CEO Tesla hứa hẹn sẽ có một buổi giới thiệu ra mắt sản phẩm
"điên rồ, không thể nào quên".
Tesla Roadster (Minh họa)
Elon Musk một lần nữa đã cho khơi mào những đồn đoán về tương lai của xe điện, khi úp mở nói về một cuộc trình diễn xe bay có tiềm năng vào cuối năm nay trong một cuộc thảo luận mở rộng trên podcast của Joe Rogan. Những lời bình luận của CEO Tesla, mặc dù khá mơ hồ, cho thấy mẫu Roadster thế hệ tiếp theo đang bị trì hoãn từ lâu có thể nắm kỹ thuật mới mẽ, chưa từng thấy trong ngành kỹ nghệ xe điện.
Trong buổi phát thanh trực tiếp hôm thứ Sáu 31/10, Musk đã được Rogan hỏi về tình trạng của mẫu xe Roadster mà Tesla đã hứa hẹn từ lâu, một mẫu xe ban đầu được cho giới thiệu vào năm 2017 với tư cách là mẫu xe kế nhiệm cho mẫu xe thể thao đầu tiên của Tesla, đã bị ngừng sản xuất hồi năm 2012.
Mặc dù xe Roadster mẩu được cho cải tiến dự kiến sẽ cho ra mắt vào năm 2020, nhưng quá trình sản xuất vẫn chưa được bắt đầu do sự trì hoản hàng năm khiến cho dự án càng bị lùi xa hơn so với mốc thời gian ban đầu.
Trong cuộc trò chuyện với Rogan, Musk đã ám chỉ đến một buổi cho ra mắt sản phẩm
"điên rồ, không thể nào quên", liên tục nhấn mạnh đến chất lượng kim loại tối tân, tinh vi, độc đáo trong kỹ thuật chế tạo này.
Musk tránh không tiết lộ ra chi tiết về các chức năng mới của xe điện Roadster, chỉ cho biết:
"Chúng tôi sắp... cho trình diễn bản nguyên mẫu. Một điều mà tôi có thể bảo đảm là bản demo sản phẩm này sẽ rất đáng nhớ". Ông còn nói thêm, với vẻ thích thú rõ ràng, rằng trải nghiệm này sẽ không thể nào quên
"dù tốt hay xấu".
Khi được hỏi thêm chi tiết, Musk đã trích dẫn lời bình luận của nhân vật đầu tư mạo hiểm Peter Thiel, người từng than thở rằng mặc dù tương lai được cho là hứa hẹn về những chiếc xe bay, nhưng hiện tại vẫn chưa có chiếc nào có tính khả thi. Musk trả lời: "
Nếu Peter muốn một chiếc xe bay, chúng ta nên và có thể sẽ mua được một chiếc loại này"(?)
Khi Rogan hỏi liệu chiếc Roadster mới có thực sự có khả năng bay hay không, Musk đã không trả lời lại mà chỉ nói rằng thông tin chi tiết sẽ được cho giữ kín cho đến khi có buổi ra mắt chính thức, nhưng khẳng định rằng kỹ thuật mới này còn
"điên rồ hơn bất cứ thứ gì đã thấy trong các bộ phim của James Bond".
Xu hướng đưa ra những lời hứa hẹn táo bạo của Musk đã trở nên quen thuộc với giới quan sát trong ngành. Các đề xuất trước đây, chẳng hạn như ý tưởng vận chuyển nhanh Hyperloop và Las Vegas Loop, ban đầu được mô tả đầy tham vọng với một hệ thống vận tải ngầm với tốc độ 249 km/giờ và các khoang tự động chở tối đa 16 hành khách, nhưng việc cho triển khai trên thực tế đã bị thu hẹp đáng kể. Vegas Loop hiện đang vận hành bằng xe Tesla được điều khiển thủ công, di chuyển trong đường hầm ở tốc độ thấp, một sự thay đổi quá lớn so với những lời hứa hẹn ban đầu.
Dự án xe Roadster cũng đi theo một mô hình tương tự. Kể từ khi được cho ra mắt năm 2017, Musk đã đề cập đến một
"gói SpaceX" tiềm năng cho phương tiện này, cho rằng nó có thể được trang bị động cơ đẩy khí lạnh để tăng cường khả năng cho tăng tốc và có thể cho phép bay lơ lửng ở mức độ hạn chế.
Vẫn chưa rõ liệu những lời phát biểu mới nhất của Musk có ám chỉ về kỹ thuật này hay báo hiệu một bước tiến táo bạo hơn, chẳng hạn như chức năng cho cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTOL). Trước đây, các phương tiện VTOL, thường được mô tả là xe bay, hoạt động giống như máy bay trực thăng hơn và không nhất thiết phải tuân theo định nghĩa thông thường về xe.
Musk thừa nhận có những rào cản về mặt quy định và kỹ thuật vốn có đối với các phương tiện bay. Tại Hoa Kỳ, hầu hết loại phi cơ chở khách đều yêu cầu phi công phải có bằng và giấy phép chuyên ngành.
Trong khi đó, chuyến bay hoàn toàn tự động đặt ra nhiều thách thức về tiếp liệu hậu cần và mức độ an toàn, đặc biệt là trong việc kiểm soát không phận ở đô thị. Những trở ngại lâu dài này đã ngăn cản các dự án "
xe bay" trước đây được cho thử nghiệm rộng rãi trong thương mại.