View Single Post
  #1  
Old  Default AirAsia Indonesia vi phạm quy định?
Thời tiết xấu được xem là yếu tố quan trọng trong vụ tai nạn của chiếc QZ8501.

Các phi công của chuyến bay AirAsia QZ8501 đă không nhận được báo cáo thời tiết cần thiết trước khi cất cánh và gặp nạn hôm 28-12-2014. Theo báo Jakarta Post hôm 4-1, thông tin này là cáo buộc mới nhất về những sai phạm có thể có của hăng hàng không AirAsia Indonesia trước khi xảy ra thảm kịch nói trên.

Tranh căi về báo cáo thời tiết

Theo tài liệu được Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lư Indonesia (BMKG) gửi đến Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ignatius Jonan hôm 31-12-2014, hăng AirAsia Indonesia chỉ nhận được báo cáo thời tiết lúc 7 giờ (giờ địa phương) hôm 28-12-2014, tức sau khi QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Jakarta.
Bà Ruth Hanna Simatupang, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (KNKT), cho biết các phi công buộc phải nhận báo cáo thời tiết từ BMKG ít nhất là 10 phút trước khi cất cánh. Bà Simatupang thắc mắc: “Theo quy tŕnh chuẩn, mỗi khi phi công lên kế hoạch bay, họ phải xem các thông tin thời tiết từ BMKG. Vậy làm thế nào máy bay có thể cất cánh mà không nhận được báo cáo thời tiết từ cơ quan này?”. Theo bà Hanna, một nguyên nhân khả dĩ là do chuyến bay cất cánh sớm (lúc 5 giờ 35 phút) nên AirAsia không nhận được báo cáo thời tiết từ BMKG. Tuy nhiên, ông Sunu Widyatmoko, Giám đốc điều hành AirAsia Indonesia, đă bác bỏ cáo buộc trên. Ông khẳng định hăng luôn đánh giá cẩn thận báo cáo thời tiết của BMKG trước mỗi chuyến bay.


Một thi thể nạn nhân được t́m thấy hôm 4-1. Ảnh: Reuters

Trước đó một ngày, BMKG nhận định thời tiết xấu là yếu tố quan trọng trong vụ rơi máy bay QZ8501. Báo cáo dài 14 trang của cơ quan này cho biết theo các dữ liệu ban đầu, máy bay dường như đă bay vào vùng mây băo và “hiện tượng thời tiết có khả năng cao nhất là t́nh trạng đóng băng đă hủy hoại động cơ máy bay”. Edvin Aldrian, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của BMKG, nói với đài BBC rằng: “Theo dữ liệu của chúng tôi, vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trước khi bị rơi dường như gặp thời tiết xấu và đó là yếu tố có khả năng nhất trong vụ tai nạn của chiếc QZ8501. T́nh trạng đóng băng có thể khiến động cơ máy bay ngừng hoạt động và hư hỏng”. Tuy nhiên, giới chức Indonesia nhấn mạnh phân tích trên vẫn chưa phải là kết luận cuối cùng nhưng đây được xem là báo cáo công khai đầu tiên của nhà chức trách Indonesia về nguyên nhân khả dĩ của vụ tai nạn.

Phát hiện 34 thi thể

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đă ra lệnh AirAsia Indonesia tạm ngừng các chuyến bay từ TP Surabaya đến Singapore v́ nghi ngờ hăng này vi phạm những điều khoản quy định trong giấy phép khai thác đường bay này. Theo đó, AirAsia Indonesia chỉ được cấp phép bay tuyến nói trên trong các ngày thứ hai, ba, năm, bảy nhưng chiếc máy bay QZ8501 lại gặp nạn trong ngày chủ nhật.
Trong ngày 4-1, tàu hải quân Singapore -RSS Persistence đă vớt được 1 thi thể và tàu khu trục tên lửa Mỹ USS Sampson đă phát hiện 3 thi thể, nâng tổng số thi thể được t́m thấy lên 34 người. Ngoài ra, có thêm 3 nạn nhân được nhận dạng.
Theo hăng tin Reuters, thời tiết xấu khiến thợ lặn không thể tiếp cận nơi bị nghi có đống đổ nát của chiếc máy bay sau khi mảnh vỡ lớn thứ 5 được định vị dưới biển. Trong khi đó, tàu KRI Bung Tomo của Indonesia đă rời vị trí t́m kiếm, quay trở về và được thay thế bởi tàu KRI Usman Harun và KRI Frans Kaisepo. Hai tàu thay thế cũng có khả năng bắt tín hiệu hộp đen dưới nước.
Theo ông Bambang Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan T́m kiếm và Cứu nạn quốc gia Indonesia, 14 máy bay và 27 tàu hải quân tiến hành t́m kiếm, cứu nạn QZ8501 trong ngày 4-1. Ngoài ra, 17 thợ lặn Nga được triển khai tham gia chiến dịch.


(TH)
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



tonycarter
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
tonycarter's Avatar
Release: 01-05-2015
Reputation: 551


Profile:
Join Date: Dec 2008
Posts: 44,699
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	giai-cuu.jpg
Views:	0
Size:	226.1 KB
ID:	722409  
tonycarter_is_offline
Thanks: 262
Thanked 591 Times in 456 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Rep Power: 62
tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2tonycarter Reputation Uy Tín Level 2
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11623 seconds with 11 queries