Sáng 9/8, UBND TP.HCM long trọng tổ chức lễ trao quyết định cho ông Nguyễn Mạnh Cường giữ chức Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhiệm kỳ 2021-2026.
Tính sơ sơ, sau khi sáp nhập, tinh gọn bộ máy, giờ thành phố đă có 7 Phó Chủ tịch UBND, công việc cũng nhàn, kư thay Chủ tịch rồi hết tháng nhận lương. Giờ dân tới cơ quan là gặp Phó Chủ tịch trước, rồi mới tới bảo vệ.
Tô Lâm nói “tinh gọn bộ máy” để làm việc hiệu quả hơn. Nhưng hóa ra, “tinh gọn” chỉ gọn trên giấy, ngân sách không tiết kiệm được đồng nào, c̣n ghế th́ vẫn nguyên, thậm chí thêm chỗ ngồi cho đồng chí.
Cô Ba

Chẳng có cái ǵ có số liệu mà lại không tính được, trừ khi các vị không muốn làm. Dân nói: Đă biết sẽ có ngày này từ lâu, chỉ là chờ xem quan chức lấy lư do ǵ thôi. Chỉ t́m mọi cách để tận thu, làm ǵ có chuyện giảm thuế cho dân đen.
Mới đây, Bộ Tài chính cho biết: Không nâng giảm trừ gia cảnh với Hà Nội, TP.HCM do 'khó tính toán'. Cụ thể, thừa nhận Hà Nội, TP.HCM có chi phí sinh hoạt đắt đỏ, song lănh đạo Bộ Tài chính cho biết sẽ không áp dụng mức giảm trừ gia cảnh theo khu vực do phức tạp trong cách tính.
Khó tính toán được mức giảm trừ gia cảnh nhưng tính mức phạt th́ lại tính nhanh lắm. Lănh đạo hăy trả lời cho dân biết tại sao mấy cái xử phạt như vượt đèn đỏ vàng 20 triệu, cấm xe xăng lộ tŕnh trong 1 năm, gộp tỉnh và bỏ cấp huyện trong 3 tháng… ảnh hưởng biết bao con người th́ lại tính nhanh thế? Sao không làm bài bản hỏi ư kiến người dân, làm hội thảo như vụ giảm trừ này vậy?
Không nâng giảm trừ gia cảnh với Hà Nội, TP.HCM do “khó tính toán” nhưng 1 việc "khó tính toán" hơn vạn lần như dùng phần mềm để thu thuế theo doanh thu hộ kinh doanh - loại h́nh ảnh hưởng toàn bộ kinh doanh truyền thống th́ làm trong 1 nốt nhạc. Bất chấp mọi thứ!
HN

Nhà cầm quyền TPHCM đang đề xuất việc lập vùng phát thải thấp (LEZ) bắt đầu từ năm 2026, nhưng bản chất là cấm dân sử dụng xe xăng, ép phải mua xe điện. Bên cạnh đó sẽ lắp mạng lưới camera giao thông có thể quét biển số xe của người dân để xử phạt.
Việc này với việc ép tài xế xe máy công nghệ phải chuyển sang xe điện từ năm 2026 là những bước lấn tới của chính quyền để đè lên đầu lên cổ người dân nghèo. Nếu người dân không phản đối đủ mạnh, th́ sẽ c̣n nhiều những quy định được ban hành ra để ép người dân, phục vụ cho lợi ích nhóm mà ai cũng biết nó là tập đoàn nào.
Ai sống ở Sài G̣n cũng biết, chính khu vực quận 1, quận 3 mà bây giờ nằm trong vùng phát thải thấp của chính quyền vẽ ra, là khu vực có nhiều cây xanh lớn, thừa hưởng quy hoạch của thời VNCH để lại, không khí ít bị ô nhiễm. Các quận như G̣ Vấp, B́nh Tân hay các khu vùng ven, nơi tập trung nhiều dân cư, khu công nghiệp, ít cây xanh mới là vùng có phát thải cao hơn. Thế mới thấy cái quy định này của chính quyền thành hồ nó tào lao, mất dạy thế nào. Mục đích dùng vùng trung tâm để ép dân làm điểm, rồi áp đặt lên các vùng c̣n lại mà thôi.
Rồi đây lực lượng “ốc bươu vàng” của thành hồ lại có cơ hội kiếm ăn. Cứ đứng chực chầu ở các điểm cửa ngơ để bắt xe, mà những quy định thế nào là xe đạt tiêu chuẩn hay không có vô vàn lư do để lực lượng CSGT diễn giải.
Người dân th́ nghèo, người lao động thu nhập c̣n thấp, cái xe máy là cả một tài sản lớn, phương tiện để mưu sinh. Vậy mà chính quyền t́m đủ mọi cách cấm xe xăng, ép dân mua xe điện. Túm lại là bây giờ, cán bộ, quan chức, xe của chính quyền chuyển hết sang xe điện làm gương trước, rồi người dân sẽ chuyển đổi theo sau. Làm được thế th́ làm, không làm được th́ đừng ép dân.
Vơ Tuấn