Đây có lẽ là vụ tai nạn kinh hoàng nhất lịch sử đường ray, tàu trật đường ray khiến 80 người thiệt mạng. Lái tàu đã phải bồi thường gia đình các nạn nhân 42,900,000€.
Vào lúc xảy ra tai nạn, Francisco Jose Garzon Amo đã vừa nói chuyện điện thoại vừa điều khiển tàu với tốc độ 179km/giờ, cao gấp 2 lần tốc độ cho phép. Tàu trật khỏi đường ray và đâm vào một bờ tường gần thành phố phía tây bắc của Santiago de Compostela, Tây Ban Nha ngày 24/7/2013.
Văn phòng công tố ở khu vực tây bắc của Galicia cho biết trong một tuyên bố rằng đã đề nghị xét xử Garzon với các tội danh liên quan tới việc ngộ sát 80 người và làm bị thương 144 người, đồng thời lãnh 4 năm tù giam và bị cấm lái tàu trong 6 năm.
"Đối với trách nhiệm dân sự gây nên cái chết, bị thương và thiệt hại, văn phòng ủy viên công tố đề nghị các nạn nhân của vụ tai nạn nhận được bồi thường 42.898.962 €", tuyên bố cho biết thêm.
Hiện trường vụ thảm họa đường sắt khiến hơn 80 người thiệt mạng.
Vì Garzon là người duy nhất phải đối mặt với chi phí từ tai nạn nên đã dấy lên câu hỏi về hệ thống an toàn của đường sắt. Thẩm phán đã thẩm vấn một số quan chức của công ty đường sắt quốc gia ADIF nhưng tất cả các cáo buộc đã bị dỡ bỏ.
Gia đình nạn nhân cho rằng trách nhiệm không phải của một mình người lái tàu và đã yêu cầu Ủy ban của quốc hội điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.
Các chuyên gia đã đồng ý rằng tốc độ quá nhanh là "nguyên nhân duy nhất của vụ tai nạn". Garzon đã bị bắt giữ sau vụ tai nạn nhưng hiện đã được tại ngoại để chờ ngày ra tòa.
VietBF© Sưu tập