View Single Post
  #1  
Old  Default V́ sao phi công Mỹ bị cấm ngủ trên máy bay?
Trong khi nhiều hăng hàng không quốc tế cho phép phi công chợp mắt ngắn trong hành tŕnh để giảm mệt mỏi, th́ tại Mỹ quy định của Cục Hàng không Liên bang (FAA) lại cấm tuyệt đối việc phi công ngủ giữa chuyến bay, ngay cả trong những chuyến bay kéo dài hàng chục giờ.

Theo quy định của FAA, các phi công Mỹ phải tỉnh táo trong toàn bộ thời gian bay, dù ở giai đoạn bay hành tŕnh khi máy bay hoạt động ổn định và ít yêu cầu thao tác phức tạp.

Trong khi đó, tại châu Âu, Canada hay Australia, h́nh thức “ngủ kiểm soát” (controlled rest) đă được áp dụng chính thức nhiều năm nay. Đây là giấc ngủ ngắn có kế hoạch, được thực hiện bởi một phi công trong khi người c̣n lại duy tŕ toàn bộ nhiệm vụ bay.

Các cơ quan hàng không châu Âu quy định rơ: Thời gian ngủ không vượt quá 45 phút, sau đó là 20 phút phục hồi, phi công phải tỉnh táo hoàn toàn ít nhất 30 phút trước khi hạ cánh.Nghiên cứu của Cơ quan an toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) cho thấy h́nh thức này giúp phi công duy tŕ sự tỉnh táo và khả năng phản ứng tốt hơn trong giai đoạn hạ cánh, đây vốn là thời điểm dễ xảy ra sai sót nhất.Ngược lại, tại Mỹ, FAA cho rằng việc cho phép phi công ngủ trong buồng lái có thể gây hiểu nhầm về mức độ an toàn và khó kiểm soát rủi ro. Thay vào đó, cơ quan này chỉ cho phép phi công nghỉ ngơi tại khu vực riêng biệt khi có tổ bay thay thế, áp dụng cho các chuyến bay đường dài có nhiều phi công.

Nhiều chuyên gia hàng không và công đoàn phi công Mỹ cho rằng quy định hiện hành không c̣n phù hợp với thực tế. Lịch bay dày đặc, các chuyến bay đêm xuyên múi giờ khiến phi công dù được nghỉ đúng giờ vẫn khó tránh khỏi mệt mỏi sinh học.

Ông John Cox - cựu phi công thương mại và chuyên gia an toàn hàng không - nhận định: “Không ai muốn phi công ngủ gật, nhưng một giấc ngủ ngắn, được kiểm soát, c̣n tốt hơn là để họ phải chiến đấu với cơn buồn ngủ ở độ cao 12.000m”.

Theo nhiều nhà vận động, cho phép ngủ kiểm soát không làm giảm an toàn bay, mà trái lại, giúp giảm thiểu sai sót do mệt mỏi.Một yếu tố kỹ thuật cũng khiến việc ngủ kiểm soát khó triển khai tại Mỹ là thiết kế buồng lái của Boeing 787 Dreamliner. FAA từng phát hiện rằng, trong trường hợp mất áp suất, một tấm bảng trong buồng lái có thể bung ra và va vào đầu phi công nếu ghế được ngả quá sâu.

Để khắc phục, FAA yêu cầu lắp thiết bị giới hạn cơ học, khiến ghế cơ trưởng không thể ngả hoàn toàn, điều này khiến việc nghỉ ngắn trong buồng lái gần như bất khả thi.

Các hăng hàng không châu Âu phản đối quy định này, cho rằng rủi ro từ mệt mỏi thực tế cao hơn nhiều so với khả năng xảy ra sự cố hiếm gặp kia. Tuy nhiên, FAA vẫn giữ lập trường, củng cố quan điểm không cho phép nghỉ tại chỗ trong buồng lái.

Trong bối cảnh nhiều quốc gia đă công nhận mệt mỏi là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn bay, và áp dụng các biện pháp nghỉ có kiểm soát để pḥng ngừa, th́ Mỹ vẫn duy tŕ cách quản lư dựa trên lịch làm việc và giờ nghỉ trên mặt đất.

Các chuyên gia dự báo, với nhiều dữ liệu quốc tế chứng minh lợi ích của ngủ kiểm soát, cuộc tranh luận giữa FAA và các hiệp hội phi công Mỹ sẽ c̣n tiếp tục nóng trong thời gian tới.

Cho đến khi có thay đổi, hành khách trên các chuyến bay mang quốc tịch Mỹ có thể yên tâm rằng phi công của họ sẽ luôn thức suốt hành tŕnh, dù chuyến bay kéo dài bao lâu đi nữa.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 18 Hours Ago
Reputation: 344535


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 137,500
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,554 Times in 5,500 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09364 seconds with 11 queries