Bộ Quốc pḥng Nga công bố h́nh ảnh dây chuyền sản xuất hàng loạt tiêm kích tàng h́nh Su-57, cho biết phi cơ sẽ được bàn giao trong năm nay.
H́nh ảnh được chụp khi Bộ trưởng Quốc pḥng Nga Sergei Shoigu thị sát nhà máy chế tạo máy bay Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) của tập đoàn Sukhoi hôm 12/8. Phần lớn thân phi cơ chưa được sơn hoàn thiện, mới chỉ có phần đuôi được sơn họa tiết ngụy trang kỹ thuật số tương tự các nguyên mẫu trước đó.
"Lớp vỏ tiêm kích này có vẻ tốt hơn nhiều so với 11 nguyên mẫu thử nghiệm", Steve Trimble, biên tập viên trang Aviation Week của Mỹ, nhận xét.

Tiêm kích Su-57 số hiệu 51002 trên dây chuyền sản xuất hôm 12/8. Ảnh: UAC.
Phi cơ mang tên mă T-50S-2 và số hiệu nhà máy 51002, là tiêm kích tàng h́nh Su-57 thứ hai được sản xuất hàng loạt theo đơn hàng 76 chiếc do Bộ Quốc pḥng Nga đặt mua năm ngoái.
Chiếc đầu tiên mang số hiệu nhà máy 51001 được xuất xưởng hồi tháng 12/2019, nhưng gặp trục trặc hệ thống điều khiển cánh đuôi khi bay thử nghiệm và rơi ngày 24/12. Phi công điều khiển phóng ghế thoát hiểm an toàn nhưng máy bay bị phá hủy hoàn toàn.
Ḍng Su-57 được chỉnh sửa sau khi ủy ban điều tra Bộ Quốc pḥng Nga hoàn tất báo cáo về vụ tai nạn. Phó thủ tướng Nga Yury Borisov hồi tháng 5 cho biết ḍng tiêm kích tàng h́nh này đă vượt qua đợt thử nghiệm cấp nhà nước và hợp đồng đang được thực hiện đúng tiến độ.
Su-57 là tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga, được thiết kế để cạnh tranh với F-35 và F-22 Mỹ cùng J-20 Trung Quốc. Su-57 được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng h́nh trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.
Nga từng hai lần triển khai Su-57 tới Syria vào cuối năm 2018 và tháng 12/2019 để thử nghiệm tác chiến thực tế. Ḍng tiêm kích này được giới phân tích quân sự đánh giá cao về khả năng cơ động so với các đối thủ, nhưng khó thể hiện hết năng lực tàng h́nh khi vẫn đang dùng động cơ phát triển từ biến thể cho chiến đấu cơ đa năng Su-35S.