View Single Post
  #1  
Old  Default Chuyến bay tử thần ở Ethiopia bị phần mềm Boeing 'tự bật lại 4 lần'
Phi công trên chuyến bay tử thần ở Ethiopia ban đầu ngắt công tắc đúng theo hướng dẫn của Boeing nhưng sau đó bật lại hệ thống vì vẫn không thể kiểm soát máy bay Boeing đã tự khởi động khiến phi công mất quyền kiểm soát, sau cuộc điều tra về thảm họa hàng không tại Ethiopia hồi tháng 3 đang chuyển hướng sang khả năng phần mềm vừa nâng cấp.

Reuters dẫn nhiều nguồn thạo tin cho biết phần mềm anti-stall (MCAS - chống hiện tượng thất tốc khi máy bay rơi vào vị trí mất lực đẩy khí động học) đã được bật lại ít nhất bốn lần. Các phi công đã tắt hệ thống này ngay khi nhận thấy dữ liệu từ cảm biến luồng không khí có dấu hiệu bất thường.

Chưa rõ việc mở lại MCAS có phải là quyết định của phi hành đoàn hay không. Hệ thống này được cho là nguyên nhân khiến máy bay Boeing 737 Max gặp nạn ngày 10/3 bị chúi mũi, mất kiểm soát và lao xuống mặt đất.

Vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 ở Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Theo một nguồn thạo tin của Reuters, các điều tra viên đang cân nhắc khả năng phần mềm đã tự động kích hoạt mà không có tác động của phi hành đoàn. Trong khi đó, cả Boeing lẫn các điều tra viên Ethiopia vẫn chưa đưa ra bình luận chính thức về chi tiết này.

Hệ thống MCAS vừa được bổ sung cho dòng Boeing 737 Max đang là tâm điểm của nỗ lực điều tra hai thảm họa hàng không đều liên quan đến mẫu máy bay thương mại này. Tháng 10/2018, một máy bay khác thuộc hãng Lion Air của Indonesia đã lao thẳng xuống biển Java, khiến 189 hành khách và phi hành đoàn tử nạn.

Một số nguồn thạo tin về quá trình điều tra vụ tai nạn ở Ethiopia cho biết hệ thống MCAS trên máy bay cũng được kích hoạt sau khi máy tính tiếp nhận dữ liệu thiếu chính xác.

Cuộc điều tra đang chuyển sang hướng các phi công đã tắt MCAS theo đúng quy trình giải quyết trục trặc kỹ thuật nhưng hệ thống sau đó vẫn tái khởi động. Điều này có thể loại bỏ yếu tố sai lầm của tổ bay dẫn đến thảm họa hàng không.

Sau thảm họa rơi máy bay Lion Air, các phi công Boeing 737 Max 8 đã nhận được hướng dẫn vô hiệu hóa MCAS nếu gặp trục trặc. Ảnh: Reuters.

Sau vụ rơi máy bay Lion Air, các phi công Boeing 737 Max đã nhận được hướng dẫn cách vô hiệu hóa MCAS khi gặp rắc rối với hệ thống này.

Các chuyên gia nghi ngờ hệ thống đã tự kích hoạt mà các phi công không biết.

Trong vụ rơi máy bay Ethiopia, các phi công phải hai lần tự điều khiển lại mũi máy bay hướng lên, trước khi can thiệp và vô hiệu hóa phần mềm lỗi. Máy bay tăng lại cao độ gần 600 m, sau đó lại chúi mũi vì hệ thống MCAS được khởi động lại và xử lý dữ liệu sai.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-03-2019
Reputation: 370350


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,776
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	24.7 KB
ID:	1360287   Click image for larger version

Name:	2.jpg
Views:	0
Size:	136.9 KB
ID:	1360288   Click image for larger version

Name:	3.jpg
Views:	0
Size:	81.6 KB
ID:	1360289  

vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,089 Times in 11,251 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.11439 seconds with 11 queries