Mới đây, "Quán Kỳ Nam" trở thành chủ đề tranh luận khi nhà phát hành phim và khán giả cho rằng phim bị xếp quá ít suất chiếu và rơi vào những khung giờ kém thuận tiện.
Đại diện nhà phát hành phim Quán Kỳ Nam cho biết phim hiện có số suất chiếu ít ỏi và có nguy cơ sớm rời rạp chiếu. Sau 5 ngày khởi chiếu, tính đến trưa 3/12, Quán Kỳ Nam chỉ thu được 1,9 tỷ đồng với gần 400 suất chiếu mỗi ngày. Trong khi đó 2 phim ăn khách hiện nay là Truy t́m Long Diên Hương và Zootopia 2 lần lượt có 3400 và 2000 suất chiếu.
Khảo sát lịch chiếu cho thấy pḥng vé hiện bị thống lĩnh bởi các phim ngoại: Zootopia 2, Phi vụ thế kỷ 3 đang dẫn đầu doanh thu. Trong khi đó Truy t́m long diên hương đang giữ sức hút và sở hữu nhiều suất chiếu nhờ hiệu ứng tốt. Ngoài ra, Quán Kỳ Nam c̣n phải chia sẻ thị trường với Cưới vợ cho cha và Pḥng trọ ma bầu cũng vừa mới ra rạp.
Theo quan sát của PV Dân Việt, hiện Quán Kỳ Nam có suất chiếu tại các cụm rạp CGV, Beta, Galaxy, BHD, Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Lotte, Cinestar… Trong đó các suất chiếu của phim có khoảng từ 2 suất một ngày trở lên ở nhiều khung giờ khác nhau tùy lịch của từng rạp.
Trong số các cụm rạp trên, Lotte là cụm rạp ít suất chiếu của Quán Kỳ Nam nhất. Trong số 4 rạp Lotte tại Hà Nội chỉ có Lotte Kosmo có lịch chiếu Quán Kỳ Nam vào khung giờ 9h45. Tại TP HCM Lotte có 6/9 rạp có suất chiếu Quán Kỳ Nam, mỗi rạp có 1 suất chiếu vào các khung giờ khác nhau tùy lịch của rạp.
Tại Hà Nội, Trung tâm chiếu phim Quốc gia là đơn vị có lịch chiếu Quán Kỳ Nam dày đặc nhất. Đơn vị này dành riêng một pḥng chiếu cho Quán Kỳ Nam với suất chiếu trải dài cả ngày với tất cả các khung giờ sáng, trưa, chiều, tối.
Chia sẻ với PV Dân Việt, bà Mạc Thị Thủy - phụ trách pḥng chiếu phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia cho biết Quán Kỳ Nam vẫn được duy tŕ lịch chiếu đều đặn trong nhiều khung giờ, dù lượng khách chưa cao. Bà Thủy thông tin, ba ngày trước rạp vẫn có suất chiếu, thậm chí nhiều khung giờ trong ngày được bố trí riêng một pḥng cho phim.
“Theo dơi lượng vé bán ra, tôi thấy số khán giả tăng dần qua từng ngày. Phim dài và nhịp chậm nhưng khi xem, khán giả rất cuốn, hầu như không ai muốn rời rạp giữa chừng, cũng không có pḥng nào phải hủy chiếu v́ không có khách" - bà Thủy nói.
Tuy nhiên, bà Thủy thừa nhận thời điểm hiện tại phim phải cạnh tranh với hai tác phẩm khác ra rạp cùng lúc, trong đó bộ phim hoạt h́nh hút khách mạnh Zootopia 2, khiến nhiều cụm rạp phải ưu tiên pḥng chiếu. Truy t́m Long Diên Hương cũng có lượng người xem ổn định. Dù vậy, tại Trung tâm chiếu phim Quốc gia, Quán Kỳ Nam vẫn được bố trí suất từ sáng, chiều, tối đến tối muộn.
“Những bộ phim được làm chỉn chu, có giá trị như Quán Kỳ Nam không nhiều. V́ vậy, chúng tôi cố gắng bố trí giờ thuận lợi nhất để phục vụ khán giả. Nếu lượng khách tiếp tục tăng, rạp sẽ tăng suất tiếp,” bà Thủy nói.
Hiện rạp đang xây dựng lịch chiếu mới cho tuần tới và dự kiến tiếp tục dành riêng một pḥng cho phim. Vị đại diện cũng lư giải rằng Rạp Chiếu phim Quốc gia chỉ có một cụm nên linh hoạt điều chỉnh lịch hơn các hệ thống lớn. “Các rạp tư nhân có nhiều cụm pḥng, lịch chiếu phải đồng bộ toàn hệ thống, nên việc thay đổi để thêm suất cho một phim là điều khó khăn,” bà chia sẻ.
Theo đơn vị này, khung giờ 9h sáng quá sớm đối với nhóm khán giả trung niên – đối tượng quan tâm đến bộ phim. Các suất khoảng 9h30–10h30 sẽ phù hợp hơn, nhưng việc xếp lịch c̣n phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh và t́nh trạng pḥng chiếu vốn đang phải đáp ứng nhiều phim ăn khách khác.
