Đối với Trương Tam Phong, Ỷ Thiên kiếm chỉ là vật ngoài thân, dù sắc bén đến đâu, nó vẫn chỉ là công cụ, vơ công của ông đă đến cảnh giới không cần dựa vào binh khí.
Trong thế giới kiếm hiệp của Kim Dung, Ỷ Thiên kiếm không chỉ là một bảo vật tuyệt thế mà c̣n là biểu tượng của quyền lực và ân oán giang hồ. Cùng với Đồ Long đao, thanh kiếm này gắn liền với những bí mật động trời, khiến vơ lâm bao phen dậy sóng.
Theo tiểu thuyết Ỷ thiên đồ long kư, Ỷ Thiên kiếm được Quách Tĩnh và Hoàng Dung rèn nên từ Huyền Thiết Trọng kiếm của Dương Quá, cùng với Đồ Long đao. Hai món thần binh này vừa là vũ khí vô song, vừa ẩn chứa những bí kíp vơ công và di nguyện về đại nghĩa, khiến bao thế hệ giang hồ tranh giành, tương tàn.
Sau khi thành Tương Dương thất thủ, Quách Tĩnh và Hoàng Dung tuẫn tiết, chỉ c̣n Quách Tương sống sót. Trong đau thương, nàng lên núi Nga Mi quy y, sáng lập phái Nga Mi, trở thành tổ sư khai phái. Ỷ Thiên kiếm từ đó được truyền lại cho môn phái này, do Diệt Tuyệt sư thái nắm giữ.
Trương Tam Phong tịch thu Ỷ Thiên kiếm
Sự việc căng thẳng xảy ra khi Diệt Tuyệt Sư Thái cùng các môn phái lớn lên núi Vơ Đang, gây áp lực buộc vợ chồng Trương Thúy Sơn tiết lộ tung tích Đồ Long Đao, dẫn đến bi kịch tự vẫn của vợ chồng họ.
Quá phẫn nộ trước hành động nóng nảy và độc đoán của Diệt Tuyệt, Trương Tam Phong, chưởng môn Vơ Đang, đă ra tay chế ngự bà và tịch thu Ỷ Thiên kiếm. Ông không cất giữ bí mật mà đem cắm lại trên núi Vơ Đang công khai. Mục đích của ông là ngăn Diệt Tuyệt ỷ vào thần binh mà lạm dụng quyền thế, đồng thời hứa sẽ trả lại kiếm khi có một đệ tử Nga Mi có đức hạnh đến nhận.
Vơ công của Trương Tam Phong đă vượt xa giới hạn của binh khí
Trong tiểu thuyết Ỷ thiên đồ long kư, Trương Tam Phong đă trăm tuổi là một vị kỳ nhân cái thế, người sáng lập phái Vơ Đang và là một trong những người có vơ công đạt đến cảnh giới cao nhất thời bấy giờ. Mặc dù ông đă tịch thu và cắm công khai thanh tuyệt thế thần binh Ỷ Thiên kiếm trên núi Vơ Đang, ông lại không hề có ư định sử dụng nó để xưng bá vơ lâm.
Lư do Trương Tam Phong không dùng Ỷ Thiên kiếm nằm ở sự cao thượng, tôn nghiêm của ông và những nguyên tắc đạo lư trong giới vơ lâm mà ông là người đại diện:
1. Ỷ Thiên kiếm là binh khí có chủ, không phải vật sở hữu của Vơ Đang
Trương Tam Phong tịch thu Ỷ Thiên kiếm chỉ là hành động răn đe Diệt Tuyệt Sư Thái v́ bà đă gây ra bi kịch cho vợ chồng Trương Thúy Sơn, chứ không phải v́ tham lam bảo vật.
Nguyên tắc chính đạo: Ỷ Thiên kiếm thuộc về phái Nga Mi. Trương Tam Phong chỉ là người tạm thời giữ kiếm. Đối với một vị đại tông sư như ông, việc chiếm đoạt binh khí của môn phái chính phái khác để phục vụ cho tham vọng cá nhân bị coi là hành vi thất đức, làm tổn hại đến danh dự và uy tín của phái Vơ Đang.
Giữ lời hứa: Ông đă tuyên bố rơ ràng rằng sẽ trả lại kiếm cho một đệ tử Nga Mi khác có đức hạnh hơn. Việc dùng kiếm để xưng bá sẽ phá vỡ lời hứa này và đi ngược lại phong thái chính trực của ông.
2. Trương Tam Phong không cần ngoại lực để xưng bá
Uy danh của Trương Tam Phong hoàn toàn dựa trên vơ công tuyệt đỉnh và nhân cách cao thượng của bản thân, không cần đến sự trợ giúp của bất kỳ thần binh nào.
Vơ công thiên hạ vô địch: Ở thời điểm đó, Trương Tam Phong được xem là người có vơ công đạt đến đỉnh cao, không có đối thủ. Việc dùng Ỷ Thiên kiếm để xưng bá là không cần thiết, thậm chí c̣n làm giảm đi giá trị vơ học mà ông dày công sáng tạo (như Thái Cực quyền, Thái Cực kiếm).
Khinh thường tham vọng vật chất: Đối với một người đă quy ẩn và đạt đến cảnh giới siêu phàm như Trương Tam Phong, quyền lực và sự xưng bá không c̣n là mục tiêu. Ông chỉ quan tâm đến việc duy tŕ chính đạo, phát triển Vơ Đang và bảo vệ các đệ tử của ḿnh.
Có thể nói, Trương Tam Phong không dùng Ỷ Thiên kiếm không phải v́ ông không thể, mà v́ ông không muốn và không cần. Hành động cắm kiếm công khai trên Vơ Đang vừa là sự trừng phạt đầy tôn nghiêm dành cho Diệt Tuyệt, vừa là lời tuyên bố ngầm về uy lực tuyệt đối của ông, khiến cả giang hồ phải e sợ mà không cần đến bảo kiếm.
Vietbf @ Sưu tầm