View Single Post
  #1  
Old  Default V́ sao tin tiêu cực lại ăn khách?
BizLIVE - V́ sao báo chí và truyền h́nh thường xuyên đưa tin về thiên tai, thảm họa hay những vụ tai tiếng liên quan đến tham nhũng?


Ảnh minh họa.

Đơn giản v́ chúng ta bị cuốn hút bởi những tin tiêu cực như vậy mà bản thân không hề hay biết, theo nhà tâm lư học Tom Stafford.
Khi đọc tin, đôi lúc bạn cảm thấy tất cả các sự kiện đều rất tồi tệ và nặng nề. V́ sao truyền thông lại tập trung vào những khía cạnh xấu của cuộc sống mà không phải là những khía cạnh tốt? Và việc này nói lên điều ǵ về chúng ta, với tư cách là độc giả?
Đối với các phóng viên, một thảm họa đột xuất th́ thường ăn khách hơn là những sự kiện diễn biến chậm chạp. Hoặc có thể họ nghĩ rằng những nghi án tham nhũng hoặc những mẩu chuyện bất hạnh có thể được chuyển tải thành tin tức một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên có khi nào chính độc giả hay khán giả đă tạo thói quen đó cho các phóng viên? Nhiều người nói họ thích những tin tốt. Nhưng liệu đây có phải là sự thật?
Để hiểu rơ hơn về điều này, các nhà nghiên cứu Marc Trussler và Stuart Soroka đă làm một thử nghiệm tại Đại học McGill ở Canada.
Họ đă yêu cầu những người t́nh nguyện tham gia chọn một số câu chuyện về chủ đề chính trị trên một trang tin tức.
Một camera sau đó được sử dụng để theo dơi và đo đạt các chuyển động nhăn cầu của những người này.
Sau đó, họ được yêu cầu trả lời muốn xem những tin tức chính trị nào.
Kết quả cho thấy: Những người tham gia thử nghiệm thường chọn các câu chuyện mang tính tiêu cực: Các vụ tai tiếng liên quan đến tham nhũng hoặc những mẩu chuyện bất hạnh, thay v́ những câu chuyện mang tính trung lập hoặc tích cực.
Đặc biệt, những người quan tâm đến chủ đề chính trị thường chỉ chọn các tin tiêu cực.
Tuy nhiên khi được hỏi, họ lại cho biết chỉ thích những tin tích cực và đổi lỗi cho truyền thông tập trung quá nhiều vào các mẩu chuyện tiêu cực.
Phản ứng trước nguy hiểm
Các nhà nghiên cứu đă công bố kết quả thử nghiệm và gọi đây là bằng chứng của sự 'lệch về phía tiêu cực' - định nghĩa được các nhà tâm lư học sử dụng để miêu tả nhu cầu cần được nghe và đọc tin tức tiêu cực.
Tuy nhiên điều này không có nghĩa là chúng ta thích cảm thấy sung sướng trên nỗi đau của người khác.
Những tin tức tiêu cực có thể là tín hiệu báo chúng ta cần phải thay đổi để tránh nguy hiểm.
Một thực tế chứng minh cho giả thiết này, đó là con người ta thường phản ứng nhanh hơn trước những từ mang ư nghĩa tiêu cực.
Con người thường phản ứng nhanh hơn trước những từ như "ung thư", "bom", "chiến tranh" hơn là những từ như "trẻ em", "nụ cười" hay "niềm vui", bất chấp những từ tích cực thường được sử dụng thường xuyên hơn.
Chúng ta cũng nhận biết những từ tiêu cực nhanh hơn những từ tích cực, và thậm chí có thể đoán được một từ sẽ mang nghĩa tiêu cực trước khi nhận ra đó là từ ǵ.
Vậy có phải sự cảnh giác trước những mối đe dọa khiến chúng ta bị cuốn hút bởi tin xấu? Không hẳn.
Một cách diễn giải khác của Trussler và Soroka đó là: Chúng ta thường chú ư đến tin xấu, bởi v́ chúng ta nghĩ rằng thế giới của chúng ta tốt đẹp hơn thực tế. Hầu hết trong số chúng ta đều tin rằng mọi việc cuối cùng sẽ vẫn ổn.
Chính v́ cách nh́n nhận này khiến các tin tiêu cực trở nên đáng ngạc nhiên hơn b́nh thường.

CÔNG MINH
Theo BBC Future
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua

Super News

Tin tức Hoa Kỳ


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 11-27-2014
Reputation: 344475


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 135,194
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	46.jpg
Views:	0
Size:	41.6 KB
ID:	696052  
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,524 Times in 5,470 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 171
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.03133 seconds with 10 queries