Trong cuộc sống có rất nhiều chuyện tác động đến mỗi cá thể. Chúng ta sẽ xử lư chúng như thế nào để mang lại b́nh yên cho cuộc sống? Hăy nghe lời Phật dạy về sự tha thứ.
Tha thứ là một là một hành động rất quan trọng đem lại b́nh an và an lạc cho mọi người và cho bản thân ḿnh. Hành động tha thứ được nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại trong mọi tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo.
1. Sự tha thứ
Tha thứ không phải là chuyện dễ làm. Khi ta đă bị làm hại, bị tổn thương, bị phản bội, bỏ rơi hay bóc lột, th́ sự tha thứ dường như là việc không thể thực hiện. Tuy nhiên, trừ khi ta t́m được cách nào đó để tha thứ cho người, nếu không ta sẽ chôn giữ sân hận và sợ hăi trong tim măi măi.
Tha thứ là điều bất kỳ ai trong chúng ta đều nên học
Tha thứ là hành động bỏ qua lỗi lầm của người khác. Tha thứ không phải là xóa đi, chối bỏ đi những điều xấu mà người khác gây ra cho ḿnh, mà là khuyến khích bản thân ḿnh “đóng khung” lại những vết thương cũ và b́nh tâm quan sát chúng lành lại.
Sự tha thứ cho phép quá khứ trôi qua, dù không có nghĩa là xóa hết những ǵ đă xảy ra, nhưng nó giúp chúng ta giảm bớt và thậm chí loại bỏ quá khứ khổ đau để những bất hạnh trong quá khứ không c̣n ảnh hưởng đến cuộc sống trong hiện tại tương lai của chúng ta.
2. Sự tha thứ qua lời Phật dạy
Những lời giảng của Đức Phật đă nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an lạc trong tâm mỗi người cũng như trong cả cuộc sống. Theo Phật giáo, tha thứ là một bước hết sức quan trọng nhằm đạt được trạng thái an lạc này.
Đức Phật dạy về tác hại của sân hận và giá trị của sự tha thứ
Đức Phật dạy việc cố chấp, không tha thứ sẽ làm bản thân chúng ta đau khổ. Ai không thể buông bỏ những điều (sai trái) mà người khác gây ra cho ḿnh th́ cũng không thể buông bỏ được sự hận thù, đau khổ khỏi bản thân. Hận thù kéo theo đau khổ và càng nhiều đau khổ th́ ta lại càng dày ṿ quá khứ, càng nung nấu hận thù. Tha thứ cho người khác cũng như tha thứ cho bản thân ḿnh là một bước quan trọng trong việc đạt tới sự an lạc và giác ngộ. Buông bỏ hận thù và tha thứ cho những người đă làm tổn hại ḿnh sẽ giúp chúng ta tinh tiến trong việc tu tập. Do vậy, tha thứ c̣n được coi là một phương pháp tu tập, cũng giống như thiền định.
Sự tha thứ bao giờ cũng tuyệt vời hơn oán hận và tổn thương
Có đau khổ th́ mới có được an lạc. Để đạt được sự an lạc, chúng ta cần phát triển trí tuệ và từ bi. Cần phải có những hoàn cảnh dẫn đến sự đau khổ th́ chúng ta mới có cơ hội tăng trưởng trí tuệ và từ bi. Do vậy, những hoàn cảnh bất lợi, gây tổn thương cho chúng ta cũng đồng thời là nguồn chất liệu để chúng ta tu tập. Chúng ta không nên thù hằn những người đă gây ra hoàn cảnh bất lợi đó.
Cũng như rác rưởi và hoa màu, mới nh́n th́ không thấy có sự liên quan ǵ với nhau và ai cũng thích hoa mà ghét rác, nhưng một người làm vườn th́ lại không ghét, không xua đuổi rác bởi ông ta có thể dùng rác để ủ thành phân hữu cơ bón cho cây trồng, cây sẽ nở hoa đẹp. Thực hành tha thứ chính là thực hành tăng trưởng trí tuệ và ḷng từ bi.
3. Luyện tập và trau dồi ḷng tha thứ theo lời đức Phật
Trong đạo Phật, tha thứ được coi là một bài thực tập nhằm ngăn ngừa những ư niệm có hại cho bản thân ḿnh. Đạo Phật chỉ rơ rằng những suy nghĩ tiêu cực như: thù ghét, giận dữ có ảnh hưởng lớn và lâu dài đến nghiệp ư (trong thân – khẩu – ư). Do vậy, mỗi người đều cần tu dưỡng, nuôi dưỡng những ư niệm tốt đẹp, từ bi.
Phật dạy rằng: chỉ có sự tha thứ mới làm tâm hồn ta thanh thản
Khái niệm nhân quả là trung tâm điểm của Phật Giáo. Mỗi người hành động đều do sự tác động của những Nhân nào đó. Để tha thứ cho người đă gây tổn hại cho ḿnh, chúng ta hăy đặt ḿnh vào địa vị người đó, cố gắng hiểu tại sao người ấy làm như thế. Giả định rằng người đó không phải là người xấu, nhưng chỉ làm một việc sai. Chúng ta không thể tha thứ bằng cách tự phủ nhận, cho rằng những ǵ người ấy làm là đúng, nhưng chúng ta hăy cố gắng hiểu và cảm thông.
Tha thứ c̣n là một biểu hiện của ḷng từ bi. Khi một người làm chúng ta tổn thương, làm chúng ta phải chịu những nỗi đau, nhưng cuối cùng th́ chúng ta lại không trách họ mà bỏ qua hết những chuyện đáng tiếc. Đó là một thể hiện của ḷng từ bi. Chúng ta nhận thức và trải qua nỗi đau bị tổn thương nhưng vẫn sẵn ḷng cho qua, t́m cách để thấu hiểu những hành động trước đây người khác đă gây ra cho ḿnh. Đó là sự thể hiện ḷng từ bi ở một mức độ cao nhất – từ bi đối với cả những người đă làm tổn thương ḿnh.
Phật dạy rằng: tài sản lớn nhất chúng ta có là ḷng khoan dung!
Tha thứ cho người cũng là tha thứ cho ḿnh. Mọi người cũng như bản thân chúng ta đều chỉ là con người b́nh thường, sẽ có những lúc sai lầm, sẽ có những lúc vô t́nh làm tổn thương người khác. Chúng ta không nên oán trách, ghét bỏ hay cô lập họ. Hiểu được như vậy th́ chúng ta cần có cách nh́n “đồng bệnh tương lân”, thông cảm, tha thứ cho những lúc người khác sai lầm để có thể tự tha thứ cho bản thân ḿnh những khi ḿnh cũng sai lầm.
Tha thứ, là chiếc cầu nối mọi rào cản, là đỉnh cao của sự yêu thương!