Samsung nắm giữ vị trí số một trên thị  trường smartphone về doanh số từ năm 2011 cho đến nay, tuy nhiên, thị  phần của Samsung đang dần sụt giảm, trong khi Apple ở vị trí thứ 2 có sự  tăng trưởng mạnh khiến khoảng cách giữa 2 “đối thủ” đang dần được rút  ngắn.
                   Sau khi ra mắt iPhone phiên bản đầu tiên vào năm 2007,  Apple đă nhanh chóng trở thành hăng sản xuất smartphone lớn nhất thế  giới, cho đến quư III/2011, khi Samsung vượt qua Apple và nắm giữ vị trí  này. 
Từ đó cho đến nay, Samsung vẫn đang là  hăng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới nhờ vào việc cung cấp nhiều  sản phẩm thuộc nhiều phân khúc khác nhau. Dù vậy, Samsung vẫn chỉ dẫn  đầu thị trường smartphone về doanh số, chứ không đứng đầu về doanh thu.

Cuộc chiến giữa Samsung và Apple trên thị trường smartphone chưa bao giờ hết “nóng”
Tuy  nhiên, sự tăng trưởng trên thị trường smartphone của Samsung đang chững  lại và thậm chí c̣n sụt giảm. Nguyên nhân chính là doanh số không đáp  ứng được kỳ vọng của các mẫu smartphone cao cấp, trong khi đó phân khúc  smartphone tầm trung tại các thị trường đang phát triển chịu sự cạnh  tranh mạnh mẽ từ các hăng điện thoại đến từ Trung Quốc.
Theo  báo cáo của hăng nghiên cứu thị trường Canalys, Samsung đă tiêu thụ 78  triệu smartphone trong quư III/2014, chiếm 25% thị phần toàn cầu, sụt  giảm hơn so với mức 34% thị phần của một năm trước đó.
Ở  chiều hướng ngược lại, với việc ra mắt bộ đôi iPhone mới với màn h́nh  lớn hơn, doanh số của Apple đă tăng mạnh. Nhiều nhà phân tích dự đoán  Apple sẽ tiêu thụ hơn 70 triệu chiếc iPhone tính riêng trong quư  IV/2014, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy người dùng  trông đợi một chiếc iPhone với màn h́nh cỡ lớn như thế nào.
“Khoảng  cách thị phần giữa Samsung và Apple sẽ được thu hẹp hơn bao giờ hết kể  từ khi Samsung vươn lên dẫn đầu”, Chris Jones, chuyên gia của hăng phân  tích thị trường Canalys nhận xét.
Một điều đáng  chú ư, mặc dù Samsung là hăng dẫn đầu thị trường smartphone về doanh  số, tuy nhiên chính Apple mới là hăng dẫn đầu thị trường về doanh thu.  Samsung nổi tiếng là hăng chi ra những khoản tiền khổng lồ cho các chiến  dịch tiếp thị và quảng cáo, điều này khiến cho doanh thu đạt được trên  mỗi chiếc smartphone Samsung bán ra không c̣n quá lớn. Trong khi đó,  Apple luôn biết cách kiếm tiền trên sản phẩm của ḿnh, khi các mẫu  iPhone của hăng được bán với mức giá cao hơn đáng kể so với kinh phí sản  xuất và lắp ráp ban đầu.
Apple dự kiến sẽ tiết  lộ doanh số bán iPhone của quư vừa qua trong ít ngày sắp đến, mà các  nhà phân tích dự đoán Apple sẽ đạt quư lợi nhuận cao nhất, với doanh thu  ước tính 67,5 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ước  tính của Apple dự đoán đạt 15,3 tỷ USD và thu nhập đạt 2,58USD/cổ  phiếu. 
Nhận định của Canalys nhận được sự ủng  hộ của nhiều hăng nghiên cứu thị trường khác. Đầu tháng này, hăng nghiên  cứu thị trường Kantar Worldpanel ComTech cho biết Apple đă lấy lại một  thị phần đáng kể từ Android tại Mỹ, Đức, Anh, Úc và Tây Ban Nha trong 3  tháng quư IV/2014. Tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế  giới, thị phần của Apple cũng tăng trưởng, tuy nhiên vẫn chưa đáng kể so  với thị phần của Android, do phần lớn các hăng smartphone giá rẻ Trung  Quốc, những hăng chiếm lĩnh phần lớn thị trường Trung Quốc, đều đang sử  dụng Android.
Hiện Apple và Samsung đều chưa đưa ra b́nh luận ǵ về nhận định và dự đoán về doanh thu của các nhà phân tích thị trường.
T.Thủy