View Single Post
  #1  
Old  Default Vạch mặt "thủ phạm" đứng sau hai vụ rơi Boeing 737 MAX
Chuyên gia Mỹ đă đưa ra kết luận về vụ máy bay Boeing MAX 8 rơi. Thủ phạm của cả hai vụ máy bay Boeing chỉ là 1. Đó là công nghệ mới mà Boeing tự tin mang lên ḍng 737 MAX, chúng chính là thủ phạm đứng sau hai thảm kịch máy bay của hăng Lion Air và Ethiopian Airlines.

Trong một bài phân tích gây dậy sóng dư luận Mỹ, tờ Seattle Times ngày 17/3 cho hay bản đánh giá an toàn về mẫu Boeing 737 MAX mà Boeing gửi tới Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) để xin giấy phép có những sai sót nghiêm trọng, khiến những lỗi thiết kế của mẫu máy bay này không được quan tâm đúng mức, và có thể đă gây ra thảm kịch.



Máy bay Boeing 737 MAX với khối động cơ chu vi lớn. Ảnh: Boeing
Tờ này dẫn nguồn tin từ chính FAA nói rằng những sai sót này liên quan trực tiếp tới Hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) được lắp đặt trên ḍng MAX, vốn đang là "nghi phạm" khiến cả hai máy bay Boeing 737 MAX của Lion Air và Ethiopian Airlines gặp nạn.

Để cạnh tranh với Airbus, Boeing cho ra đời 737 MAX với động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, v́ động cơ này có chu vi lớn, nên chúng được Boeing lắp đặt cao hơn và nhô về phía trước trên cánh của 737 MAX.

Giới chuyên gia nói rằng điều này giúp tăng hiệu suất của động cơ, song khiến chiếc máy bay có xu hướng ngóc đầu lên trong toàn hành tŕnh bay. Trong trường hợp tốc độ và độ cao chưa ổn định, việc máy bay ngóc đầu lên có thể khiến chúng chịu nhiều sức cản và mất hẳn tốc độ cần thiết, khiến máy bay rơi tự do.



Nguyên lư hoạt động của hệ thống MCAS.
Để triệt tiêu vấn đề này, Boeing cho ra đời MCAS - một hệ thống hoạt động ngầm hoàn toàn - giúp chiếc máy bay ổn định độ cao bằng cách tự động điều khiển cánh điều hướng đuôi máy bay.

Mặc dù vậy, chuyên gia giấu tên từ FAA nói rằng, cả Boeing và FAA đă mắc sai lầm chết người khi cho phép MCAS hoạt động chủ động và không thể can thiệp dựa vào một cảm biến duy nhất về hướng máy bay đặt mũi phi cơ.

Thông thường, trên mỗi chiếc máy bay luôn có hai cảm biến loại này, song Boeing quyết định cho MCAS hoạt động dựa trên thông tin từ một chiếc duy nhất. Nếu cảm biến nói trên nhận sai tín hiệu, MCAS lập tức điều khiển cánh đuôi máy bay chếch lên, khiến mũi máy bay chúc xuống.

Trong vụ rơi máy bay Lion Air tháng 10 năm ngoái, một nhân viên FAA tiết lộ, khi máy bay gặp sự cố, phi công nhiều lần cố điều chỉnh máy bay theo ư ḿnh. "Nhưng phi công không thể thắng nổi hệ thống điều khiển tự động", nguồn tin khẳng định.

Cứ mỗi lần phi công trên chiếc máy bay xấu số gạt cần số kéo mũi máy bay ngóc lên, MCAS lại được kích hoạt do nhận thông số sai từ cảm biến cân bằng ở mũi máy bay và tiếp tục buộc chiếc máy bay chúc đầu xuống đất.

"Chỉ cần hai lần kích hoạt, MCAS đă khiến cánh đuôi ngang bị điều chỉnh hết mức", nhân viên này nói. Khi cánh đuôi ngang bị điều chỉnh nâng lên hết mức, máy bay sẽ lao thẳng xuống đất ở tốc độ kinh hoàng. Nếu độ cao máy bay là 3-5 km, chiếc máy bay chỉ mất vài giây để mất kiểm soát hoàn toàn và rơi.

Theo dữ liệu hộp đen trên chuyến bay JT610 của Lion Air, phi công đă cố kéo mũi máy bay lên tới 21 lần, song đều thất bại. Chiếc phi cơ đâm xuống biển ở vận tốc hơn 800 km/h cùng 189 người. Không ai trong số họ c̣n sống.

Trong vụ rơi máy bay Ethiopian Airlines, các chuyên gia giải mă hộp đen tiết lộ rằng chiếc Boeing 737 MAX 8 có hành tŕnh bay và gặp các vấn đề tương tự JT610.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



PinaColada
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-18-2019
Reputation: 136989


Profile:
Join Date: Oct 2013
Posts: 119,625
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	41.jpg
Views:	0
Size:	165.8 KB
ID:	1352010   Click image for larger version

Name:	42.jpg
Views:	0
Size:	134.9 KB
ID:	1352011  
PinaColada_is_offline
Thanks: 9
Thanked 7,873 Times in 7,002 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 23 Post(s)
Rep Power: 138
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9PinaColada Reputation Uy Tín Level 9
The Following User Says Thank You to PinaColada For This Useful Post:
minhhanhnguyen (03-18-2019)
Quay về trang chủ Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
 
Page generated in 0.09119 seconds with 11 queries