View Single Post
  #1  
Old  Default Dư luận bức xúc vụ cấm xe máy trong khi ô tô cá nhân th́ lại không cấm
Đề xuất cấm xe máy trên đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trăi đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận. Dễ nhận thấy kiểu làm này rất khó để thành công trong hoàn cảnh hiện tại. Dưới đây là bài viết cho thấy rơ điều đó.

Cấm xe máy, người dân sẽ dồn vào mua ô tô dẫn đến ùn tắc hơn?

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết, Sở đang phối hợp với các đơn vị chức năng, nghiên cứu xây dựng đề án quản lư phương tiện giao thông, trong đó, dự kiến phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trăi để thí điểm cấm xe máy.

Lộ tŕnh chung của đề án là từ năm 2030, nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

Trao đổi với PV, TS Đinh Thị Thanh B́nh, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lư GTVT cho hay, hiện nay, trên tuyến đường Nguyễn Trăi, Lê Văn Lương có nhiều nhà cao tầng, mật độ dân cư, phương tiện lưu thông rất đông.

Trong khi đó, hệ thống vận tải công cộng lớn là đường sắt trên cao, BRT mới chỉ được một đoạn từ phía Tây vào trung tâm, c̣n các hành lang lớn khác từ trung tâm đi phía Nam, Đông Bắc... vẫn chỉ là xe buưt.Với tuyến đường Nguyễn Trăi mới chỉ có một tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông. Trong trường hợp cấm xe máy tuyến đường này, bà B́nh cho rằng số lượng người dân đi từ điểm đầu đến điểm cuối tuyến đường sắt chỉ chiếm khoảng 1/3.

Số c̣n lại 2/3 người dân chỉ đi một đoạn trên tuyến đường sắt Cát Linh- Hà Đông và sau đó phải sử dụng xe buưt để tiếp tục di chuyển đến nơi cần đến. Tương tự, tuyến đường Lê Văn Lương cũng mới chỉ có phương tiện BRT, chưa có tuyến đường sắt.

"Nếu như phương tiện giao thông công cộng không được tăng cường thêm, cải thiện về năng lực, độ thuận tiện sẽ không đáp ứng nhu cầu cũng như thu hút người dân sử dụng.

Khi nhu cầu không được đáp ứng, bị gây khó khăn bởi xe buưt quá tải, người dân sẽ lại chọn phương tiện cá nhân để di chuyển.

Nhiều người chọn xe máy cho thuận tiện và để tránh đường cấm, họ sẽ đi vào ngơ ngách hoặc các tuyến đường song song với hai trục kia, ùn tắc lại xảy ra.

Một bộ phân khác có điều kiện hơn có thể sắm xe ô tô cá nhân sử dụng hay dùng taxi, grab... để đỡ bị cấm và lưu lượng ô tô tăng cao, sẽ gây áp lực rất lớn cho giao thông", bà B́nh phân tích.

Nữ TS nh́n nhận, do số chuyến đi bằng xe máy của người dân vẫn chiếm đến hơn 70% nên khi xây dựng đề án cấm, thành phố đă tập trung vào loại h́nh phương tiện đông nhất.

"Việc hạn chế xe máy nhằm mục đích đánh vào số đông và sẽ nh́n thấy ngay tức th́ tác động. Tuy nhiên, nhiều người sẽ đặt vấn đề, hiện nay ô tô cá nhân đang tăng trưởng cao ở Hà Nội cũng như dọc hai trục Lê Văn Lương, Nguyễn Trăi.

Trong khi so về mặt chiếm diện tích đường th́ ô tô chiếm nhiều hơn xe máy và nếu cấm xe máy mà không có giải pháp với ô tô, khi ô tô cá nhân tăng lên, th́ t́nh trạng ùn tắc chắc chắn c̣n nghiêm trọng hơn.

Từ đó, người dân có thể đặt câu hỏi, vậy tại sao không cấm ô tô cá nhân mà lại cấm xe máy? Chưa kể, người đi xe máy có thể đi xe buưt, đi tàu trên cao c̣n người đi ô tô chưa chắc đă thích các loại h́nh công cộng", TS B́nh nêu vấn đề.

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cũng cho rằng, nếu Hà Nội cấm xe máy, mọi người sẽ dồn vào mua ô tô. Trong khi chỉ khoảng 200 triệu đồng đă mua được một chiếc xe b́nh thường, khi đó sẽ khiến đường phố đông đúc ô tô, ùn tắc, tai nạn.“Ùn tắc do nhiều nguyên nhân, trong đó có ô tô với số lượng rất lớn. Một ô tô chiếm mặt đường gấp 5-10 lần xe máy. Vậy tại sao không cấm ô tô mà lại cấm xe máy?”, ông Thủy đặt vấn đề.

TS Thủy: Hà Nội cấm xe máy đường Lê Văn Lương - Nguyễn Trăi "hoàn toàn không khả thi"
Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn pḥng Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ, nếu cấm xe máy trên các trục dài như Nguyễn Trăi, Lê Văn Lương th́ rất dễ thất bại và gây khó cho người dân, khiến t́nh trạng ùn tắc ở các tuyến đường khác thêm trầm trọng hơn.

Ông nói, tuy đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trăi đă hoặc sắp có buưt nhanh BRT, tàu đường sắt đô thị nhưng cũng chỉ là phương tiện phối hợp, không thể thay thế hoàn toàn được xe máy.

Bởi buưt BRT, tàu điện chưa trở thành mạng lưới khép kín để người dân đi từ điểm đầu đến điểm cuối.

"Với tuyến Nguyễn Trăi - Lê Văn Lương là hai tuyến giao thông huyết mạch, kéo dài, nếu cấm xe máy sẽ chuyển sang đường khác để đi.

Ví dụ đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trăi bị cấm, xe máy sẽ dồn sang trục Trần Duy Hưng và gây ra ùn tắc hơn", ông Tạo nêu.

Không nên cấm hoàn toàn xe máy

Nguyên Viện trưởng Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lư GTVT Đinh Thị Thanh B́nh cho rằng, cơ quan chức năng trước mắt chỉ nên khuyến khích người dân đi phương tiện công cộng, không nên cấm hoàn toàn xe máy.Trường hợp đối với các tuyến phố cấm, cơ quan chức năng cần phải phân luồng cho xe máy đi vào đường tránh, ṿng, hoặc tuyến đường chạy song song.

Ngoài ra, phải tăng cường phương tiện giao thông công cộng, nâng cao năng lực phục vụ đối với xe buưt trên hành lang của các tuyến c̣n lại.

"Nếu Hà Nội muốn cấm được phương tiện cá nhân th́ giao thông công cộng phải đạt được ít nhất 40% nhu cầu đi lại của người dân c̣n không sẽ rất khó khăn", bà B́nh chỉ ra.

C̣n theo ông Tạo, thay v́ cấm xe máy, Hà Nội nên có quy hoạch hạn chế, tổ chức cấm xe máy theo không gian khu vực lơi theo địa bàn quận rồi lan dần.

Ở khu vực lơi đó có đủ phương tiện công cộng, xe buưt, xe điện để phục vụ đi lại rồi mở rộng dần khu vực cấm hóa xe máy.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 03-13-2019
Reputation: 344537


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 137,782
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	a23-15524452894812123038229-crop-15524452974572063530630.jpg
Views:	0
Size:	155.3 KB
ID:	1349353  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.10115 seconds with 11 queries