View Single Post
  #1  
Old  Default Ôtô điện Việt Nam kém xa, khó có thể theo kịp hàng Thái
Hàng Việt Nam so với các nước khác vẫn chưa thể cạnh tranh với các nước khác. Về mặt ôtô th́ càng không thể theo kịp. Hăy cùng vietbf khám phá nhé!


Hăng sản xuất ô tô điện Tesla (Mỹ) vừa ra mắt mẫu xe mới Model 3, chiếc xe được kỳ vọng sẽ mở ra trang mới trong lịch sử phát triển của ngành công nghiệp ô tô. Với mức giá 35.000 USD, đây là chiếc ô tô chạy điện giá khá rẻ, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với ô tô.

Tương lai thuộc về ô tô điện
Ô tô điện đang dần khẳng định vị trí của ḿnh trong ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới trên thế giới. Có thể thấy rơ sự thay đổi này qua doanh số tăng đều các năm.

Nhật Bản đă đi một bước tiến dài trong sự phát triển chung của ngành ôtô thế giới khi tất cả các "ông lớn" trong ngành ô tô như Toyota, Nissan, Honda và Mitsubishi thoả thuận xây dựng những trạm sạc điện dùng chung cho tất cả. Nhật Bản có tham vọng phủ kín hệ thống xe chạy điện và plug in hybrid trên toàn quốc. Ngoài các trạm sạc điện do các hăng sản xuất ôtô bỏ chi phí, Chính phủ nước này cũng công bố gói tài trợ cho việc lắp đặt phát triển cơ sở hạ tầng và sử dụng xe điện lên đến 1 tỷ USD.

Tại Trung Quốc, từ năm 2010, cơ sở hạ tầng phục vụ cho ô tô chạy điện đă bắt đầu được triển khai tại nhiều thành phố lớn như Bắc Kinh, Thiên Tân, Hợp Ph́, Nam Xương,... Đến nay, đă có hàng trăm các trạm với hàng ngh́n cột sạc dành cho xe điện tại mỗi thành phố. Những trạm nạp điện ban đầu sẽ phục vụ cho xe buưt và taxi, sau đó là xe cá nhân. Chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ phát triển thật nhiều các trạm sạc nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường xe ôtô điện không ngừng mở rộng khắp cả nước.

Tại khu vực Đông Nam Á, người Thái đă bắt đầu khởi động kế hoạch phát triển xe chạy điện. Mới đây, Thủ tướng Thái Lan đă gặp gỡ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản để hợp tác phát triển xe chạy điện trở thành một trong ba trụ cột của ngành công nghiệp ô tô nước này, sau xe bán tải và các dự án xe thân thiện với môi trường. Thái Lan tham vọng trở thành một trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực.

Hiện hăng Nissan và Mitsubishi dự kiến sẽ sản xuất xe điện tại Thái Lan. Ngoài ra, tập đoàn ô tô BMW của Đức đang cân nhắc kế hoạch xây dựng cơ sở lắp ráp ô tô chạy động cơ điện phục vụ thị trường châu Á tại đây.

Ngay Campuchia, từ năm 2013 đă có dự án phát triển ô tô điện và cho ra mắt sản phẩm mẫu có giá dưới 10.000 USD. Mục tiêu của các nhà sản xuất là đưa ra thị trường những model 2 chỗ và 4 chỗ, với giá chỉ 5.000 USD, sau đó sẽ phát triển lên các model 6 chỗ hoặc 12 chỗ.

Việt Nam đứng ngoài cuộc?
Nhiều ư kiến cho rằng, Việt Nam muốn xây dựng ngành ô tô hay tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu th́ phải bắt đầu với xe điện chứ không phải cứ theo đuôi làm xe hơi chạy xăng. Phải chọn tương lai để đón đầu. Muốn xây dựng ngành công nghiệp ô tô th́ Việt Nam phải trải thảm đỏ ngay với các DN sản xuất xe điện, để trở thành một trung tâm sản xuất xe loại này, cùng những công nghệ tương tự, trong khu vực.

Các DN Việt Nam cho hay không đủ tiềm lực để xây dựng các trạm điện
Trên thực tế, từ năm 2008, Việt Nam cũng đă có một số chính sách ưu đăi cho ḍng xe chạy điện. Chẳng hạn, về thuế tiêu thụ đặc biệt, ḍng xe điện chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống được áp mức 25%, từ 10-16 chỗ là 15%, từ 16-24 chỗ là 10% và xe pick up, van là 10%.

Thế nhưng, nhiều DN ô tô không mặn mà với sản phẩm này. Các DN lư giải, chi phí để đầu tư vào công nghệ, dây chuyền sản xuất ô tô chạy điện không cao hơn so với chi phí đầu tư vào nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng, nhưng họ không đủ khả năng để đầu tư xây dựng trạm nạp điện trên toàn quốc như hệ thống trạm xăng dầu. Để làm được việc đó, rất cần Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến 2025, tầm nh́n đến 2035 đưa ra định hướng là khuyến khích sản xuất ḍng xe thân thiện môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, như xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện,...Tuy nhiên, nhiều ư kiến cho rằng đó vẫn chỉ là khuyến khích chung chung, thiếu những định hướng cụ thể mang tính quyết định với sản phẩm này.

Ngoài ra là hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa hoàn thiện, chưa sát với thực tế, dẫn đến việc các cơ quan chịu trách nhiệm, không biết áp dụng thế nào.

Chẳng hạn, năm 2013, một DN tại TP.HCM đă nhập khẩu 2 chiếc Nissan Leaf, là xe chạy điện hoàn toàn. Mặc dù được ưu đăi về thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng cuối cùng, nhà nhập khẩu vẫn phải trả đầy đủ thuế cho xe chạy xăng. Nếu Nhà nước có chủ trương khuyến khích sử dụng xe chạy điện th́ cần nhanh chóng có kế hoạch phát triển hạ tầng, cũng như hoàn thiện hệ thống pháp lư, chính sách thu hút đầu tư, để thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm này tại Việt Nam.

vbf @ sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



june04
R10 Vô Địch Thiên Hạ
june04's Avatar
Release: 04-09-2016
Reputation: 17565


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 69,760
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.3.jpg
Views:	0
Size:	76.0 KB
ID:	873153  
june04_is_offline
Thanks: 4
Thanked 3,337 Times in 2,941 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 22 Post(s)
Rep Power: 81
june04 Reputation Uy Tín Level 6
june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6june04 Reputation Uy Tín Level 6
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.12332 seconds with 11 queries