Trong khi Nội Bài, Tân Sơn Nhất vừa bị xếp vào top 10 sân bay tệ nhất châu Á theo b́nh chọn của trang mạng Sleeping In Airports, th́ bất ngờ
sân bay Đà Nẵng vào top 3 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới, trong số 96 sân bay được một hăng hàng không khảo sát...
Bất ngờ lọt top đầu
Hăng hàng không Dragonair (Hồng Kông) vừa công bố kết quả khảo sát chất lượng dịch vụ nhà ga cũng như chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất tại 96 sân bay mà hăng này đang khai thác trong tháng 6.2014. Trong danh sách này, cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (sân bay Đà Nẵng) đứng vị trí thứ 3 toàn cầu.
Cụ thể, Dragonair đă khảo sát từ hành khách để b́nh bầu kết quả về chất lượng dịch vụ tại nhà ga (thái độ nhân viên phục vụ, mỹ quan, hạ tầng và các dịch vụ phi hàng không như: Ăn uống, giải khát tại nhà ga hành khách). Đồng thời, hăng này cũng khảo sát từ phi hành đoàn để đánh giá chất lượng cung cấp phục vụ thương mại mặt đất (cầu dẫn khách, chất lượng xe chở khách, đội ngũ nhân viên phục vụ trực tiếp trên tàu bay).
Đáng nói hơn, trong danh sách khảo sát của Dragonair, cảng hàng không Tân Sơn Nhất xếp sau Đà Nẵng tới 13 bậc, đứng thứ 19/96 sân bay được xếp hạng. Cảng hàng không Nội Bài không có mặt trong bảng xếp hạng của Dragonair.
Ông Lê Xuân Tùng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam kiêm Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, đơn vị luôn xác định rơ phục vụ hành khách với tinh thần cầu thị. Cảng đă bố trí 7 thùng thư góp ư tại các khu vực ga đến, ga đi quốc tế, các khu vực check-in, kiểm soát an ninh và khu vực pḥng đợi. Thông qua các ư kiến đóng góp của hành khách, Cảng đă kịp thời khắc phục chấn chỉnh những mặt chưa được, phát huy những ưu điểm.
Nói về chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không Đà Nẵng, ông Trần Long Lạc, Phó Trưởng đồn Công an cửa khẩu tại cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, phong trào “4 xin, 4 luôn” và “nụ cười hàng không” được cảng hàng không Đà Nẵng cụ thể hóa bằng các chương tŕnh, nếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên và lực lượng an ninh. Cảng đă tổ chức đấu thầu, thuê các đơn vị bên ngoài đảm nhiệm dịch vụ vệ sinh, tạo sự cạnh tranh về chất lượng phục vụ.
Trong danh sách khảo sát của Dragonair, cảng hàng không Tân Sơn Nhất xếp sau Đà Nẵng tới 13 bậc, đứng thứ 19/96 sân bay được xếp hạng. Cảng hàng không Nội Bài không có mặt trong bảng xếp hạng của Dragonair.
Lư giải việc Đà Nẵng “qua mặt” Tân Sơn Nhất
Khi được hỏi về kết quả b́nh chọn nêu trên, Tổng giám đốc ACV Lê Mạnh Hùng cho rằng không có ǵ khó hiểu. “Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều đang quá tải. Điều kiện cung cấp dịch vụ hạn chế rất nhiều. Trong khi đó, Đà Nẵng là sân bay mới, lại mới chỉ khai thác hết 2/3 công suất. Thực tế, ngoài những nỗ lực riêng của cảng hàng không Đà Nẵng đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng, việc cơ sở hạ tầng tại đây c̣n mới, thông thoáng cũng là lợi thế của Đà Nẵng so với Tân Sơn Nhất, Nội Bài”, ông Hùng nói.
Trên thực tế, theo ông Hùng, Tân Sơn Nhất đang rơi vào t́nh trạng “cái khó bó cái khôn”. “Hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất hiện nay tại nhiều thời điểm đă rơi vào t́nh trạng quá tải. Nhà ga hành khách hiện hữu đă khai thác hết công suất thiết kế. Nhà ga mà lúc nào cũng tắc, khó có thể nói hay về chất lượng dịch vụ được”, ông Hùng lư giải.
Tương tự, với Nội Bài, ông Hùng cho rằng những tồn tại trong chất lượng phục vụ hành khách tại đây một phần là do hạ tầng yếu kém không đủ đáp ứng nhu cầu hành khách ngày càng tăng cao dẫn tới t́nh trạng sân bay quá tải. Tất nhiên, cũng không loại trừ nguyên nhân do thái độ phục vụ của nhân viên và chất lượng dịch vụ tại sân bay chưa thật tốt. “Nhà ga Quốc tế Nội Bài có công suất 9 triệu hành khách nhưng dự kiến đến cuối năm đạt trên 14 triệu hành khách”, ông Hùng bổ sung.
Đồng quan điểm, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Vơ Huy Cường cũng cho rằng, lợi thế của Đà Nẵng chính là do mật độ khai thác của Cục hàng không này chưa cao. “Tôi đă đi kiểm tra và khẳng định nhà ga nội địa tại Đà Nẵng là tốt nhất Việt Nam dù diện tích không lớn. Tuy nhiên, ga quốc tế th́ thực ra chưa đáp ứng nhu cầu”, ông Cường nói.
Cụ thể, theo ông Cường, ga quốc tế tại Đà Nẵng mới chỉ có một cầu hành khách. Chuyến thứ hai mà cùng giờ, nếu muốn dùng cầu hành khách phải đi qua một hành lang dài khoảng 150m ở nhà ga nội địa. Khu nhập cảnh rất nhỏ hẹp. Nếu một tàu bay lớn đến chở khoảng 300 hành khách sẽ rất chật chội. Thời gian tới, nếu không nhanh chóng có giải pháp, ga quốc tế này khó ḷng cung cấp một dịch vụ gọi là tốt nhất được”, ông Cường khẳng định.
Theo Thanh B́nh - Hằng Nga/GTVT