Thông thường, rạp chỉ ngừng chiếu khi phim không c̣n khách, nhưng với những tác phẩm chất lượng, rạp muốn kéo dài thời gian tŕnh chiếu để khán giả có cơ hội thưởng thức. Đại diện rạp đánh giá Quán Kỳ Nam có mức tăng trưởng tích cực, lượng vé ngày sau cao hơn ngày trước, dù doanh thu ba ngày mới đạt hơn một tỷ đồng nên c̣n khó trụ nếu thiếu những khung giờ đẹp như 20h hoặc các suất chiều muộn.

Cảnh trong "Quán Kỳ Nam". Ảnh: NSX
Chia sẻ về quy luật sắp xếp lịch chiếu phim của các rạp, bà Thủy cho biết:
"Việc tăng hay giảm suất chiếu phụ thuộc hoàn toàn vào quy luật cung – cầu của thị trường nên rất khó can thiệp. Các rạp buộc phải ưu tiên những phim đang hút khách, chẳng hạn như hiện tại là Zootopia 2, nên suất dành cho những phim kén khán giả hơn bị thu hẹp.
Đại diện Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cho biết đơn vị chỉ có một cụm rạp nên việc điều chỉnh lịch linh hoạt hơn. Trong khi đó, các hệ thống rạp lớn khác phải xếp lịch cho toàn bộ cụm trên cả hệ thống nên rất khó thay đổi. Một khi lịch đă chốt và vé đă bán, việc thêm hay dời suất cho một phim gần như không thể. V́ vậy, mức độ linh hoạt giữa các rạp khác nhau, và không phải hệ thống nào cũng dễ dàng bố trí thêm suất cho Quán Kỳ Nam.
Chia sẻ về lịch chiếu của Quán Kỳ Nam tại cụm rạp CGV, bà Trần Diệu Linh - đại diện rạp CGV cho biết: “Hiện nay, nhiều phim Việt đang ra rạp cùng thời điểm như: Truy t́m Long Diên Hương, Pḥng trọ ma bầu, Phiên chợ của quỷ, Quán Kỳ Nam,... Phim Hollywood hiện có 3 bom tấn là Zootopia 2, Wicked 2, Now you see me 3. Có thể nói, đây là một thời điểm vô cùng cạnh tranh của tất cả các phim tại rạp.
Tất cả các hệ thống rạp hiện nay tại Việt Nam đều có quy tắc xếp suất chiếu rơ ràng dựa theo nhu cầu thực tế của khán giả. Doanh thu bán vé trước là một trong những cơ sở chính để rạp xếp suất chiếu trong tuần đầu. Sau khi phim ra rạp chính thức, dựa vào sức mua của khán giả, rạp tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo. Do vậy, đối với cả phim Việt và phim ngoại, số lượng suất chiếu sẽ phụ thuộc vào số lượng đặt vé thực tế của khán giả.
Đối với CGV, chúng tôi luôn nỗ lực hỗ trợ tối đa để các tác phẩm phim nội địa có cơ hội tiếp công chúng.
Đối với một tác phẩm đặc sắc và giàu giá trị nghệ thuật như Quán Kỳ Nam, chúng tôi cũng mong phim nhận được thêm nhiều sự ủng hộ của khán giả để phim có doanh thu tốt hơn, tạo động lực cho những nhà làm phim”.
Về khía cạnh quảng bá của phim Quán Kư Nam, bày tỏ quan điểm với PV Dân Việt, chuyên gia truyền thông phim Châu Quang Phước nhận định: "Giới chuyên môn dễ dàng nhận thấy doanh thu thấp của Quán Kỳ Nam phần lớn xuất phát từ việc phim được xếp quá ít suất chiếu ngay từ thời điểm khởi chiếu — một hạn chế rơ rệt trong chiến lược phát hành. Tuy nhiên, phía sau vấn đề này c̣n là câu chuyện định vị truyền thông chưa phù hợp.
Ngay giai đoạn giới thiệu đầu tiên, ê-kíp và đơn vị phát hành chưa tiếp cận công chúng rộng răi bằng các nội dung gần gũi, dễ hiểu. Cách truyền thông thiếu tính đại chúng này khiến nhiều khán giả phổ thông ngần ngại tiếp cận thông tin về phim và dè dặt khi ra rạp. Trong khi thực tế, bộ phim thuộc ḍng drama thường thức, câu chuyện và cấu trúc không quá phức tạp để phải đặt trong khuôn khổ truyền thông mang tính hàn lâm.
Ngoài ra, chiến dịch quảng bá chưa tạo được sự kết nối với hai nhóm khán giả quan trọng: những người từng sống ở Sài G̣n thập niên 1980 – bối cảnh chính của phim, và thế hệ trẻ hiện nay có nhu cầu t́m hiểu về một giai đoạn lịch sử cận đại của miền Nam".
