SACRAMENTO, California
Tài xế xe hơi điện (EV) nào vẫn còn lái một mình trong lằn xe "carpool" ở California kể từ hôm nay, thứ Hai, ngày 1/12/25, có thể bị phạt đến 490 USD nếu vi phạm, theo tờ
San Francisco Chronicle loan báo.
Số tiền phạt này coi như để kết thúc sự đặc quyền mà tài xế EV được hưởng từ hàng chục năm nay: Lái trong lằn xe
"carpool" hay còn gọi là lằn
"diamond", thường chỉ dành cho xe chở hai người trở lên, dù chỉ có chạy có một mình. Một khi vào lằn đường ưu tiên này, tài xế EV còn được giảm tiền lệ phí qua cầu.

[/I] (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
Mặc dù đặc quyền này chính thức cho chấm dứt hôm 1/10 vừa qua qua sau khi Quốc Hội không thông qua dự luật cho gia hạn, Cảnh sát Tuần Tiểu Tiểu Bang California (CHP) vẫn cho phép tài xế EV có thêm 60 ngày để thay đổi thói quen này. Nhưng kể từ 1/12, CHP bắt đầu sẽ cho phạt bất cứ ai cố tình vi phạm. Miếng nhãn dán
"diamond access OK" dán phía sau EV từ lâu nay sẽ không còn giá trị nữa.
"Vào ngày 1/12, chúng tôi bắt đầu phạt lỗi vi phạm này", ông Adib Zeid, phát ngôn viên của CHP, cho hay, "
vốn là chuyện công bằng khi lái xe".
Một số tài xế EV đang lo lắng, cho hay sự thay đổi này vừa gây ra bất tiện cho họ vừa làm gia tăng nạn kẹt xe khi có hàng ngàn chiếc EV phải di chuyển qua lằn đường thông thường.
Nhiều tài xế cũng quan tâm tới khía cạnh chính trị trong sự việc này, vào thời điểm mà Quốc Hội cũng cho hủy bỏ mức ưu đãi thuế cho EV. Nhiều cư dân California đang thắc mắc có phải dân biểu của họ đã từ bỏ các biện pháp khuyến khích mua EV được California đưa ra nhằm đạt những mục tiêu lớn về làm sạch môi trường hay không.
Hồi tháng Chín, dân biểu Mark DeSaulnier (DC-California) đạ cho báo
San Francisco Chronicle biết ông tiếp tục ca ngợi cái hay của EV với bất cứ thành viên Quốc Hội nào chịu lắng nghe, nhưng dường như không đưa lại kết quả tốt nào. Trước đó, vào tháng Tám, ông DeSaulnier đã cố gắng đưa ra dự luật cho gia hạn đặc quyền này thêm 6 năm, nhưng đã không thành công.