View Single Post
  #1  
Old  Default Sự thật về "ông chủ" đứng sau huyền thoại ḿ 2 tôm Miliket hơn 40 năm không đổi bao b́
Miliket - thương hiệu mì giấy vang bóng một thời

Trước năm 1975, nói đến ḿ tôm là nhớ đến gói ḿ có h́nh ảnh hai con tôm của hăng ḿ Colusa, sau này được ghép thêm tên Miliket thành Colusa – Miliket. Sau ngày giải phóng miền Nam, nhăn hiệu ḿ ăn liền Colusa - Miliket tiếp tục được người tiêu dùng ưa thích, với gói ḿ giấy kraft và h́nh ảnh hai con tôm.

Những năm 80, ḿ Miliket được coi là món ăn hảo hạng, có giá từ 500 - 1.000 đồng, mức giá đắt đỏ thời bấy giờ. V́ vậy, không phải lúc nào cũng được ăn ḿ Miliket, thậm chí chỉ khi ốm, người xưa mới được "tẩm bổ" bằng ḿ tôm.

Sự thật về

Chỉ một gói ḿ tôm cũng rất trân quư với nhiều đứa trẻ. Cảm giác sung sướng khi được thưởng thức một bát ḿ nóng hổi đổi vị bữa cơm hàng ngày là kư ức chung về một tuổi thơ vất vả của rất nhiều thế hệ người Việt. Lúc bấy giờ, ḿ tôm Miliket chính là món ăn được "khao khát" nhất.

Bước sang thập niên 1990, khi đời sống kinh tế khởi sắc, ḿ Miliket trở nên phổ biến, là món ăn khoái khẩu của mỗi gia đ́nh. Đặc biệt, nó là thứ lương khô không thể thiếu trong thùng đồ của từng thế hệ sinh viên.

Nhăn hiệu ḿ ăn liền Colusa – Miliket từng "làm mưa làm gió" thị trường với gói ḿ giấy kraft và h́nh ảnh hai con tôm. Thậm chí, một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam đến nay vẫn giữ thói quen gọi ḿ ăn liền là "ḿ tôm" với h́nh ảnh hai con tôm của hăng này.

Với chỉ một vài sản phẩm ḿ ăn liền truyền thống từ thủa ban đầu, đến nay sản phẩm Colusa – Miliket đă được phát triển đa dạng hóa bao gồm trên 60 mặt hàng thực phẩm chế biến các loại.

Miliket là một trong 13 nhà máy đầu tiên được xây dựng để phát triển ngành công nghiệp nhẹ tại Việt Nam.

Miliket là thương hiệu ḿ ăn liền của Công ty CP Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Thương hiệu ḿ Colusa đă được sản xuất từ trước năm 1975 bởi Công ty thực phẩm Sài G̣n, sau năm 1975, được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa.

Đến năm 1983, Tổng Công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket; đến năm 2006 được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển đổi thành Công ty cổ phần.

Những năm 1980, ḿ Miliket được coi là món ăn hảo hạng, có mức giá đắt đỏ khoảng 500 đồng. Đến những năm 1990, khi kinh tế khấm khá hơn, ḿ Miliket trở nên phổ biến của mỗi gia đ́nh, thậm chí từng có giai đoạn Miliket chiếm tới 90% thị phần ḿ ăn liền tại Việt Nam.

'Huyền thoại' ḿ hai tôm Miliket đă trở thành kư ức đẹp của nhiều thế hệ người Việt Nam trong 1-2 thập kỷ cuối thế kỷ 20 và là một trong những thương hiệu xuất hiện sớm nhất tại Việt Nam, thống lĩnh gần như toàn bộ thị trường ḿ ăn liền tại Việt Nam, cũng được xem là thương hiệu "độc quyền" trên thị trường trong hàng chục năm của thập niên 70, 80.

Thương hiệu này nhắm vào phân khúc giá rẻ, b́nh dân, đặc biệt là khu vực nông thôn. Nhưng cũng từng có giai đoạn ḿ tôm Miliket trở thành món đồ ăn xa xỉ với nhiều người, khi chúng chỉ được bán tại các cửa hàng tạp hóa quốc doanh.

