Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Lausanne. Trong số 14 kỳ World Cup gần nhất được tổ chức, chỉ có một kỳ duy nhất đã từng có lãi. Đó chính là World Cup 2018 tại Nga.
Tuy nhiên, số lợi nhuận đó cũng chẳng đáng là bao so với số tiền mà Nga phải bỏ ra để tổ chức World Cup. Ngoài ra, từ năm 1964 đến 2018, 31/36 sự kiện thể thao lớn từng được tổ chức (chẳng hạn như World Cup hoặc Thế vận hội mùa hè / mùa đông) đều lỗ nặng.
Cụ thể, World Cup 2018 tại Nga đã giúp nước chủ nhà thu được khoản lời 235 triệu USD nhờ vào thỏa thuận khổng lồ về bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, FIFA đã hưởng phần lớn doanh thu từ World Cup, từ tiền bán vé, tài trợ và bản quyền phát sóng các trận đấu.
Ví dụ, FIFA đã bỏ túi 5,4 tỷ USD sau World Cup 2018, và chỉ một phần trong số đó được chuyển cho các đội tuyển quốc gia tham dự giải đấu.
Ngoài ra, cơ quan này chỉ hỗ trợ phần chi phí để giải đấu hoạt động, còn các chi phí chuẩn bị khác thì nước đăng cai đều phải tự chi trả. Dữ liệu từ Lausanne cho biết, những chi phí để xây dựng cơ sở hạ tầng hay chi trả cho nhân sự phục vụ cho World Cup.
Ví dụ, Qatar đã chi gần 300 tỷ USD trong vòng 12 năm sau khi giành quyền đăng cai World Cup 2022 để chuẩn bị cơ sở hạ tầng và hệ thống nhân sự phục vụ cho sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh, và "chấp nhận" rằng sự kiện này chỉ có thể mang về 17 tỷ USD cho nền kinh tế.
Phần lớn khoản chi trong 300 tỷ USD đầu tư được dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm việc xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm mới để phục vụ cho 1,5 triệu du khách đễn xem World Cup.
Trong vòng 12 năm, Qatar đã có thêm 7 sân vận động, 20.000 phòng khách sạn, một tuyến metro và hơn 1.770 km đường mới - là thành quả của hơn một thập kỷ đầu tư và xây dựng không ngừng nghỉ. Ban tổ chức nhấn mạnh rằng mọi công trình vẫn sẽ được sử dụng sau khi World Cup kết thúc. Nhưng tất nhiên, nếu coi giải đấu này là một khoản đầu tư thì hầu hết các nước chủ nhà đều sẽ thua lỗ.
Tuy nhiên, theo giới quan sát, ván cược 300 tỷ USD của Qatar là nhằm để quảng bá hình ảnh, tăng uy tín quốc gia và thu hút du khách.
Qatar đang đặt mục tiêu 6 triệu du khách mỗi năm, tăng gấp đôi so với năm 2016.
Dĩ nhiên, quốc gia này không thể đạt được những con số đó mà không có những thay đổi đối với du khách. Có thể nói răng "Qatar đang tích cực cải thiện hình ảnh, để thế giới không chỉ nhớ tới họ như những nước chỉ biết sản xuất nhiên liệu hóa thạch".