Cách nào giải cứu cho "Quán Kỳ Nam" khỏi nguy cơ rời rạp?
Nói về giải pháp để "giải cứu" Quán Kỳ Nam, bà Mạc Thị Thủy - phụ trách pḥng chiếu phim tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia cho rằng: "Cách duy nhất để hỗ trợ một bộ phim như Quán Kỳ Nam chính là đẩy mạnh truyền thông, lan tỏa giá trị nghệ thuật của tác phẩm thay v́ chỉ phàn nàn về chuyện ít suất chiếu. Việc tăng hay giảm suất hoàn toàn phụ thuộc vào lượng khán giả, bởi các rạp không thể tự ư điều chỉnh ngoài quy luật thị trường. Khi lượng người xem tăng lên, hệ thống rạp sẽ tự động bổ sung thêm suất.
Với những bộ phim có giá trị và được làm chỉn chu như Quán Kỳ Nam, Trung tâm chiếu phim Quốc gia luôn cố gắng duy tŕ lịch chiếu để khán giả có cơ hội thưởng thức. Đại diện rạp cho biết thời gian gần đây thị trường phim Việt khá sôi động và thiên về giải trí, nên những tác phẩm mang chiều sâu như Quán Kỳ Nam trở nên hiếm hoi. V́ vậy, đơn vị ưu tiên sắp xếp cho phim những khung giờ thuận lợi nhất. Nếu lượng khán giả tiếp tục tăng, rạp sẽ cân nhắc bổ sung thêm suất chiếu trong thời gian tới".
Cùng đưa ra giải pháp cho Quán Kỳ Nam, đạo diễn - NSƯT Bùi Trung Hải cho rằng điện ảnh thế giới tồn tại nhiều xu hướng thẩm mỹ, trong đó phổ biến nhất là phim ḍng chính (mainstream) và phim tác giả/độc lập. Phim độc lập thường dựa trên trải nghiệm cá nhân, t́m kiếm cách thể hiện mới mẻ, khác biệt, và thường đối trọng với cách làm phim ḍng chính theo cấu trúc 3 hồi quen thuộc của Hollywood. V́ vậy, ḍng phim này khá kén khán giả.
Trong Quán Kỳ Nam có thể nhận thấy một trong những cách làm phim theo ḍng chảy của phim độc lập/ tác giả: đi sâu vào những cảm xúc, cảm giác tinh tế thường nhật, những rung cảm đời thường, tạo cảm giác để khán giả tận hưởng một tiết tấu chậm răi, không quá nhấn mạnh vào kịch tính, không đẩy mâu thuẫn tới cực điểm...
Tuy nhiên chúng ta cũng không bao giờ nên cho rằng phim ḍng chính/ main stream là những phim không có nhiều yếu tố nghệ thuật bằng phim tác giả/ độc lập. Mỗi ḍng phim đều có những thành tựu và ảnh hưởng tới nhau qua lại mạnh mẽ. Một số nhà làm phim Mỹ làm phim ở cả “ḍng chính” và cả ḍng độc lập/ tác giả và họ mang đến trong những bộ phim của ḿnh những góc nh́n khác lạ, mới mẻ về ngôn ngữ, cấu trúc điện ảnh và cũng rất thành công cả về phương diện doanh thu.
Ngoài những vấn đề trên, doanh thu pḥng vé phim Việt Nam hiện này c̣n phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chứ không hẳn chỉ phụ thuộc vào chất lượng của bộ phim. Nó c̣n phụ thuộc vào hiệu quả của chiến dịch quảng bá trên báo chí, mạng xă hội, số lượng các buổi chiếu, cách sắp xếp các buổi chiếu phim… và nhiều yếu tố khác nữa.
"Theo ư kiến tôi, sự đa dạng trong phong cách, trong phương pháp làm phim là rất cần thiết để điện ảnh phát triển. Trong tương lai, tôi cho rằng cũng cần có sự hỗ trợ của các cơ quan quản lư văn hóa, các nhà phát hành phim, hệ thống rạp chiếu để hỗ trợ cho các phim thuộc ḍng phim độc lập/ tác giả để góp phần làm phong phú ngôn ngữ, cấu trúc điện ảnh, tạo điều kiện để khán giả có thể thưởng thức, nhận biết các phương pháp, phong cách làm phim khác nhau.
Đồng thời, trong tương lai, cũng nên có sự phân biệt rơ ràng các phương pháp, quan niệm làm phim của các ḍng phim nhằm làm khán giả hiểu và nắm bắt được các phương pháp này bằng những ví dụ cụ thể, bằng các tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh thế giới. Điều đó cũng sẽ có ảnh hưởng lớn tới sự phát triển lâu dài, hài ḥa và hiệu quả hơn cả về mặt nghệ thuật cũng như doanh thu của các ḍng phim trong sự phát triển của điện ảnh nước nhà" - đạo diễn Bùi Trung Hải bày tỏ.
Vietbf @ Sưu tầm