Miliket nổi tiếng đến mức h́nh ảnh hai con tôm chụm đầu vào nhau in ngoài bao b́ đă trở thành biểu tượng, thành thói quen và thành luôn cái tên chung cho các loại ḿ gói được sản xuất về sau này.

Từ những năm 2000, cùng với sự phát triển và hội nhập kinh tế, Miliket đă gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ những tên tuổi như Acecook, Masan Consumer,... dẫn đến thu hẹp dần thị phần.

Đặc biệt, Miliket cũng là một trong số ít đơn vị vẫn sản xuất sản phẩm ḿ kư - sản phẩm mà hầu hết thương hiệu lớn không sản xuất. Nhờ đó, ḿ 2 con tôm vẫn sống khỏe trong thị trường ngách với tập khách hàng riêng của ḿnh và đang lớn mạnh về doanh thu.

Không có thống kê nào về kết quả kinh doanh của vua ḿ tôm Miliket những năm trước 2000 được công bố, tuy nhiên với vị thế "độc quyền", thành công mà Miliket gặt hái được thời điểm đó không ai có thể phủ nhận.

Hồi sinh thương hiệu ḿ hai tôm cho thế hệ trẻ

Sau thời gian “ẩn ḿnh”, t́m cách ứng phó trước sự cạnh tranh khốc liệt từ những đối thủ lớn trong ngành ḿ ăn liền, thương hiệu Colusa - Miliket không những đă có thể trở lại đường đua ở thị trường trong nước mà c̣n tiến ra thế giới, tiếp tục cải tổ mạnh mẽ để tiếp viết câu chuyện đầy cảm hứng của "huyền thoại ḿ hai tôm”.

Năm 2024, Miliket ghi nhận doanh thu đạt 760 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 29,2 tỷ đồng, lần lượt hoàn thành 99% và 108% mục tiêu đă đề ra. Tổng sản lượng công ty thực hiện được năm 2024 là 17.225 tỷ đồng, hoàn thành 91% kế hoạch năm 2024.

Sự thật về

Đầu tháng 7/2025, CTCP Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket (mă CK: CMN) vừa công bố biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Theo đó, năm 2025, Colusa – Miliket đặt mục tiêu doanh thu đạt 868,7 tỷ đồng (tăng 14% so với 2024), lợi nhuận trước thuế 29 tỷ đồng (giảm nhẹ 0,7%) và sản lượng 19.000 tấn (tăng 10,6%).

Trước t́nh h́nh địa chính trị thế giới bất ổn ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu, doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hoàn thiện phần mềm quản trị SAP Business One và triển khai hệ thống quản trị bán hàng hiện đại trên toàn bộ kênh phân phối.

Công ty đang rà soát chiến lược kinh doanh nội địa, tái định vị thương hiệu Colusa – Miliket, đồng thời mở rộng xuất khẩu bằng cách trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế.

Về hoạt động nội bộ, ban lănh đạo đă cơ cấu lại nhân sự, đầu tư thêm thiết bị sản xuất tại miền Bắc, chuẩn bị dự án di dời nhà máy ở miền Nam, và đặc biệt là ngừng sản xuất ḍng ḿ kư – sản phẩm truyền thống nhưng hiệu quả thấp.

Trước đó, cuối năm 2022, thị phần của Colusa – Miliket trên thị trường nội địa chỉ đạt 2%, với sản lượng 15.400 tấn, nhưng lại được xem là một năm thành công về doanh số so với những năm gần đây. Dù gặp sự sụt giảm về thị phần, thương hiệu Miliket vẫn khắc sâu trong tâm trí người tiêu dùng, một lợi thế quan trọng cho quá tŕnh phát triển và tái định vị thương hiệu trên thị trường.

Sau khi ông Trần Hoàng Ngân được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa – Miliket, ông đă tiến hành kiểm tra và cập nhật toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị. Đội ngũ kỹ thuật được giao nhiệm vụ nghiên cứu và áp dụng các cải tiến, bao gồm việc sử dụng công nghệ plasma độc quyền trong sản xuất ḿ, sợi, ra mắt sản phẩm mới với bao b́ mới, và tập trung vào sản xuất xanh và mở rộng xuất khẩu.

Một trong những bước đột phá là đầu tư hơn 250.000 USD để chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. “Sau khi triển khai phần mềm, nhiều người đánh giá, doanh nghiệp phải mất hai năm để chuyển đổi, tức là đến năm 2025 mới có thể thành công. Tuy nhiên, chưa đến một năm, doanh nghiệp đă áp dụng thành công”, Tổng giám đốc Colusa - Miliket tâm đắc.

