Trong những ngày gần đây, ba tờ báo lớn của TQ đã đồng loạt lên tiếng chỉ trích Xiaomi Auto, khiến cho làn sóng tranh cãi về thương hiệu xe điện mới của tập đoàn này càng trở nên gay gắt.
Ngày 16/10, tờ Yicai (Nhất Tài), một cơ quan truyền thông về tài chính hàng đầu Thượng Hải và TQ, cho đăng bài viết với tiêu đề
"Xiaomi: Đừng nên để chiếc xe đầu tiên của giới trẻ trở thành chiếc xe cuối cùng". Bài báo thẳng thắn nêu ra vấn đề về an toàn của loại xe điện của Xiaomi, điều mà người tiêu dùng đang bận tâm nhất là sau hàng loạt vụ bị cháy nổ và tai nạn gây chết người có dính líu đến xe điện Xiaomi.

Xe điện Xiao mi được quảng cáo rầm rộ
Ngày 17/10, tờ Economic Observer (Kinh tế Quan sát Báo) tiếp tục công kích với bài
"Thảm họa của Xiaomi", khi liệt kê ra 3 thảm họa lớn mà hãng này đang phải đối mặt:
1/ Thảm họa mô hình kinh doanh "bắt chước để cạnh tranh": Xiaomi bị cho là "bắt chước" theo các hãng xe khác, chạy theo kiểu kinh doanh với giá rẻ và cố tình che giấu những rủi ro về mức độ an toàn.
2/ Thảm họa trong kinh doanh: Quá chú trọng về hình thức quảng cáo và tiếp thị, trong khi coi nhẹ chất lượng cốt lõi.
3/ Thảm họa về hệ thống: Việc mở rộng mảng kinh doanh quá nhanh khiến cho cấu trúc bảo hành của Xiaomi trở nên phức tạp và thiếu kiểm soát.

(Minh họa)
Ngày 18/10, Chao News, đơn vị trực thuộc Zhejiang Daily, cũng cho đăng bài "
Đừng nên xem nhẹ lo ngại về an toàn công cộng", ám chỉ đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đại lộ Thiên Phủ (Thành Đô), khi một chiếc Xiaomi SU7 bốc cháy sau bị va chạm khiến cho tài xế đã tử vong vì không thể mở cửa xe. Bài viết chỉ trích Lei Jun, người sáng lập Xiaomi, vì trong buổi phát biểu hôm 16/10 đã không nhắc đến sự kiện đau buồn này hay tìm cách trấn an dư luận, mà chỉ kêu gọi ngành kỹ nghệ xe điện nên
"đoàn kết chống lại tin đồn và các chiến dịch bôi lọ trên mạng".
Sau bài viết của Yicai, một số người hâm mộ Xiaomi đã để lại bình luận trên Weibo yêu cầu bộ phận truyền thông của hãng cho phản đòn lại tờ báo này. Hành động đó lại khiến cho dư luận càng chú ý và lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ hơn.
Trong suốt thời gian qua, Xiaomi cũng bị cho là đã quảng cáo phóng đại quá lố bịch: thường cho in đậm các khẩu hiệu như
"Vua của chụp ngược sáng" hay
"Miễn phí dữ kiện trọn đời", trong khi các điều kiện và mức giới hạn lại được in bằng chữ rất bé nhỏ ở cuối trang quảng cáo. Cách làm này khiến cho người tiêu dùng dễ bị hiểu lầm và kỳ vọng quá cao, dẫn đến thất vọng khi được trải nghiệm khi lái xế trên thực tế.
Kể từ khi Xiaomi Auto ra mắt, đã có nhiều vụ tai nạn có liên quan đến dòng xe này. Nghiêm trọng nhất là vào tối 29/3/2025, khi một chiếc Xiaomi SU7 mang biển số Vũ Hán đâm vào lan can đường cao tốc và bị phát nổ. Vụ cháy nổ này đã xảy ra quá nhanh khiến cho ba cô gái trên xe, bao gồm cả tài xế Luo Rui, bị thiệt mạng rất thương tâm.
Hiện tại, Lei Jun đang phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ phía công chúng. Theo số liệu từ nền tảng Gray Dolphin, ông đã mất đi hơn 554,000 người theo dõi chỉ trong vòng một tháng, dấu hiệu rõ ràng cho thấy niềm tin của người hâm mộ đang bị sụt giảm nghiêm trọng về những khẩu hiệu quảng cáo sai trái, lố bịch và ngạo mạn nói trên.