ĐÀ NẴNG, Việt Nam – Cựu thượng tá và cựu đại úy quân đội cùng bảy đồng phạm sẽ bị Tòa Án Quân Khu 5 đưa ra xét xử do “dính” đến vụ “cao tốc ngàn tỷ” Đà Nẵng-Quảng Ngãi mới làm đã hư hỏng.
Theo báo VNExpress, phiên tòa xét xử dự kiến mở ngày 18 Tháng Mười. Chín bị can bị truy tố, trong đó có Thượng Tá Đinh Tiến Hiệp, cựu giám đốc Ban Trường Sơn Miền Trung của tổng công ty Xây Dựng Trường Sơn kiêm giám đốc Ban Điều Hành Liên Danh Gói Thầu Số 2, và Đại Úy Nguyễn Việt Hòa, cựu phó giám đốc công ty Thành An 141 kiêm chỉ huy trưởng Công Trường Gói Thầu Số 6, bị cáo buộc về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng."
Cựu Thượng Tá Đinh Tiến Hiệp (ngồi phải),
giám đốc Ban Điều Hành Liên Danh Gói Thầu Số 2,
ký cam kết triển khai “thi đua về đích” cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, hồi Tháng Mười, 2016.
(Hình: Xuân Huy/ Giao Thông)
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 cây số, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Quảng Ngãi, được phân chia thành 13 “gói thầu” xây lắp chính, với tổng vốn đầu tư hơn 34,500 tỷ đồng ($1.51 tỷ) từ ngân sách nhà nước, số còn lại là vốn vay Hỗ Trợ Phát Triển Chính Thức (ODA) và vay ưu đãi của Ngân Hàng Thế Giới (WB).
Năm 2017, dự án thông xe và đưa vào khai thác 65 cây số đoạn từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, đường mới đưa vào sử dụng được hơn ba năm đã xảy ra 380 điểm hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, gây bất bình công luận.
Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Bộ Công An vào cuộc điều tra đã khởi tố 39 bị can đều là cán bộ kỹ sư vật liệu, giám sát viên, thuộc Ban Quản Lý, hoặc đơn vị tư vấn giám sát thi công.
Vụ án sau đó được tách một phần, chuyển sang cho Cơ Quan Điều Tra Hình Sự Bộ Quốc Phòng điều tra theo thẩm quyền.
Theo cáo trạng của Viện Kiểm Sát Quân Sự Trung Ương, các bị can thuộc chủ đầu tư “đã không tuân thủ pháp luật về xây dựng dẫn đến cho tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình không bảo đảm phẩm chất. Trong đó có các hạng mục của gói thầu số 2 và số 6.”
Hai “gói thầu” này có nhiều các sai phạm như “vi phạm quy định về vật liệu đầu vào; vi phạm về chỉ dẫn kỹ thuật; vi phạm về quy định nghiệm thu chuyển giai đoạn; vi phạm về lập hồ sơ nghiệm thu, hoàn công. Cùng với hàng loạt tiêu chuẩn không đạt, mặt đường có phẩm chất kém, mất độ nhám, hằn lún vệt bánh xe, nứt vỡ khi gặp nắng nóng.”
Công trình không bảo đảm phẩm chất, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu. Chủ đầu tư thanh toán hơn 209 tỷ đồng ($9.17 triệu) cho các đơn vị thi công, gây thiệt hại lớn cho tài sản nhà nước.
Thượng Tá Đinh Tiến Hiệp với vai trò giám đốc Ban Điều Hành Liên Danh Gói Thầu Số 2 đã cùng các bị can khác “làm trái quy định pháp luật về đầu tư xây dựng,” gây thiệt hại hơn 85 tỷ đồng ($3.73 triệu).
Nhiều đoạn sụt lún và “ổ gà, ổ voi” liên tục xuất hiện trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
khi vừa mới khai thác.
(Hình: Võ Hà/Tài Nguyên và Môi Trường)
Do vậy, ông Hiệp phải chịu trách nhiệm chính với 20 tỷ đồng ($878,308) thiệt hại của “gói thầu” trên và thiệt hại phân đoạn do tổng công ty Xây Dựng Trường Sơn thi công.
Còn Đại Úy Nguyễn Việt Hòa bị cáo buộc “không tuân thủ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, quy trình thi công và nghiệm thu.” Vì thế, ông Hòa phải chịu trách nhiệm trực tiếp với thiệt hại hơn 28 tỷ đồng ($1.22 triệu), cùng với các hạng mục thi công công trình không bảo đảm phẩm chất.
(Tr.N)