, quan điểm của hăng Đức là "không để tất cả số trứng vào cùng một giỏ". Như Nota nêu rơ: "Chúng tôi tin vào sự quan trọng của những công nghệ đa dạng - xe thuần điện, cũng như xe chạy hydro và động cơ đốt trong".
Hiện không có nhiều thông tin về iX5 Hydrogen. Mẫu concept có công suất 168 mă lực, nhưng không rơ hành tŕnh chạy được với một b́nh đầy nhiên liệu, trong khi xe có hai b́nh khí hydro với mỗi b́nh nặng 6 kg.