"Tune up" là một thuật ngữ thường được sử dụùng trong kỹ thuật về xe hơi, để chỉ ra quy trình cho điều chỉnh lại động cơ xe cũ, giữ cho xe hoạt động tốt với hiệu suất cao. Tuy mỗi lần đem xe đi để cho
"tune up" là tốn tiền, nhưng việc bảo trì này là rất cần thiết.
Hiện nay, theo trang mạng xe hơi
jalopnik.com, những mẫu xe đời mới hiện đại nay đã không cần phải cho điều chỉnh như kiểu truyền thống, vì chúng không còn nhiều bộ phận cần được
"tune up" như ngày xưa nữa. Những đời xe cũ khi cho vận hành điều khiển có nhiều chức năng thuần túy về mặt cơ khí, do đó đòi hỏi cần phải điều chỉnh để đạt được hiệu suất tối ưu. Nhiều chức năng trong số đó nay đã được cho thay thế với kỹ thuật mới mẽ hơn, điều khiển qua hệ thống điện tử, và các bộ phận phụ tùng cũng tốt và bền hơn, do vậy không cần điều chỉnh về phần cơ vật lý.
Xe đời mới nay không cần phải cho "tune up" theo kiểu xưa cũ nữa. (Ảnh minh họa)
Ví dụ, bộ chế hòa khí (bình xăng con) có chức năng trộn không khí và nhiên liệu trước khi đến xi-lanh. Trong những xe đời cũ, bộ chế hóa khí được điều khiển thông qua một dây cáp gắn vào bàn đạp ga, từ đó đóng mở van điều tiết lưu lượng, điều khiển lượng không khí đi vào, hút nhiên liệu và cho trộn lẫn với không khí. Theo thời gian, bụi bẩn cùng với sự hao mòn có thể khiến cho mọi thứ bị mất cân bằng. Vì vậy chúng cần phải được
"tune up", nếu cần. Trong khi đó, những xe đời mới với hệ thống phun xăng điện tử hiện đại được điều khiển từ một máy tính, có khả năng tự động hóa việc điều chỉnh làm sao cho phù hợp với những thay đổi.
Tương tự như vậy là hệ thống cho đánh lửa. Xe đời cũ sử dụng bộ chia điện để truyền điện đến bugi, thực hiện công việc đánh lửa với tụ điện, dây dẫn và rotor. Trong khi đó, xe đời mới với hệ thống đánh lửa cuộn dây trên bugi đã khiến cho tất cả những thứ kể trên đã trở nên lỗi thời, không cần thiết nữa.
Các chuyên gia cũng lưu ý về sự khác biệt giữa
"tune up" và
"bảo trì xe theo định kỳ". Xe đời mới không cần phải cho
"tune up" nhưng vẫn cần phải
"bảo trì". Quy trình cho
"tune up" theo cách cũ là cho kiểm tra, điều chỉnh lại hoặc thay thế một số bộ phận chủ yếu là phần cơ khí.
"Bảo trì định kỳ" những chiếc xe hiện đại tập trung vào một số ít bộ phận có liên quan đến cơ khí hơn. Thí dụ, bảo trì thông thường cho một chiếc xe bao gồm kiểm tra dầu nhớt, nước làm mát, hộp số và trợ lực lái… mà không nhất thiết phải điều chỉnh bất cứ bộ phận nào của xe. Kiểm tra má thắng, dây đai/xích, bugi và các bộ lọc cũng nằm trong lịch bảo trì theo định kỳ.
Khi hiểu đúng về
"tune up" như vậy, chủ xe có thể tự tin không bị những thợ máy thích
"vẽ vời", đề nghị làm những công việc cho hiệu chỉnh lại động cơ không cần thiết đối với những xe đời mới để qua mặt lấy tiền của khách hàng.