
Khi Hà Nội và TP HCM lên lộ trình cấm xe máy chạy xăng và dần thay thế bằng xe điện, giáo sư Stephen Young ở Mỹ nói rằng ông bị “choáng”.
"Khi tôi đọc tin về việc chuyển đổi xe điện vào năm 2026, tôi đã choáng. Đó là chỉ còn một năm nữa. Làm sao họ có thể nghĩ về điều này?" Giáo sư Stephen Young, Giám đốc Điều hành Toàn cầu của Tổ chức Caux Round Table về Chủ nghĩa Tư bản Đạo đức, băn khoăn.
Hà Nội đang có hơn 9,2 triệu xe các loại đang hoạt động, trong đó thành phố quản lý hơn 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy.
Ngoài ra, còn khoảng 1,2 triệu ôtô, xe máy từ các địa phương khác lưu thông trên địa bàn.
Trong số 6,9 triệu xe máy đăng ký tại Hà Nội tính tới giữa tháng 7/2025, khoảng 5,6 triệu xe chạy bằng xăng, còn lại 1,3 triệu xe máy điện.
Rất nhanh chóng, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bày tỏ mong muốn hỗ trợ toàn bộ phí trước bạ và giảm 10% giá xe cho người dân Hà Nội khi họ mua xe máy điện VinFast.
Ở TP HCM cũng tính chuyển đổi 400.000 xe máy chạy xăng sang xe điện cho các tài xế công nghệ và giao hàng, đồng thời lên kế hoạch về một lộ trình nhằm thí điểm thiết lập vùng phát thải thấp vào năm 2026.
Vì sao hai thành phố lớn nhất Việt Nam lại có chính sách này? Lý do ô nhiễm khí thải có thuyết phục?
Đấy là chưa nói về hàng loạt các bất cập khác về hạ tầng trạm sạc hay nguồn điện.
VietBF@sưu tập