Kể từ khi xảy ra tranh chấp, máy bay Nhật đã phải chặn máy bay Trung Quốc vì xâm phạm không phận rất nhiều lần.
Chỉ trong 3 tháng từ tháng 7-9, số lần Nhật chặn máy bay Trung Quốc đã lên 117 lần, hơn 1 lần/ ngày. So với con số 103 của năm ngoái thì đây là một con số đáng nghi ngại.
Không rõ vì sao số lần xuất kích của máy bay Nhật lại tăng cao và Bộ Quốc phòng Nhật không cho biết lý do.

Một máy bay Y-12 của Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản tháng 12/2014
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản vướng vào cuộc tranh chấp với Trung Quốc quanh chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở Hoa Đông.
Các tàu tuần tra và máy bay chiến đấu từ 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á thường xuyên “chạm mặt” nhau gần quần đảo tranh chấp, làm bùng phát những lo ngại về một cuộc đối đầu có thể dẫn tới xung đột.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi tuần trước đã nhất trí thúc đẩy việc sớm ban hành một cơ chế liên lạc để tránh các vụ hiểu lầm giữa quân đội 2 nước.
Quan hệ Trung-Nhật cũng bị ảnh hưởng bởi quá khứ thời chiến của 2 nước, những lo ngại về việc Tokyo thúc đẩy vị thế an ninh và sự bành trướng về quân sự của Bắc Kinh.
Ngoài ra, số lần các máy bay chiến đấu Nga xuất kích hồi năm ngoái để chặn máy bay Nga đã giảm xuống 51 lần trong 3 tháng qua, giảm 43% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các máy bay ném bom và máy bay tuần tra Nga thường bay gần không phận phía bắc Nhật Bản, gần đảo Hokkaido và 4 đảo nhỏ hơn mà hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
VietBF© Sưu tập