Con tàu chở hàng Felicity Ace đang bốc cháy từ mũi tàu đến đuôi tàu với ngọn lửa từ pin lithium-ion, loại đám cháy không thể dập tắt bằng nước.
Ngọn lửa đă bùng cháy kể từ hôm thứ Tư tuần trước (16/2), khi con tàu trôi dạt trên Đại Tây Dương, cách quần đảo Azores của Bồ Đào Nha khoảng 200 dặm về phía tây nam. Thủy thủ đoàn 22 người của nó đă từ bỏ con tàu và được cứu vào thứ Năm.
Con tàu rời Đức vào ngày 10/2 và trên đường đến Mỹ với khoảng 4.000 chiếc Porsche, Bentley và những chiếc xe sang trọng khác trên tàu, và một số trong số đó là xe điện. Không rơ liệu pin có phải là nguyên nhân gây ra đám cháy ngay từ đầu hay không — một miếng giẻ dính dầu mỡ trong pḥng máy hoặc ṛ rỉ nhiên liệu là những nghi phạm thường gặp trong các vụ cháy tàu - nhưng pin đang giữ cho ngọn lửa tiếp tục âm ỉ. Một cuộc điều tra pháp y sẽ mất hàng tháng để xác định nguyên nhân.
Hôm thứ Bảy tuần trước, Joăo Mendes Cabeças, thuyền trưởng của cảng trên đảo Faial, ḥn đảo thuộc Azorean nơi gần con tàu nhất, nói với Reuters rằng pin trong hàng hóa của con tàu đang “giữ lửa”. Cabeças nói thêm rằng một đội quân tiếp viện với các thiết bị chuyên dụng để dập tắt đám cháy đang trên đường đến. Vào thời điểm đó, ngọn lửa vẫn chưa cháy tới thùng nhiên liệu của con tàu, nhưng đă rất gần.
Một lượng lớn hóa chất khô là cần thiết để dập tắt đám cháy pin lithium ion, v́ loại đám cháy này nóng hơn và giải phóng khí độc trong suốt quá tŕnh.
Cabeças nói rằng việc đổ nước lên tàu Felicity Ace sẽ không dập tắt được ngọn lửa từ pin lithium-ion, và trọng lượng nước tăng thêm có thể khiến con tàu trở nên không ổn định hơn.
Pin Lithium-ion có nguy cơ cháy nổ đặc biệt
Cháy xe điện hiếm khi xảy ra, nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ riêng và một nguy cơ đang trở nên ngày càng tăng cao khi xe điện trở thành xu hướng phổ biến. Khi một số lượng lớn xe điện được nhóm lại với nhau, chẳng hạn như khi chúng được vận chuyển bằng tàu chở hàng hoặc xe tải đậu ở băi đỗ qua đêm, sẽ làm tăng nguy cơ một pin bốc cháy có thể gây ra phản ứng dây chuyền cho các pin liền kề.
Paul Christensen , một chuyên gia về cháy lithium, cho biết đă có hơn 35 vụ cháy pin lithium-ion lớn kể từ năm 2018, trong đó có vụ cháy hệ thống pin lưu trữ Tesla Megapack 13 tấn ở bang Victoria, Australia, đă kéo dài trong ba ngày. Một chiếc phà điện ở Na Uy đă bốc cháy vào năm 2019 và vào tháng 4/2021, một vụ cháy pin tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh đă giết chết hai lính cứu hỏa.
Ngoài ra, tàu và phà chở ô tô cũng có thể đối mặt với rủi ro cao hơn do hỏa hoạn. Do các khu vực bên trong khoang chứa thường không được phân chia nên khi đám cháy bùng phát th́ nó có thể dễ lan rộng hơn.