|
Chiếm trạm xe buưt, lập bến băi ở các điểm nóng về giao thông..., t́nh trạng này được phóng viên Báo Người Lao Động ghi nhận khi "theo chân" xe khách ở cửa ngơ Đông TP HCM
Chiều 1-6, vừa đổ dốc cầu Sài G̣n, 2 chiếc xe buưt số 55 và 150 nối đuôi nhau bật xi-nhan xin tấp vào trạm. Lúc này, dọc đường Điện Biên Phủ, từ trạm xe buưt kéo dài đến cầu vượt bộ hành Văn Thánh (phường 25, quận B́nh Thạnh, TP HCM) đă có 2 xe khách, 1 xe 16 chỗ, 2 ôtô xếp dài.
Chiếm luôn trạm xe buưt
Trong khi 2 tài xế xe buưt không khỏi bối rối v́ "kẹt" trạm và việc dừng xe giữa đường đang gây cản trở giao thông th́ xe khách mang BKS 51B-413XX của nhà xe Thành Bưởi vẫn thong thả chờ khách xuống xe và kiểm tra hành lư. Đậu phía sau xe Thành Bưởi, xe khách 45 chỗ dán bảng "xe hợp đồng" mang BKS 51B-134XX vừa thả vị khách đầu tiên xuống đă được một người đàn ông ngồi tại quán nước tự phát án ngữ trạm xe buưt này ra hiệu phải chạy qua trạm xe buưt mới được "thả" khách.
Đậu phía trên xe Thành Bưởi là 1 chiếc xe trung chuyển 16 chỗ cũng thuộc nhà xe này. Tiếp nối về phía chân cầu Văn Thánh là 1 ôtô biển trắng và 1 taxi ung dung xếp hàng chờ người nhà và khách lên xe. Không thể xin vào trạm, tài xế xe buưt đành "thả" khách xuống đường. Chiếc xe buưt BKS 51B-217XX mở cửa, bà Hạnh (ngụ B́nh Thạnh) nơm nớp ngó trước ngó sau. Đến khi vào được lề đường an toàn, bà mới thở phào nhẹ nhơm. Chúng tôi hỏi chuyện, bà Hạnh cho biết bà thường xuyên xuống xe buưt ở trạm này nên không c̣n lạ lẫm với việc xe khách, taxi xếp hàng tranh trạm xe buưt. Nhiều lần lo tài xế xe buưt sẽ trễ giờ về bến, bà đành xuống xe giữa đường với tâm trạng thấp thỏm bởi nguy cơ bị xe máy tông trúng có thể xảy ra v́ lượng phương tiện qua đây luôn rất đông.
Trạm xe buưt này gần như đă trở thành bến trả khách cố định của nhà xe Thành Bưởi. Trong nhiều ngày giữa tháng 5, có mặt tại đây, chúng tôi liên tục chứng kiến chỉ có xe khách của hăng này dừng, đỗ cho khách xuống. Như một cách để "xí chỗ", tại trạm xe buưt thường xuyên xuất hiện chiếc xe trung chuyển 16 chỗ mang BKS 51B-172XX của hăng xe Thành Bưởi. Chẳng hạn, chiều tối 11-5, chúng tôi tiếp tục gặp chiếc xe này án ngữ ở làn đường dành cho xe máy. Cùng với đó là sự có mặt của một nam thanh niên mặc đồng phục của nhà xe Thành Bưởi túc trực để bốc dỡ hành lư, hàng hóa cho khách. Có thời điểm hơn chục hành khách được thả xuống bến xe buưt với lỉnh kỉnh hành lư cá nhân.
Tương tự, t́nh trạng xe khách chiếm trạm xe buưt cũng được chúng tôi ghi nhận ở trạm gần đó (phường 25, quận B́nh Thạnh). Đáng ngại hơn, trạm xe buưt này gần với khu vực các trường đại học, nơi rất đông khách đi xe buưt xuống trạm mỗi ngày, khiến nguy cơ gây mất an toàn giao thông càng tăng thêm. Một số xe khách dừng, đỗ ở khu vực này c̣n ngang nhiên cho khách xuống xe giữa làn đường ôtô, cách trạm xe buưt này 2 làn xe. Ghi nhận vào chiều tối 12-5, khi từng lượt xe khách dừng, đỗ tại đây là từng thời điểm cánh xe ôm nhốn nháo, í ới gọi khách, rồi băng ngang 2 làn xe trên đường để đón khách, bất chấp ḍng xe cộ tấp nập trong khi khu vực này không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường dành cho người đi bộ nên t́nh trạng trên đă ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn của nhiều người.
Ngang nhiên lập bến băi ở "điểm nóng"
Nhắc tới t́nh trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ ṿng xoay Hàng Xanh đến chân cầu Sài G̣n, không thể không kể đến bến băi tự phát trước dăy pḥng vé của các nhà xe Vơ Cúc Phương, Cường Thủy, Hoa Mai, Toàn Thắng, Kim Mạnh Hùng (phường 21, quận B́nh Thạnh).
Tan tầm chiều 26-5, qua ṿng xoay Hàng Xanh chừng 100 m, từ làn ôtô, chiếc xe khách mang BSK 51B-212XX của nhà xe Cường Thủy bật tín hiệu tấp sang làn xe 2 bánh và xe thô sơ, tấp vào lề đường trước pḥng vé của nhà xe này. Cách đó không xa, cũng trên làn đường xe 2 bánh đă có 2 chiếc xe 16 chỗ khác (1 chiếc của nhà xe Nhật Đoan mang BKS 49B-018XX và 1 chiếc không có thương hiệu mang BKS 51H-168XX) án ngữ để chờ khách. Trong lúc khách lên xe, tài xế xe Cường Thủy tranh thủ xếp hàng hóa. Xong xuôi, chiếc xe lại bật tín hiệu để chuyển làn rời đi. Lúc này, xe buưt số 150 (chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Tân Vạn) từ phía sau chạy tới, chuẩn bị tấp vào trạm phải đột ngột khựng lại v́ xe khách chuyển làn. Nhiều người đi xe máy phía sau lúng túng dừng giữa đường khiến 2 chiếc xe khách khác vừa ra khỏi cây xăng cạnh đó bấm c̣i inh ỏi cảnh báo va chạm.