Ở thị trường trong nước, Miliket mở rộng tệp khách hàng thông qua kênh Horeca, hướng đến phân khúc cao cấp; c̣n xuất khẩu tập trung vào châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Singapore… Tuy nhiên, “do năng lực sản xuất chưa đủ, chúng tôi chỉ có thể kư hợp đồng với một vài đối tác trong khi đơn hàng tăng mạnh”, ông chia sẻ, đồng thời tiết lộ kế hoạch xây thêm nhà máy mới để tăng gấp đôi công suất.

Song song đó, Colusa – Miliket tái định vị gần 200 ḍng sản phẩm, mở rộng sang các mặt hàng phở, cháo, gia vị…, ghi nhận tăng trưởng hơn 10% ở thị trường nội địa và 67% ở xuất khẩu chỉ sau năm đầu đổi mới.

Ở mảng phát triển xanh, doanh nghiệp coi đây là “tấm vé thông hành” xuất khẩu, tiên phong ứng dụng công nghệ plasma nhằm khử khuẩn, giảm mùi chua và nâng chất lượng sản phẩm. Miliket c̣n liên kết với vùng nguyên liệu trồng lúa plasma, hành, rau củ sạch tại Long An, Kiên Giang, Sóc Trăng...

Theo ông Ngân, “nguồn vốn đầu tư cho sản xuất xanh hiện chiếm khoảng 50% vốn điều lệ”, bao gồm cải thiện ḷ hơi, dùng trấu thay than đá, đầu tư plasma và bao b́ giấy.

Ngoài chinh phục thị trường ngoại, nỗ lực vượt qua những ‘hàng rào xanh’ chính là điểm cộng thu hút người tiêu dùng - vốn ngày càng quan tâm và khắt khe hơn với các tiêu chuẩn sản phẩm thân thiện môi trường. V́ vậy, không chỉ đầu tư cho sản xuất xanh, Colusa - Miliket c̣n lựa chọn các đối tác, người đồng hành có cùng mục tiêu, tư duy”, vị doanh nhân 8X chia sẻ.

Khi nhận trọng trách dẫn dắt Colusa – Miliket, ông Trần Hoàng Ngân chia sẻ rằng mong muốn lớn nhất của ḿnh là hồi sinh thương hiệu huyền thoại này trong ḷng thế hệ trẻ.

Theo ông, Miliket đă gắn bó sâu đậm với kư ức của thế hệ 5X – 7X, nhưng lại thiếu dấu ấn đặc biệt để chạm đến người tiêu dùng trẻ. “Nếu chỉ hài ḷng với hiện tại, Miliket sẽ dần bị lăng quên trong tương lai,” ông thẳng thắn nh́n nhận. Chính v́ vậy, ông đặt mục tiêu đưa thương hiệu ḿ hai con tôm trở lại mạnh mẽ hơn, để thế hệ mới không chỉ nghe kể, mà c̣n được trải nghiệm và yêu thích hương vị, kư ức xưa theo một cách hiện đại hơn.

Ông cũng khẳng định, đây là thời điểm các sản phẩm Miliket đạt chất lượng cao nhất, đủ sức giúp doanh nghiệp tự tin tiếp cận khách hàng mới và mở ra hành tŕnh phát triển bền vững cho thương hiệu hơn nửa thế kỷ tuổi này.

Thương hiệu Miliket từng là "ông vua" ḿ gói tại Việt Nam, với bao b́ giấy kraft đặc trưng in h́nh hai con tôm đỏ. Công ty từng nắm giữ 20% thị phần mỳ ăn liền nội địa, nhưng nay chỉ chiếm khoảng 2%, điều này buộc chủ sở hữu công ty phải đưa thương hiệu vào giai đoạn cải tổ toàn diện.


VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Cupcake01
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 1 Day Ago
Reputation: 158441


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 56,225
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2025-10-18 at 20.36.16.jpg
Views:	0
Size:	111.7 KB
ID:	2583462  
Cupcake01 is_online_now
Thanks: 46
Thanked 3,716 Times in 3,236 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 70
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09391 seconds with 11 queries