iPhone 12 nhận hơn 2 triệu lượt đặt trước tại Trung Quốc, bất chấp việc nhiều người ở nước này chê sản phẩm.
Thống kê của trang thương mại điện tử JD ngày 16/10 cho thấy có 1,5 triệu lượt đặt hàng cho 4 mẫu iPhone 12 mới, trong đó, hơn 730 ngh́n lượt đặt cho iPhone 12 tiêu chuẩn. Sunng - một nhà bán lẻ lớn khác tại Trung Quốc - cũng ghi nhận hơn 814 ngh́n lượt đặt hàng iPhone. Như vậy, chỉ trong hai ngày kể từ khi sản phẩm của Apple ra mắt toàn cầu, đă có 2,3 triệu lượt đặt iPhone 12 tại Trung Quốc, trong đó, các nền tảng Alibaba Tmall và Pinduoduo không công bố số liệu.
Kết quả trên được đánh giá là thành công của Apple, dù trước đó bộ bốn iPhone 12 nhận nhiều nhận xét tiêu cực từ người dùng nước này.
"Nh́n thông số kỹ thuật đă chẳng c̣n ham muốn mua máy nữa" hay "Tôi có thể không cần tai nghe, nhưng việc bỏ củ sạc th́ hơi quá, giống việc bắt ăn mà không cho đũa vậy"... là những nhận xét tiêu biểu của người dùng Trung Quốc về iPhone 12. Ngoài ra, việc sự kiện "Hi, Speed" của Apple bị hủy chiếu trên các nền tảng trực tuyến lớn tại thị trường này cũng khiến người dùng nước này bất b́nh.
Ngoài ra, 5G là điểm nhấn của iPhone 12, nhưng lại là trang bị không mới mẻ tại Trung Quốc.

iPhone 12 bị chê nhưng vẫn nhận lượng đặt hàng cao tại Trung Quốc. Ảnh: Apple
Lượng đặt hàng cao của iPhone 12 tại Trung Quốc được cho là tới từ lượng người dùng trung thành tại đây.
"Tôi gắn bó với iPhone v́ đă quá quen với hệ điều hành của chúng. Trải nghiệm từ Apple vẫn là đỉnh cao. Dù Huawei và Xiaomi đang cải tiến, tôi cho rằng họ vẫn luôn theo bước Apple", SCMP trích b́nh luận của Yonee Chen, một người đang dự định đổi iPhone 8 lên 12 mini.
Chiến thuật giá rẻ của Apple được cho là một trong những lư do khiến nhiều người mua sản phẩm của hăng. Theo công bố của tổ chức nghiên cứu thị trường CINNO, Apple đă tăng trưởng 225% trong quư gần nhất nhờ một số sản phẩm giá rẻ. Trung Quốc là thị trường smartphone lớn nhất thế giới và cũng là thị trường quan trọng của Apple.
Thống kê của Counterpoint Research cho thấy, Apple chiếm 9% thị phần smartphone tại Trung Quốc trong quư II, trong khi Huawei là 46%, do xu hướng ủng hộ thương hiệu nội địa giữa bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung. Tuy nhiên, việc Huawei đang gặp khó khăn về nguồn chip, trong khi iPhone lại mở rộng dải sản phẩm, một số nhà phân tích dự đoán, Apple có thể sẽ soán ngôi Huawei tại Trung Quốc trong thời gian không xa.
"Chiến lược của Apple là mở rộng tệp khách hàng thông qua dải sản phẩm ở nhiều mức giá khác nhau. Apple có thể sẽ lấy 15 đến 20% thị phần smartphone từ tay Huawei vào năm 2021 trong t́nh h́nh này", Eric Tseng, Giám đốc công ty nghiên cứu bán dẫn Isaiah Capital & Research nhận định.