Với nhiều người thường xuyên di chuyển qua khu vực này, cảnh tượng giao thông gây bức xúc trên không c̣n là chuyện hiếm gặp. Trong khi khu vực ṿng xoay Hàng Xanh (quận B́nh Thạnh, TP HCM) c̣n được nhiều người ví là "cung đường căng thẳng" bởi sự tấp nập của lưu lượng phương tiện qua đây mỗi ngày. Đây không chỉ là nút giao thông dẫn vào trung tâm thành phố mà c̣n là cửa ngơ hướng đến Bến xe Miền Đông. Không chỉ có phương tiện cá nhân đi qua, tuyến đường huyết mạch này c̣n nằm trong lộ tŕnh của hơn 10 tuyến xe buưt và hàng trăm tuyến xe khách liên tỉnh đi miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên... lưu thông qua mỗi ngày.
Đáng nói, t́nh cảnh trên công khai diễn ra cạnh các biển cấm phương tiện dừng, đỗ dọc đường Điện Biên Phủ.
Lănh đạo Sở GTVT TP HCM nói ǵ?
Trả lời về việc hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hành khách ngang nhiên lập bến "cóc", chạy xe "dù" trên đường Điện Biên Phủ, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM Vơ Khánh Hưng cho rằng "xe dù, bến cóc" ở đây là loại h́nh kinh doanh vận tải theo hợp đồng, có sự thỏa thuận giữa các đơn vị kinh doanh vận tải và người thuê. Theo quy định, các đơn vị kinh doanh vận tải được đón, trả khách tại các điểm đă ghi trong hợp đồng.
Câu trả lời trên của lănh đạo Sở GTVT TP HCM xem ra đi ngược lại những ǵ mà sở này đă làm trước đó. Đó là, từ tháng 12-2019, cũng chính Sở GTVT thành phố đă ban hành văn bản thông báo về phương án cấm dừng, đỗ xe trên tuyến đường Điện Biên Phủ (quận B́nh Thạnh). Cụ thể, sở này đă cấm xe dừng và đỗ ở cả 2 hướng lưu thông trên làn đường ôtô. Cấm dừng, đỗ đối với xe khách trên phần đường hỗn hợp (!?)
T́nh trạng "xe dù, bến cóc" bát nháo đến nhức nhối và tồn tại lâu năm là vậy nhưng v́ sao không "trị" được? Trả lời câu hỏi này, ông Vơ Khánh Hưng khẳng định trong tuần tra, xử lư vi phạm khi phát hiện hành vi dừng, đỗ xe không đúng quy định (để chờ lên xuống khách) th́ các tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái và khi thấy lực lượng chức năng th́ tăng ga rời đi, trong khi Thanh tra Sở GTVT không có chức năng "rượt đuổi" phương tiện. Đặc biệt, Sở GTVT thành phố cũng đă ghi nhận t́nh trạng các đơn vị kinh doanh vận tải thường cho người cảnh giới, khi phát hiện có lực lượng chức năng th́ thông báo không cho xe vào tổ chức đón, trả khách. Khi lực lượng chức năng rút th́ tổ chức hoạt động trở lại hoặc khi có lực lượng chức năng th́ đưa xe vào trong nhà, trong khuôn viên đơn vị, trong các đường nội bộ để lên, xuống khách, mà lực lượng chức năng không thể kiểm tra theo thẩm quyền. Đối với các khu vực, tuyến đường "nóng" th́ Thanh tra GTVT có thể chốt chặn trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng không đủ lực lượng để chốt chặn hết tất cả các khu vực tuyến đường trên địa bàn thành phố.
Theo ông Vơ Khánh Hưng, thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đề xuất UBND TP HCM chỉ đạo sở, ngành chức năng, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tập trung tăng cường công tác quán lư vận tải hàng hóa, vận tải hành khách trong đô thị, chấn chỉnh t́nh trạng bến cóc, xe dù; công an các cấp theo chức năng nhiệm vụ tăng cường kiểm tra, xử lư t́nh trạng ôtô dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, nhất là tại khu vực trung tâm TP HCM.
"Bức tử" vỉa hè
Không chỉ gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông, t́nh trạng các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách vô tư lập bến băi, tổ chức đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trên đường, đặc biệt là đường Điện Biên Phủ đă "bức tử" vỉa hè.
Tối 13-5, khu vực phía trước pḥng vé nhà xe Thành Bưởi có vỉa hè rộng răi và thông thoáng. Tuy nhiên, do được nhà xe trưng dụng làm băi tập kết hàng hóa và là nơi khách ngồi chờ xe nên phần vỉa hè bị sụt lún, bể nát rất nhiều. Nghiêm trọng hơn, nhiều nhà xe c̣n ngang nhiên "nuốt trọn" vỉa hè để đậu xe đón khách. Điển h́nh, có mặt tại trạm xe buưt gần ṿng xoay Hàng Xanh trên đường Điện Biên Phủ tối 26-5, chúng tôi ghi nhận có 3 chiếc xe khách cỡ lớn (gắn bảng xe hợp đồng), 1 xe 16 chỗ, 1 ôtô đậu hẳn lên vỉa hè.
|
|