(Reuters) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chịu thuế. Các công ty đang thể hiện rơ cách họ dự định đối phó với nó - chuyển chúng sang người tiêu dùng Mỹ.
Trong suốt mùa xuân, các nhà bán lẻ lớn và các nhà sản xuất hàng tiêu dùng đă cảnh báo rằng việc đánh thuế hàng nhập khẩu sẽ bóp nghẹt hoạt động của họ, buộc họ phải lựa chọn giữa việc giảm lợi nhuận và chuyển chi phí cao hơn cho khách hàng.
Trong trường hợp của Procter & Gamble và các công ty khác, cả hai điều đó đều đúng.
Hôm thứ Ba, gă khổng lồ bao b́, nhà sản xuất các mặt hàng gia dụng thiết yếu từ khăn giấy Bounty đến bột giặt Tide, đă đưa ra triển vọng ảm đạm cho năm 2025 và gửi thông điệp tới các nhà bán lẻ lớn như Walmart rằng họ sẽ phải tăng giá một số mặt hàng của Mỹ từ tuần tới.
Thách thức mà các công ty phải đối mặt trong các quư tới có thể sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng hàng ngày. P&G cho biết họ sẽ tăng giá khoảng một phần tư sản phẩm của ḿnh tại Mỹ để bù đắp chi phí thuế quan mới.
Người phát ngôn của công ty cho biết mức tăng giá ở mức một chữ số ở hầu hết các ngành hàng.
Mặc dù các chỉ số chứng khoán Mỹ đă tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong năm nay, nhờ vào khoản đầu tư ồ ạt vào cổ phiếu công nghệ, nhiều công ty dẫn đầu ngành tiêu dùng vẫn đang gặp khó khăn.
Kể từ thông báo áp thuế "Ngày Giải phóng" của Trump vào ngày 2 tháng 4, cổ phiếu P&G đă giảm 19%; Nestle giảm 20%; Kimberly-Clark giảm 11%, và PepsiCo giảm gần 7%, trong khi chỉ số chứng khoán chuẩn S&P 500 tăng hơn 13%.
Các công ty hàng tiêu dùng, thực phẩm và đồ uống đă phải vật lộn với doanh số ảm đạm kể từ đại dịch, do người tiêu dùng e ngại các loại thực phẩm đóng gói thương hiệu ngày càng đắt đỏ. Tuần trước, Nestle cho biết người tiêu dùng ở Bắc Mỹ vẫn e ngại việc phải trả nhiều tiền hơn tại quầy thu ngân.
Việc tăng giá thêm sẽ làm gia tăng lo ngại của các nhà đầu tư về cách các thương hiệu lớn đang xoay xở trước thách thức kết hợp giữa người tiêu dùng tiết kiệm và chi phí khổng lồ do cuộc chiến thương mại của Trump gây ra.
"Bạn sẽ thấy các công ty như Walmart, Amazon và Best Buy buộc phải chuyển giá tăng cho người tiêu dùng", Bill George, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Medtronic và là chuyên gia đào tạo điều hành tại Trường Kinh doanh Harvard, cho biết.
"Main Street vẫn chưa thấy hậu quả từ việc tăng thuế quan - và chúng sẽ c̣n tăng cao hơn nữa."
Từ ngày 16 đến ngày 25 tháng 7, các công ty trong danh sách theo dơi thuế quan toàn cầu của Reuters cho biết họ dự kiến sẽ mất tổng cộng từ 7,1 tỷ đến 8,3 tỷ đô la trong cả năm.
Cho đến nay, GM, Ford và các nhà sản xuất ô tô khác đă gánh chịu chi phí thuế quan - tổng cộng hàng tỷ đô la.
Nhiều công ty đă vận chuyển thêm hàng hóa và nguyên liệu thô vào Hoa Kỳ trước khi thuế quan có hiệu lực. Các nhà kinh tế và phân tích cho rằng việc tích trữ đă giúp một số công ty tŕ hoăn việc tăng giá cho đến cuối năm và giải thích tại sao thuế quan vẫn chưa xuất hiện trong dữ liệu lạm phát của Hoa Kỳ.
Andrew Wilson, Phó Tổng thư kư Pḥng Thương mại Quốc tế, ước tính lạm phát sẽ xuất hiện khi các công ty đă bán hết hàng tồn kho, nhưng điều đó có thể không xảy ra cho đến quư IV hoặc quư I năm sau.
Những thương hiệu khác như EssilorLuxottica của Ray Ban đă tăng giá.
Nhà sản xuất đồng hồ và trang sức Thụy Sĩ Swatch đă tăng giá khoảng 5% sau khi Trump công bố mức thuế quan vào tháng 4 mà "không ảnh hưởng ǵ" đến doanh số, CEO Nick Hayek nói với Reuters gần đây.
Các thương hiệu cao cấp như đồng hồ Tissot ít nhạy cảm hơn với việc tăng giá. Ông cho biết, những khách hàng muốn chi tiền mua một chiếc đồng hồ đắt tiền cũng có thể mua ở nước ngoài khi đi du lịch, nơi thuế suất thấp hơn.
"Bạn không thể làm điều này với ô tô. Bạn không thể làm điều này với máy móc. Nhưng bạn có thể làm điều này với đồng hồ. V́ vậy, điều này không quá khó khăn đối với chúng tôi", ông nói.
|