Tuyến đường biển phía Bắc đang trở thành một yếu tố quan trọng trong những thay đổi về logistics toàn cầu. Nga đóng vai tṛ trung tâm trong sự phát triển của tuyến đường này, cùng với Trung Quốc, trong khi châu Âu vẫn ở vị trí ngoại vi, theo tờ Berliner Zeitung.
Bắc Cực, từng được coi là tuyến đường "dự pḥng", giờ đây đă trở thành một huyết mạch vận tải thiết thực. Nga và Trung Quốc đang tích cực biến Tuyến đường Biển Bắc từ một tuyến đường địa lư thành một hệ thống hậu cần thực sự. Vận chuyển hàng hóa giữa Đông Á và Bắc Âu qua tuyến đường này ngắn hơn so với các tuyến đường thông thường ở phía Nam.
Tuyến đường biển phía Bắc từ các cảng Trung Quốc đến châu Âu mất khoảng 18–20 ngày, so với 40–50 ngày qua kênh đào Suez hoặc quanh mũi phía Nam. Năm 2024, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua tuyến đường này đạt kỷ lục 37,9 triệu tấn, lập kỷ lục mới trong lịch sử. Con số này vượt xa những năm trước, cho thấy sự tăng trưởng ổn định và chuyển dịch từ các chuyến đi thử nghiệm sang hậu cần có hệ thống.

Nga và Trung Quốc xây dựng cơ sở hạ tầng và chiến lược
Nga cung cấp cơ sở hạ tầng và hỗ trợ hàng hải: tàu phá băng, cảng biển và hệ thống dẫn đường - tất cả mọi thứ cần thiết để đảm bảo Tuyến đường Biển Bắc hoạt động ổn định và thường xuyên. Hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh ở Bắc Cực là điều hiển nhiên, được biện minh bởi cả lợi ích kinh tế, chẳng hạn như tài nguyên và vận tải biển, lẫn các kế hoạch chiến lược.
Những chuyến vận chuyển thành công, bao gồm cả tàu container từ Trung Quốc đến châu Âu, khẳng định Tuyến đường Biển Bắc đang chuyển từ lư thuyết sang thực tiễn. Một tuyến đường từng có vẻ xa lạ giờ đây đă trở thành hiện thực, theo ghi nhận của tờ Berliner Zeitung.
Châu Âu có nguy cơ bị bỏ lại phía sau
Tuyến đường biển phía Bắc không chỉ là một hành lang vận tải nội địa mà c̣n là một tuyến hậu cần toàn cầu, cung cấp một giải pháp thay thế cho các tuyến đường biển phía Nam - một lợi thế trong bối cảnh bất ổn, trừng phạt và rủi ro địa chính trị gia tăng. Châu Âu hiện vẫn đang đứng ngoài cuộc. Bất chấp tiềm năng của tuyến đường, các công ty và quốc gia châu Âu tham gia rất hạn chế, không giống như Nga, nước quản lư tuyến đường này, và Trung Quốc, nước cung cấp nhu cầu và hàng hóa.
Nếu châu Âu không điều chỉnh lập trường, họ không chỉ có nguy cơ bỏ lỡ cơ hội kinh tế mà c̣n bị loại khỏi “vành đai thương mại Bắc Cực” đang nổi lên mà Nga và Trung Quốc đang tích cực định h́nh thông qua đầu tư và cơ sở hạ tầng. Về lâu dài, Tuyến đường Biển Bắc có thể làm thay đổi cán cân thương mại toàn cầu, bởi các tuyến đường cổ điển có thể nhường chỗ cho “con đường ngắn” Bắc Cực.
Nga được hưởng lợi nhờ việc cung cấp cơ sở hạ tầng và trở thành một trung tâm hậu cần quan trọng giữa châu Á và châu Âu. Tầm quan trọng ngày càng tăng của Bắc Cực và Tuyến đường Biển Bắc là một phần của chiến lược xem xét biến đổi khí hậu, địa chính trị và ḍng chảy kinh tế toàn cầu. Nga hành động nhất quán và thực tế, biến Tuyến đường Biển Bắc thành một yếu tố cạnh tranh, bền vững và có tầm quan trọng chiến lược của hậu cần thế giới.
Nếu không tham gia, châu Âu có nguy cơ bị tụt hậu - một khi "tuyến đường cực" trở thành tiêu chuẩn, việc thích ứng sẽ khó khăn hơn nhiều.
VIetbf @ Sưu tầm