
Ngày 23/7, trong lúc người dân Hà Nội vẫn c̣n chưa hết bàng hoàng với Chỉ thị 20 cấm xe máy xăng vào trung tâm thành phố từ tháng 7/2026, th́ VinGroup đă lập tức gửi văn bản tới Bí thư và Chủ tịch Hà Nội, đề xuất hàng loạt chính sách “hỗ trợ” chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Trong văn bản ấy, Vượng Vin có đề xuất:
-Hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho người dân Hà Nội mua xe máy điện VinFast từ 24/7 đến 24/10.
-Tổ chức chương tŕnh “thu xe xăng – đổi xe điện”
- Triển khai gói vay trả góp mua ô tô điện VinFast cho người có biển Hà Nội.
Tất cả được tŕnh bày như một cơn mưa rào nhân ái giữa sa mạc, như thể người dân Hà Nội nên biết ơn “ông Bụt Vin” v́ đă cứu rỗi khỏi khói xăng.
Nhưng thử hỏi chính sách cấm xe xăng ban hành trước, ít hôm sau Vin xuất hiện với giải pháp, có thật là trùng hợp ngẫu nhiên hay là kịch bản đă được soạn sẵn và Phạm Nhật Vượng là đạo diễn?
“Mang con bỏ chợ” là cách làm ăn quen thuộc của VinGroup. Vin từng lùa dân mua ô tô xăng “ủng hộ hàng Việt” rồi đột ngột khai t.ử ḍng xe. Từng rao bán xe điện kèm thuê pin, rồi ép khách mua pin với giá trên trời.
Làm ăn không có uy tín vậy th́ ai dám đảm bảo, sau khi lùa hàng triệu người dân HN và Tp.HCM mua xe điện th́ Phạm Nhật Vượng có cao chạy xa bay, để lại dân ôm rác thải pin, ôm nợ ngân hàng, ôm cả nguy cơ cháy nổ?
Chính quyền bây giờ không khác ǵ đối tác thương mại, cùng Vượng Vin vẽ chính sách, vắt kiệt dân. Một bên ban hành cấm đoán. Một bên xuất hiện như vị cứu tinh.
Dân nghe Tô Lâm phát biểu rất sướng tai, cứ tưởng thoát được độc quyền doanh nghiệp nhà nước.
Ai ngờ, dân lại phải đối mặt với độc quyền tư nhân được bảo kê bởi nhà nước.
Cô Ba
https://photos.app.goo.gl/qHK95jcuxsRwE5dV8