View Single Post
  #1  
Old  Default Quốc gia châu Phi bất ngờ dẫn đầu trong cuộc đua xe điện
Xe điện bất ngờ “soán ngôi” xe xăng tại Ethiopia nhờ chính sách áp thuế của Chính phủ.Tại Thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, người dân đang phải xếp hàng dài chờ mua xăng do t́nh trạng khan hiếm nhiên liệu và giá cả tăng cao. Trong khi đó, Mikial Belayneh lại tránh được những phiền phức này do sở hữu xe điện.

“Tôi không cần phải xếp hàng mệt nhọc để mua xăng nữa,” Belayneh, một cư dân Addis Ababa chia sẻ. Với chiếc xe điện Toyota bZ4X, Belayneh có thể thoải mái di chuyển trong hai ngày chỉ với một lần sạc đầy.

Anh là một trong những người tiên phong trong việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện tại Addis Ababa. TP đang phát triển nhanh chóng và chính quyền địa phương đang nỗ lực cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.Bên cạnh những chiếc xe ô tô, xe tải ồn ào và khói bụi, giao thông tại Thủ đô của Ethiopia đang dần trở nên trong lành và yên tĩnh hơn nhờ sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại xe điện khác nhau như: xe buưt, xe minibus, ô tô và xe máy điện.

Hiện nay, Ethiopia đă có khoảng 100.000 chiếc xe điện đang hoạt động. Chính phủ ước tính con số này sẽ tăng gấp bốn lần vào năm 2032, lên đến 400.000 xe. Nguyên nhân chính là do đầu năm nay, Ethiopia trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấm nhập khẩu các loại xe chạy bằng xăng.

Trước đó, để khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện, Ethiopia đă giảm thuế nhập khẩu xe điện xuống c̣n 15%, trong khi thuế đối với xe xăng có thể lên tới 200%.

Nhờ chính sách này, ngành công nghiệp sản xuất xe điện tại Ethiopia đang phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, hàng trăm chiếc xe điện đă được lắp ráp bởi tập đoàn xe điện Belayneh Kindie, sử dụng linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Shewaye, giám đốc tập đoàn, cho biết: “Ngày nay, hầu hết mọi người đều thích và chọn mua xe điện, đặc biệt là những chiếc xe nhỏ. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu về xe điện đang tăng lên từng ngày.”

Do giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, trong khi Ethiopia lại có nguồn điện sạch dồi dào từ thủy điện, nên nước này đang đẩy mạnh việc sử dụng xe điện để tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường

Bà Jane Akumu, chuyên gia môi trường của Liên Hợp Quốc tại Kenya, cho biết quyết định cấm nhập khẩu xe chạy bằng xăng vào đầu năm nay đă khiến nhiều người bất ngờ.

“Chúng tôi không thể tin chính phủ lại có động thái quyết liệt như vậy” - Akumu nói.

Ethiopia là một quốc gia sở hữu ít ô tô, chỉ khoảng 1 chiếc/100 người do chính sách áp thuế trước đây. Mặc dù thuế thấp nhưng việc tiếp cận xe điện vẫn c̣n hạn chế do giá thành cao.

Để thúc đẩy việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng và bảo vệ môi trường, nhiều người đang kêu gọi đầu tư vào hệ thống xe buưt điện và các phương tiện giao thông công cộng khác.

Dù giá thành cao song số lượng xe điện ở Ethiopia vẫn đang tăng đều đặn. Chỉ trong 2 năm, xe điện đă chiếm 10% tổng số xe ở đất nước này, theo CleanTechnica.

Ông Assefa Hadis Hagos, cố vấn giao thông, cho biết Chính phủ Ethiopia vô cùng hài ḷng với tốc độ chuyển đổi sang xe điện. Ông tiết lộ việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường do các loại xe chạy bằng xăng gây ra là một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ.

Không chỉ Ethiopia, xu hướng sử dụng xe điện ngày càng lan rộng trên khắp châu Phi. Tại Thủ đô Nairobi của Kenya, xe ôm điện (boda bodas) dần trở nên phổ biến. Nhờ chính sách ưu đăi thuế, số lượng xe điện này đă tăng vọt gấp 5 lần chỉ trong một năm, từ vài trăm lên đến 3.000 chiếc.

Tháng 3 vừa qua, thủ đô của Ethiopia đă chính thức đưa hệ thống xe buưt điện công cộng đầu tiên vào hoạt động.

Các giám đốc công ty xe điện tại nước này đều đồng ư xe điện đang càng phổ biến trên toàn lục địa. Nhiều quốc gia đă và đang chuyển đổi sang sử dụng xe điện v́ chi phí rẻ hơn. Tuy nhiên, để thúc đẩy quá tŕnh này, các nước cần đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng và chính sách hỗ trợ tài chính.

“Tôi thấy xe điện giống như điện thoại di động cách đây 30 năm. Khi đó, điện thoại di động bắt đầu phổ biến trên thế giới song lại là một sản phẩm xa xỉ tại châu Phi, nhưng giờ đây ở Nairobi, hầu như ai cũng có điện thoại” – ông Nderitu, giám đốc điều hành công ty xe buưt điện BasiGo tại Kenya nói.”
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

10.000 Tin mới nhất

Tin nóng nhất 24h qua


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 08-20-2024
Reputation: 344447


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 134,780
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano is_online_now
Thanks: 9
Thanked 6,510 Times in 5,459 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 170
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.04695 seconds with 10 queries