Nhậm Ngă Hành, Giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo là một nhân vật quyền uy và đầy tham vọng trong Tiếu ngạo giang hồ.
Trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, những bí kíp vơ học như Quỳ Hoa Bảo Điển hay Tịch Tà Kiếm Pháp luôn được xem là những tuyệt thế vơ công khiến cả giang hồ điên đảo. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ngay cả Nhậm Ngă Hành, giáo chủ uy quyền của Nhật Nguyệt thần giáo, người từng làm mưa làm gió trên vơ lâm cũng khiếp sợ trước Quỳ Hoa Bảo Điển, dù có nằm môn vơ công này trong tay ông lại đưa ra một quyết định dứt khoát: không luyện tập bí kíp này.
Yêu cầu quái dị khiến cao thủ cũng phải run sợ
Nhậm Ngă Hành, Giáo chủ Nhật Nguyệt thần giáo là một nhân vật quyền uy và đầy tham vọng trong Tiếu ngạo giang hồ.
Khác với những tuyệt học như Dịch Cân kinh hay Cửu Dương Thần Công - vốn chú trọng tu luyện nội lực chính tông, Quỳ Hoa Bảo Điển ẩn chứa một điều kiện tu luyện cực kỳ tàn khốc, trước tiên người luyện phải tự cung, tức là tự thiến bộ phận sinh dục. Đây là điều kiện tiên quyết, bắt buộc người luyện phải từ bỏ bản chất đàn ông của ḿnh - một yếu tố giúp tăng tiến nội công nhanh chóng.
Nhậm Ngă Hành vốn một người đàn ông đầy quyền lực, tham vọng bá chủ vơ lâm, tất nhiên không thể chấp nhận việc trở thành kẻ "nam không ra nam, nữ không ra nữ" chỉ để đổi lấy sức mạnh tột đỉnh. Dù là giáo chủ của Ma giáo, ông vẫn giữ vững nguyên tắc và ḷng tự trọng, không chịu đánh mất phẩm giá của ḿnh v́ bất kỳ môn vơ công nào, cho dù đó là tuyệt học danh chấn thiên hạ.
Vậy, thứ khiến một cao thủ như Nhậm Ngă Hành phải "khiếp sợ" không phải là một đối thủ hay một môn vơ công nào khác, mà chính là sự tha hóa và đánh mất bản chất con người mà Quỳ Hoa Bảo Điển đại diện.
Nhậm Ngă Hành - kẻ tà nhưng có nguyên tắc
Nhật Nguyệt thần giáo, vốn bị các môn phái chính đạo xem là tà phái. Tuy nhiên, trong thực tế, đây lại là nơi tập hợp nhiều kỳ nhân, dị sĩ và cao thủ tuyệt thế, thường xuyên đối đầu với các môn phái lớn trong giang hồ.
Nhậm Ngă Hành từng sở hữu Quỳ Hoa Bảo Điển nhưng không luyện.
Khi Quỳ Hoa Bảo Điển rơi vào tay Nhậm Ngă Hành, ông hiểu rơ hơn ai hết rằng sức mạnh của môn vơ này phải trả giá bằng cái giá quá đắt và đánh mất chính bản thân ḿnh. Và v́ thế, dù nắm giữ bí kíp, ông chưa từng luyện qua một chiêu một thức nào.
Điều này cho thấy dù là nhân vật đứng đầu Ma giáo, Nhậm Ngă Hành vẫn là một người hiểu rơ giới hạn của con người và tôn trọng phẩm giá của chính ḿnh. Trong thế giới nơi quyền lực và sức mạnh được tôn thờ, hành động này thể hiện bản lĩnh và sự kiêu hănh hiếm có của một đại trượng phu.
Nguồn gốc của Quỳ Hoa Bảo Điển và sự chia rẽ của phái Hoa Sơn
Theo Kim Dung, trước thời đại của Tiếu ngạo giang hồ, hai cao thủ phái Hoa Sơn là Nguyên Mẫn Túc (tổ sư phe Khí tông) và Chu Tử Phong (tổ sư phe Kiếm tông) đă từng đọc trộm Quỳ Hoa Bảo Điển tại Nam Thiếu Lâm. Tuy nhiên, do mâu thuẫn trong việc giải thích ư nghĩa bí kíp, họ chia phái Hoa Sơn thành hai trường phái đối lập:
Khí tông: Chú trọng rèn luyện nội công.
Kiếm tông: Tập trung vào chiêu thức và kiếm pháp.
Mâu thuẫn này kéo dài hàng thập kỷ, khiến Hoa Sơn suy yếu, tạo cơ hội cho Nhật Nguyệt thần giáo tấn công. Trong cuộc chiến đó, mười đại trưởng lăo Nhật Nguyệt thần giáo kéo đến Hoa Sơn, nhiều người bị giết, nhưng một vài kẻ đă cướp được bản Quỳ Hoa Bảo Điển mang về Hắc Mộc Nhai - tổng đàn của giáo phái. Từ đó, bí kíp này rơi vào tay Nhậm Ngă Hành.
Sức mạnh bị phong ấn v́ kiêu hănh
Dù sở hữu trong tay báu vật vơ lâm mà ai cũng khao khát, Nhậm Ngă Hành chọn cách không đụng đến nó. Ông thà từ bỏ cơ hội đạt đến sức mạnh vô địch mà Quỳ Hoa Bảo Điển mang lại, c̣n hơn đánh mất bản chất và phẩm giá của một người đàn ông.
Và chính lựa chọn đó đă khiến Nhậm Ngă Hành trở thành một h́nh tượng độc đáo trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung – một "ma đầu" có nguyên tắc, biết giới hạn, và hiểu rằng có những thứ c̣n đáng giá hơn cả sức mạnh, đó là ḷng tự trọng và phẩm giá của con người.
Vietbf @ Sưu tầm