View Single Post
  #1  
Old  Default Người Nhật chuộng ăn đồ hết hạn trong băo giá
Thực phẩm hết hạn hoặc không đạt tiêu chuẩn, bán siêu rẻ tại các siêu thị đang trở thành món hàng được người Nhật săn lùng.

Ecolo Marches, một siêu thị giảm giá nằm ở khu dân cư thuộc phường Adachi, Tokyo có các kệ sản phẩm gắn nhăn hết hạn. Siêu thị này khai trương năm 2019 bán socola giá 15 yen, nước khoáng 11 yen, nước sốt salad 59 yen. Trong khi đó, siêu thị trực tuyến Rakuten đang bán lẻ một thanh socola là 260 yen, nước khoáng 130 yen và sốt salad 270 yen.

Yusuke Ogata, chủ Ecolo Marches cho biết từ mùa thu năm ngoái, khi giá cả bắt đầu tăng, chi tiêu trung b́nh của mỗi khách hàng tại đây tăng 1,5-2 lần. Đây cũng là lúc đơn vị ưu tiên bán các sản phẩm gần hoặc đă hết hạn sử dụng.

Ông Ogata cũng nếm thử hầu hết các sản phẩm để kiểm tra chất lượng, đảm bảo dán nhăn các sản phẩm bằng chữ lớn và nhắc nhở khách hàng về ngày hết hạn trước khi giao dịch hoàn tất.


Nhiều người Nhật chọn mua hàng giảm giá gần sát ngày hết hạn để tiết kiệm chi phí sinh hoạt trong thời kỳ lạm phát. Ảnh minh họa: REUTERS

Trên thực tế, các cơ quan an toàn thực phẩm của Mỹ, Nhật hay Singapore đều khẳng định đồ ăn hết hạn không có nghĩa là đă hỏng. Theo đó, nhăn "sử dụng tốt nhất trước ngày" dành cho thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu hơn và cho biết khi nào thức ăn có chất lượng tốt nhất. Tuy nhiên, nhăn "hạn sử dụng" với sản phẩm dễ hư hỏng như sữa và sữa chua, người tiêu dùng được khuyến cáo không nên dùng khi quá thời hạn ghi trên bao b́.

Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, về lư thuyết đồ hộp có thể hữu dụng vô thời hạn hoặc vài năm sau ngày ghi trên nhăn thực phẩm đóng hộp nhưng kèm một số điều kiện.
Chuỗi siêu thị Maruyasu bán các sản phẩm giảm giá sắp hết hạn sử dụng hoặc bao b́ hư hỏng tại 6 địa điểm ở Tokyo và tỉnh Saitama, nói doanh số bán hàng của họ tăng 1,3 lần so với một năm trước.

Số lượng thành viên của chợ trực tuyến Kuradashi, nơi bán khoảng 3.300 sản phẩm giá thấp, gồm cả thực phẩm sắp hết hạn sử dụng cũng tăng lên. Đại diện chợ cho biết đến tháng 6 năm nay, số lượng thành viên đă tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Số lượng người dùng tăng lên trong hai năm qua do chi phí sinh hoạt cao cộng với đại dịch Covid-19", người này nói.

Khảo sát của công ty nghiên cứu tín dụng thuộc Ngân hàng dữ liệu Teikoku cho biết số lượng thực phẩm trong tháng 6 đă hoặc dự kiến sẽ tăng giá trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 29.000, vượt quá tổng số gần 26.000 sản phẩm của năm 2022.

Yamazaki Baking, công ty thực phẩm lớn nhất của Nhật Bản đă thực hiện tăng giá trung b́nh 7% cho 227 mặt hàng trong tháng 7. Công ty sản xuất thực phẩm Nisshin Seifun Welna cũng tăng giá hỗn hợp bột làm bánh loại một kg từ 329 lên 337 yên. Nhiều đợt tăng giá có thể xảy ra khi đồng yên suy yếu.

Khảo sát trực tuyến thực hiện vào tháng 10 của Kuradashi với hơn 3.000 người từ 20 tuổi đến 80 tuổi với câu hỏi "chi phí sinh hoạt tăng cao đă thay đổi lối sống của họ ra sao". Gần 93% nói không quan tâm đến h́nh thức của sản phẩm, miễn không có vấn đề về mùi vị hoặc chất lượng; 70% sẵn sàng mua sản phẩm không đạt tiêu chuẩn hoặc sắp hết hạn v́ có giá rẻ.

Mika Onodera, 44 tuổi, cho biết đă mua hàng trên Kuradashi suốt ba năm nay để nuôi gia đ́nh 9 người. Việc mua hàng sắp hết hạn giúp chi phí ăn uống hàng tháng trong gia đ́nh cô giảm từ 20.000 yên xuống c̣n 10.000 yên.

"Tôi thực sự quan tâm đến ngày hết hạn sử dụng v́ chúng rẻ và giúp gia đ́nh vượt qua thời băo giá", Mika nói. Người phụ nữ 44 tuổi cũng cho biết các quy định về ngày hết hạn ở Nhật Bản rất nghiêm ngặt nên không quá lo nếu một số sản phẩm chỉ quá hạn sử dụng khoảng một tuần.

VietBF©sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay


goodidea
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-11-2023
Reputation: 207349


Profile:
Join Date: Mar 2020
Posts: 54,696
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	9.jpg
Views:	0
Size:	48.0 KB
ID:	2308936  
goodidea_is_offline
Thanks: 67
Thanked 3,186 Times in 2,731 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 70
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10goodidea Reputation Uy Tín Level 10
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.05237 seconds with 10 queries