Một loạt hãng xe châu Âu đã phải dừng bước trước xung đột giữa Nga và Ukraine. Đây là một cơ hội tốt với xe Trung Quốc.
Ở góc nhìn tổng quát, xung đột giữa Nga và Ukraine đã và đang tạo ra nhiều biến động về mặt thị trường, bao gồm cả thị trường xe ô tô toàn cầu. Trong khi một số nhà sản xuất xe phải ngừng chiến dịch kinh doanh, một số nhỏ thì ngừng sản xuất xe tại Nga, thì một số khác gặp vấn đề về nguồn cung khi các nhà cung cấp tại Ukraine bị ảnh hưởng.
Cho tới nay, một loạt các nhà sản xuất châu Âu đã đưa ra quyết định ngừng các chiến dịch bán hàng tại Nga, bao gồm Aston Martin, Jaguar Land Rover (JLR - gồm 2 thương hiệu xe là Jaguar và Land Rover), Volkswagen và Volvo. Ngoài ra, BMW và Mercedes cũng đã dừng hoạt động sản xuất tại Nga.
Quyết định ngừng sản xuất này một phần là do những lệnh trừng phạn mà Liên minh châu Âu đề ra khiến cho việc vận chuyển xe tới Nga gặp nhiều khó khăn. Cho tới hiện tại, tập đoàn Volkswagen đang là đơn vị có quyết định được cho là mạnh tay nhất. Đó là bởi Volkswagen đã dừng sản xuất tại nhà máy ở Kaluga và Nizhny Novgorod.
Theo tìm hiểu, đơn vị châu Âu có hoạt động mạnh mẽ nhất tại Nga là Renault với việc sở hữu Avtovaz - hãng mẹ của Lada. Trong khi đó, Lada đang là thương hiệu xe nội địa lớn nhất tại Nga với 22% thị phần trong năm 2021, theo số liệu từ Hiệu hội Doanh nghiệp châu Âu (AEB - Association of European Businesses). Tuy nhiên, ở chiều ngược lại thì Avtovaz cũng mang về cho hãng xe châu Âu khoản doanh thu đạt 2,8 tỷ euro.
Kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra thì Avtovaz đã nhiều lần ngừng rồi lại tiếp tục hoạt động sản xuất của Lada và Renault tại nhà máy đặt ở Togliatti, Nga, nhưng Renault lại đổ lỗi rằng do nguồn cung chíp bán dẫn có vấn đề, không phải do lệnh trừng phạt từ phía Liên minh châu Âu.

Các hãng xe Trung Quốc đang trên đà thắng lợi tại Nga. Ảnh: Chery
Tác động lớn nhất từ những quyết định của châu Âu có lẽ là tạo ra một cơ hội lớn cho các hãng xe Trung Quốc thâm nhập được vào Nga. Theo thống kê, thì các hãng xe Trung Quốc tại Nga đang có biểu đồ phát triển đi lên, từ 25.000 chiếc năm 2011 tới hơn 100.000 chiếc năm 2021.
Trong tháng 1/2022, hai thương hiệu xe của Trung Quốc là Chery và Great Wall đã lọt vào TOP10 hãng xe bán chạy nhất tại Nga. Khi người dùng tại Nga mất đi các lựa chọn từ châu Âu, họ sẽ có cơ hội để trải nghiệm các mẫu xe Trung Quốc, rất có thể sẽ khiến các hãng xe từ Trung Quốc phát triển hơn nữa.
Về phần của Ukraine, quốc gia này không có đóng góp quá lớn thông qua doanh số, tuy nhiên thì Ukraine lại là nhà cung cấp hệ thống dây điện quan trọng với các nhà sản xuất châu Âu. Giữa bối cảnh nóng hiện nay, các nhà máy tại Ukraine đã phải dừng hoạt động, gây ra những tác động nhất định với các hãng xe châu Âu.
Tiêu biểu như hãng xe sang Porsche đã phải ngừng sản xuất mẫu Porsche Macan và Panamera hôm thứ 4 vừa qua. Ngoài ra thì Volkswagen đã phải tạm đóng cửa nhà máy Wolfsburg, Đức và Mercedes cũng đã phải giảm sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu.
Đó là chưa kể tới việc Ukraine cũng tham gia cung ứng các nguyên liệu sản xuất xe khác, như khí neon (để sản xuất chip bán dẫn - thứ đã và đang gây khủng hoảng trên toàn cầu) hay palladium (dùng để sản xuất bộ chuyển đổi chất xúc tác trên các mẫu xe dùng động cơ diesel, nhằm giảm thiểu phát thải khí độc hại cho con người).
Thêm vào đó thì Ukraine cũng đang là một quốc gia cung ứng quan trọng của quặng nikel, là thành phần không thể thiếu để sản xuất các đầu cực của một số loại pin xe điện phổ biến hiện nay.
VietBF @ Sưu tầm