Hoa Kỳ dự kiến sẽ bị mất đi khoảng 30 tỷ USD mức doanh thu từ nguồn du lịch quốc tế trong năm 2025 này, khi bối cảnh chính trị của nước Mỹ và đồng đô la mạnh đang tiếp tục ngăn cản du khách nước ngoài đến viếng thăm.
Vào đầu năm 2025, Hiệp hội Du lịch Hoa Kỳ có dự báo mức chi tiêu của du khách nước ngoài sẽ tăng lên 200,8 tỷ USD trong năm nay. Tuy nhiên, nhận thấy sự sụt giảm
"mạnh mẽ và lan rộng" về số lượng khách đến, cộng với các quy định mới về lệ phí visa các loại chi phí cũng tăng khiến cho Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới vào tháng 5 đă dự báo mức chi tiêu của du khách quốc tế sẽ bị giảm xuống chỉ c̣n 169 tỷ USD trong năm. Doanh thu bị mất đi này sẽ đem lại lợi ích cho các quốc gia khác mà đáng chú ư là Canada và châu Mỹ Latinh, khi du khách sẽ t́m kiếm các điểm đến khác hoặc quyết định sẽ ở lại trong nước hoặc khu vực lựa chọn ưa thích của họ thay v́ đến viếng Hoa Kỳ.

(Minh họa)
Trong nửa đầu của năm 2025, số lượng khách Canada đến Mỹ đă giảm gần 18% so với cùng thời kỳ ở năm trước, tương đương với sự sụt giảm hơn 1,750,000 lượt thăm, theo Cục Quản trị Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ. Nhiều người Canada đang chuyển sang đi du lịch trong nước, điều này đă giúp đẩy tỷ lệ lấp đầy khách sạn của đất nước trong tháng 7 lên đến 77,6%, mức cao nhất kể từ năm 2019, theo công ty thống kê số liệu bất động sản
CoStar. Sáng kiến du lịch mùa hè
"Canada Strong Pass" đă thúc đẩy sự gia tăng số lượt đi thăm các Viện bảo tàng, di tích lịch sử và công viên quốc gia của Canada, theo nguồn tin của chính phủ thông báo ra trong tuần này. Những người Canada khác tiếp tục mạo hiểm về phía Nam, nhưng chỉ bay ngang qua, thay v́ đến Hoa Kỳ, theo công ty nghiên cứu
Tourism Economics.
"Chúng tôi đang thấy nhiều người Canada hơn đang hướng đến Mexico, châu Mỹ Latinh và vùng Caribean", ông Adam Sacks, chủ tịch của công ty, cho biết.
Châu Mỹ Latinh cũng đang có xu hướng hấp dẫn nhiều du khách hơn từ châu Âu, theo công ty tư vấn
Accenture. Khu vực này, cũng như vùng biển Caribean, đang thu hút những người châu Âu đang t́m kiếm các lựa chọn đi du ngoạn để thay thế cho Hoa Kỳ, theo một đại diện của công ty này cho biết. Một đại diện của
Booking Holdings cũng cho biết, công ty đang thấy
"các hành lang du lịch mới" nổi lên khi nguồn du lịch đến Mỹ bị giảm, ghi nhận có sự gia tăng trong số người châu Âu đi du lịch trong phạm vi châu Âu và đến châu Á.

(Minh họa)
Nhiều du khách ở châu Á cũng đang t́m kiếm các chuyến đi đến châu Âu và Trung Đông trong năm nay, ông Michael Dykes, phó chủ tịch phụ trách thị trường châu Á-Thái B́nh Dương của
Expedia Group, cho biết. Một cuộc khảo sát của
CNBC News với 6,000 du khách quốc tế ở Đông Nam Á, do
Milieu Insight cho thực hiện, cho thấy trong số những người đang xem xét lại các chuyến đi đến Mỹ, hầu hết cho biết họ có kế hoạch đi du lịch trong Đông Nam Á hoặc Đông Á, tiếp theo là châu Âu và châu Đại Dương.
Trong nửa đầu năm 2025, Hoa Kỳ đă đón ít hơn khoảng 1 triệu du khách quốc tế so với cùng thời kỳ ở năm 2024, theo số liệu thống kê của chính phủ. Nhưng so với năm 2019, nước này đang có chiều hướng đón nhận ít hơn 13 triệu du khách quốc tế vào cuối năm nay, theo lời ông Sacks cho biết. Đồng thời, số lượng khách du lịch đi đến các quốc gia khác lại đang gia tăng lên trong mùa hè này.
"Các quốc gia được dự báo sẽ chứng kiến sự gia tăng lớn nhất về số lượt viếng thăm quốc tế so với năm 2019 là Tây Ban Nha, Ả Rập Xê Út và Thổ Nhĩ Kỳ", ông này nói,
"Dự kiến sẽ đón thêm lần lượt 16,5 triệu, 14,5 triệu và 14 triệu du khách".
Thị phần của nguồn du lịch quốc tế toàn cầu của Hoa Kỳ đă bị giảm xuống từ 8,4% vào năm 1996 xuống chỉ c̣n 4,9% vào năm 2024, trong khi các thị trường khác lại mở rộng phát triển và nhiều thị trường mới góp mặt tham gia vào cuộc chơi này. Thị phần du lịch xuyên biên giới của Hoa Kỳ đă bị giảm vào đầu những năm 2000, tuy có phần ổn định, sau đó lại chịu một cú sốc nữa trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Donald Trump, theo số liệu từ
Tourism Economics. Năm nay, điều này được dự báo sẽ bị giảm trở lại, thị phần trong tổng số khách đến quốc tế toàn cầu dự báo sẽ giảm xuống chỉ c̣n 4.2%.
"Hoa Kỳ lại đang mất thị phần vào năm 2025", ông Sacks nói.
"Chúng tôi không kỳ vọng sẽ phục hồi được thị phần đó trong phần dự báo của chúng tôi". Trong khi đó, số lượng khách đổ xô đến các điểm du lịch hàng đầu khác gồm Pháp, Hy Lạp, Mexico và Ư được dự báo sẽ tăng cao trong năm nay. Điều này cho thấy
"t́nh h́nh này đă tồi tệ như thế nào đối với Hoa Kỳ so với các điểm đến cạnh tranh", Sacks nói thêm.