Chủ Tịch Tập Cận Bình đến Việt Nam trên một chiếc Boeing 747-8 – dòng máy bay do Mỹ sản xuất. Đoàn xe tiếp đón và hộ tống, ngoài hai chiếc Hồng Kỳ N701 của Trung Quốc, thì phần lớn phương tiện an ninh đều là xe của Việt Nam. Nổi bật và đóng vai trò quan trọng nhất là những chiếc Chevrolet Suburban thuộc General Motors, một hãng xe của Mỹ.
Chưa hết, ông Tập lưu trú tại khách sạn JW Marriott – thuộc tập đoàn Marriott International, Inc., cũng là một thương hiệu khách sạn đa quốc gia của Mỹ.
Dư luận không khỏi thắc mắc: Tại sao Tập Cận Bình không sử dụng chiếc C919 – dòng máy bay mà Trung Quốc tự hào sản xuất và hiện đã được Vietjet Air của Việt Nam đặt mua? Rõ ràng ông ta không dám dùng, nhưng lại để dân nghèo hoặc người thu nhập thấp ở Việt Nam sử dụng.
Câu chuyện này gợi nhớ đến thời điểm lãnh đạo tuyên truyền rằng vaccine Trung Quốc “tốt hơn vaccine Mỹ”, nhưng bản thân họ thì toàn tiêm vaccine của Mỹ, còn để dân dùng vaccine Trung Quốc.
Một nhà lãnh đạo cấp cao như Tập Cận Bình, nếu thực sự tin vào năng lực sản xuất trong nước – thì phải là người tiên phong sử dụng, thường xuyên và công khai. Một sản phẩm do chính nước mình sản xuất mà lãnh đạo còn không dám dùng, thì hỏi ai dám tin, dám sử dụng?
Câu chuyện này không khác gì cảnh các quan chức cộng sản miệng thì hô hào “dùng hàng nội là yêu nước”, nhưng thực tế thì xài toàn hàng ngoại. Bản chất là bịp bợm. Về hưu, “anh em đồng chí” cũng chẳng ai sang sống ở Trung Quốc hay Nga, mà toàn tìm cách hạ cánh ở châu Âu hay Mỹ.