Nhóm nhân viên ngân hàng Commonwealth Bank (CBA) bất ngờ nhận bị sa thải bởi công việc của họ đă được chatbot đảm nhiệm.
Kathryn Sullivan, 63 tuổi, giám đốc trung tâm chăm sóc khách hàng của CBA ở Sydney cho biết bà và 44 đồng nghiệp cùng nhau viết kịch bản, sửa lỗi và huấn luyện chatbot có tên Bumblebee.
"Thật oái oăm, tôi đă vô t́nh huấn luyện một con chatbot và nó cướp mất việc của ḿnh sau 25 năm gắn bó với công ty", Sullivan nói về quyết định của ban lănh đạo ngân hàng hồi cuối tháng 7.

Bà Kathryn Sullivan, 63 tuổi, làm việc tại CBA Australia được 25 năm trước khi bị sa thải hồi tháng 7/2025 bởi AI. Ảnh: Alex Ellinghausen
Lần đầu tiên một doanh nghiệp Australia thừa nhận sa thải nhân viên v́ AI. Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, CBA phải rút lại quyết định và mời 45 nhân viên trên trở lại làm việc, sau khi Công đoàn ngành Tài chính (FSU) vào cuộc. Ngân hàng thừa nhận đă sai lầm khi cho rằng AI có thể thay thế hoàn toàn con người, trong khi lượng cuộc gọi từ khách hàng lại tăng.
Một phát ngôn viên CBA xin lỗi và thừa nhận "lẽ ra nên đánh giá kỹ lưỡng hơn". Ngân hàng cho biết đang hỗ trợ nhân viên, cho họ lựa chọn quay lại, t́m vị trí khác hoặc nghỉ việc.
Tuy nhiên, bà Sullivan từ chối trở lại vị trí này. Các vị trí khác tại CBA không thể ứng tuyển do công ty đang đóng băng tuyển dụng.
Vụ việc khiến các công đoàn vận động chính phủ ra quy định mới về AI. Bà Nicole McPherson, trợ lư thư kư quốc gia của FSU, lo ngại CBA đă dùng AI làm vỏ bọc để sa thải nhân viên. Bà cho biết ngân hàng rút lại quyết định ngay khi công đoàn yêu cầu dữ liệu chứng minh khối lượng cuộc gọi giảm, một yêu cầu đến nay vẫn chưa được đáp ứng.
Các nhân viên khác cũng tin rằng AI là nguyên nhân gián tiếp. Một cựu giám đốc sản phẩm cho biết CBA đang dựa vào các nhân viên cấp thấp hơn ở nước ngoài sử dụng AI để tạo ra kết quả tương tự. Sự việc cho thấy AI không chỉ trực tiếp thay thế nhân sự, mà c̣n là công cụ để doanh nghiệp chuyển việc làm ra nước ngoài với chi phí thấp hơn.