Các đại biểu mừng v́ cao tốc sẽ phá thế độc đạo, kết nối mạnh mẽ các địa phương nhưng lo khó kham được nguồn vốn đối ứng ở các tỉnh nghèo.
Ngày 10-6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư các dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Ḥa - Buôn Ma Thuột, Biên Ḥa - Vũng Tàu.Về dự án cao tốc Biên Ḥa - Vũng Tàu, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho hay quốc lộ 51 hiện là tuyến độc đạo từ Biên Ḥa (Đồng Nai) đến Vũng Tàu, nay đă quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc và tai nạn giao thông. “Điều này không chỉ ảnh hương rất lớn đến hai tỉnh trên mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam” - bà Yến nói.
Theo bà Yến, hiện Vũng Tàu đă tập trung đầu tư các tuyến giao thông kết nối vùng, các tuyến đường ven biển để kết nối với cao tốc Biên Ḥa - Vũng Tàu dự kiến hoàn thành vào năm 2025. “Tuyến cao tốc này rút ngắn thời gian đi lại từ Biên Ḥa đến Bà Rịa, giảm chi phí, thời gian rất lớn cho người dân và doanh nghiệp” - bà Yến nói. Cùng với đó, tuyến cao tốc cũng sẽ mở ra sự kết nối giao thông vận tải đa phương thức, kết nối các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế Long Thành và kết nối, phát huy tối đa tiềm năng của cảng Cái Mép - Thị Vải.
C̣n ĐB Lê Thị Thanh Xuân (Đắk Lắk) cho hay hiện nay kết nối giao thông giữa Tây Nguyên và Nam Trung bộ chủ yếu qua tuyến quốc lộ 19 (Gia Lai - B́nh Định) và quốc lộ 26 (Đắk Lắk - Khánh Ḥa). Hai tuyến này đường hẹp, đèo dốc và thường xuyên sạt lở, gây khó khăn cho lưu thông.
Do đó, việc đầu tư cao tốc Khánh Ḥa - Buôn Ma Thuột sẽ giúp rút ngắn thời gian đi từ Đắk Lắk tới Khánh Ḥa c̣n 1,5 giờ, phát huy kết nối hiệu quả với các trục dọc đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 1, đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đường bộ ven biển đă và đang được đầu tư kết nối.Cùng với đó, theo ĐB Xuân, tuyến cao tốc này c̣n giúp lưu thông hàng hóa giữa cảng biển quốc tế, Khu kinh tế tổng hợp Vân Phong của tỉnh Khánh Ḥa với các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum của vùng Tây Nguyên và các tỉnh nam Lào, đông bắc Campuchia.
“Khánh Ḥa hiện nay đang tŕnh Quốc hội thông qua cơ chế đặc thù là cực tăng trưởng trung tâm của vùng duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Do vậy, tuyến cao tốc này sẽ càng giúp Khánh Ḥa bứt phá, tạo thêm trợ lực cho các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ phát triển” - ĐB Xuân nói.
|